Jump to content

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria nhằm tiêu diệt quân Daech và Kurdistan


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thùy DươngĐăng ngày 25-08-2016 Sửa đổi ngày 25-08-2016 16:48
media
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tại biên giới với Syria, ngày 25/08/2016.REUTERS/Umit Bektas

Trên lĩnh vực thời sự quốc tế, nhiều báo Pháp ra ngày hôm nay như Libération, Le Figaro, Les Echos và La Croix đều quan tâm đến việc Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch « Lá chắn Euphrate » tại Syria. Mục tiêu của Ankara là tiêu diệt đồng thời cả lực lượng Kurdistan lẫn Daech nằm trong lãnh thổ Syria.

Trong bài viết có tiêu đề « Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp tham gia giải quyết xung đột tại Syria », trả lời cho câu hỏi tại sao Thổ Nhĩ Kỳ lại tấn công vào Syria, nhật báo công giáo La Croix nhận định là với chiến dịch tấn công đầu tiên vào lãnh thổ Syria kể từ năm 2011, Ankara đã quyết định« giữ vai trò tích cực hơn » để « tái khẳng định vị thế mới của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực ».

Chiến dịch « La chắn Euphrate » bắt đầu sáng sớm ngày hôm qua, theo giờ địa phương. Quân đội thổ Nhĩ Kỳ, với sự hỗ trợ của lực lượng liên quân quốc tế chống Hồi Giáo cực đoan, đã nhiều lần không kích thị trấn Jerablos, nằm ở biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ. Tiếp theo, là các cuộc tấn công bằng xe tăng, với sự hỗ trợ của các lực lượng đặc biệt của Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Quân Đội Syria Tự Do. Đến cuối buổi chiều ngày hôm qua, lực lượng Quân Đội Syria Tự Do, được Ankara yểm trợ, đã tuyên bố chiếm được toàn bộ thị trấn Jerablos.

La Croix dẫn lời ông Ziad Majed, nhà nghiên cứu chính trị và chuyên gia về Syria, cho biết là cuộc tấn công này chỉ có thể được thực hiện sau khi dư luận quốc tế có cái nhìn khác về tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, và sau khi nước này hâm nóng mối quan hệ với Nga. Ankara không thể đối đầu với Matxcơva trong vấn đề Syria.

Còn Thổ Nhĩ Kỳ, để biện bạch cho cuộc tấn công vào lãnh thổ Syria, đã giải thích là « để bảo vệ biên giới, ngăn chặn làn sóng di dân, nhưng trên hết, nhằm phá hủy khu vực của những kẻ khủng bố ». Riêng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ còn có thêm một mục tiêu cụ thể khác : « tiêu diệt quân nổi dậy người Kurdistan hiện đang có mặt tại khu vực biên giới giữa hai nước ».

 

Cuộc tấn công Thổ Nhĩ Kỳ vào lãnh thổ Syria có được cộng đồng quốc tế ủng hộ ?

La Croix dẫn lời ông Didier Billion, phó giám đốc Viện Quan Hệ Quốc Tế và Chiến Lươc (IRIS), chuyên gia về Syria, cho biết là cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria, nhằm tiêu diệt Daech, không vấp phải sự phản đối từ cộng đồng quốc tế.

Trên thực tế, trong cuộc chiến giữa quân Kurdistan và lực lượng hồi giáo cực đoan, cách đây hai năm ở vùng Kobané (Syria), Ankara đã bị các đồng minh quốc tế, trong đó có cả Mỹ, lên án vì quá thụ động. Đến đầu năm 2015, Ankara đã hiểu ra rằng lực lượng Hồi Giáo cực đoan nguy hiểm đối với sự ổn định của Thổ Nhĩ Kỳ nên đã phản ứng bằng cách tấn công mạng lưới Hồi Giáo cực đoan trên lãnh thổ nước này.

Ankara đã đóng cửa biên giới với Syria, vốn trước đây mở cửa cho nhiều lực lượng, kể cả Daech và Mặt trận Al Nosra. Việc Ankara tăng cường tiêu diệt Hồi Giáo cực đoan đã giúp nước này xích lại gần hơn với Mỹ. Và cuộc tấn công lần này của Ankara vào lãnh thổ Syria đã được sự trợ giúp của các lực lượng đặc biệt, cũng như máy bay không người lái của Mỹ.

Tuy nhiên, mục đích tiêu diệt người Kurdistan lại gây ra những bất đồng với cả Mỹ lẫn Nga. Mặc dù chính quyền Ankara coi chiến binh Syria người Kurdistan là khủng bố, nhưng lực lượng này lại được quân đội Mỹ hậu thuẫn. Vào tháng 02/2016, Matxcơva đã bật đèn xanh cho người Kurdistan ở Syria mở cửa văn phòng đại diện đầu tiên ở nước ngoài.

Những thách thức mới mà ông chủ hãng Apple phải đương đầu

Đã tròn 5 năm kể từ khi ông Tim Cook lên nắm quyền lãnh đạo công ty Apple, thay Steve Jobs. Mặc dù Apple đã đạt được nhiều thành tựu và cả các kỷ lục, nhưng nhật báo Le Monde vẫn dự báo là có nhiều thử thách đang chờ đón ông chủ hãng Apple.

Dưới thời Tim Cook, cũng như dưới thời Steve Jobs, iphone luôn là con át chủ bài của Apple. Và trong vòng năm năm, kể từ khi Tim Cook nắm quyền điều hành, số iphone mà Apple bán ra được đã tăng hơn hai lần. Cuối tháng 07/2015, Apple đã đạt ngưỡng bán ra 1 tỉ điện thoại iphone.

Từ năm 2011 tới nay, số iphone bán ra chiếm tới 87% tổng số iphone bán ra từ khi Apple cho ra mắt sản phẩm chủ đạo này. Con số này có thể giải thích phần nào từ thành công trong việc lăng xê điện thoại thông minh tại Trung Quốc năm 2014.

Nhưng cũng từ đó, việc cạnh tranh với các nhà sản xuất điện thoại lớn của châu Á như Samsung của Hàn Quốc hay Hoa Vi (Huawei) của Trung Quốc, với các sản phẩm có giá thấp hơn iphone rất nhiều, đã khiến lượng iphone được bán ra lần đầu tiên bị sụt giảm. Doanh thu các sản phẩm khác của Apple như điện thoại bảng ipad hay máy tính Mac vẫn tăng nhưng không tăng nhiều. Còn số đồng hồ thông minh Apple Watch bán ra đã giảm 55% trong vòng 1 năm qua.

Trong bài viết có tiêu đề « Những thách thức mới của ông chủ hãng Apple », Le Monde cho biết, may mắn cho Apple là các dịch vụ của hãng này, chẳng hạn như các ứng dụng App Store, ứng dụng đọc sách trên iBooks, xem phim trên iTunes, nghe nhạc trên Apple Music, phần mềm thanh toán tiền trên điện thoại di động Apple Pay … đã phát triển bùng nổ những năm qua, mang lại cho Apple 19,9 tỉ đô la - 8,5% doanh thu của Apple.

Ngay từ thời Steve Jobs, nghiên cứu và phát triển đã được coi là một chiến lược của Apple. Nhưng Le Monde nhận định, giờ đây, trong tay Tim Cook, lĩnh vực này lại càng được chú trọng, trở thành trụ cột cho chiến lược phát triển của người khổng lồ Apple. Ông chủ hãng « Quả táo cắn dở » đã đầu tư mạnh tay vào nhiều cơ sở nghiên cứu và phát triển trên thế giới, ở Mỹ, ở châu Âu, và sắp tới là ở Trung Quốc. Năm năm sau khi Tim Cook lên nắm quyền, ngân quỹ Apple dành cho lĩnh vực trọng điểm này đã tăng gấp ba lần, lên tới 8 tỉ đô la so với 2,4 tỉ đô la vào năm 2011.

Ông Jan Dawson, nhà phân tích của tổ chức nghiên cứu Jackdaw Research, đã tổng kết : « Tim Cook đã thành công, đảm bảo cho Apple tăng trưởng, tung ra các sản phẩm và dịch vụ chưa từng có, vẫn giữ được lợi nhuận cao và đầu tư vào các dự án cho tương lai ».

Tuy nhiên, Le Monde đánh giá là cho dù Apple đang tiếp tục phá vỡ nhiều kỷ lục, nhưng hãng này vẫn còn rất nhiều thách thức phải đương đầu, trong đó có việc doanh thu từ iphone.Sản phẩm này chiếm 2/3 doanh thu của Apple nhưng tiêu thụ đã giảm trong vòng 6 tháng qua. Hiện Apple đang trông chờ vào việc ra mắt iphone 7 vào đầu tháng 09/2016 để đảo ngược tình thế.

Còn tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của Apple sau Mỹ, việc chính phủ nước này siết chặt các quy định với các doanh nghiệp nước ngoài cũng tác động xấu tới tăng trưởng của Apple.

Việc chinh phục các thị trường mới, đặc biệt là Ấn Độ, nơi có ít sản phẩm của Apple được tiêu thụ, cũng là một nhiệm vụ quan trọng của Tim Cook.

Một thách thức khác cần vượt qua, đó là phát triển các dịch vụ. Theo nhận xét của nhà phân tích Carolina Milanesi của công ty nghiên cứu thị trường Creative Strategies, đây vừa là sự cần thiết, vừa là cơ hội của Apple vì hãng đã có tới nhiều triệu khách hàng trung thành với hệ thống các sản phẩm và dịch vụ của Apple.

Để tiếp tục chinh phục khách hàng, Tim Cook phải có các sáng tạo mới và tung ra các sản phẩm vượt qua iphone, chẳng hạn như xe hơi tự lái đang rất được mong chờ, hay các sản phẩm liên quan tới thực tế ảo, trí thông minh nhân tạo và sức khỏe.

Le Monde kết luận : « Rất khó để dự đoán về cuộc cách mạng tới đây của Apple vì hãng này rất kín tiếng, nhưng Apple đang có cả một núi tiền để đầu tư nhằm đạt được các bước tăng trưởng mới ».

Tokyo đã bắt nhip Thế vận Hội Olympic 2020

Trên lĩnh vực thể thao, Thế vận Hội Olympic Rio 2016 chỉ vừa mới kết thúc cách đây có vài ngày, nhưng nhật báo Le Figaro đã quan tâm ngay tới công tác chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020. Trong bài viết có tựa « Tokyo đã bắt nhip Thế vận Hội Olympic 2020 », Le Figaro cho biết là mặc dù có vài trục trặc ở thời điểm khởi đầu, chẳng hạn như dự án đầu tiên về sân vận động Olympic ở Nhật Bản và logo Thế Vận Hội Tokyo 2020 đã bị hủy bỏ, nhưng công tác chuẩn bị đang được tổng huy động.

Le Figaro nhận định, dường như nền kinh tế Nhật Bản chỉ xoay quanh Thế Vận Hội. Còn bốn năm nữa mới khai mạc Thế Vận Hội, nhưng đã có tới 40 công ty đăng ký tài trợ cho Olympic 2020. Đây là con số kỷ lục. Thành phố thường xuyên được xếp hạng nhất trong danh sách các thành phố có điều kiện sống dễ chịu nhất thế giới, với cơ sở hạ tầng hiện đại và các thiết bị thể thao cần thiết cho Thế Vận Hội.

Trong một thế giới đang rối loạn, các điều kiện an ninh của Nhật Bản lại được đảm bảo tốt nhất, đặc biệt là khi tổ chức các sự kiện quốc tế. Cảnh sát đã bắt đầu diễn tập chống khủng bố, cho dù chưa ai hình dung ra trong bốn năm nữa nguy cơ khủng bố sẽ diễn ra theo chiều hướng nào.

Trang nhất các báo Pháp

Trang nhất các nhật báo Pháp hôm nay tập trung chú ý đến tình hình thời sự nước Pháp.

Chỉ còn một tuần nữa là tới ngày khai giảng, nhật báo Le Monde chạy tít « Tăng cường cảnh giác trước thềm năm học mới », cho biết sau một mùa hè tang thương do khủng bố, chính phủ Pháp sẽ thắt chặt các biện pháp an ninh tại các trường học, nhằm đối phó với các nguy cơ hồi giáo cực đoan.

Cũng quan tâm đến thời sự trong nước, nhật báo kinh tế Les Echos chạy tựa trang nhất : « Những lý do khiến nạn thất nghiệp không giảm nhiều».

Trong khi đó, hai tờ nhật báo Libération và Le Figaro lại quan tâm tới lệnh cấm loại áo tắm Hồi Giáo che kín người burkini trên các bãi biển tại Pháp.

Libération kêu gọi : « Hãy dừng ngay việc cấm burkini! ». Trên trang nhất của Libération, độc giả nhìn thấy bức ảnh nhiều cảnh sát vây quanh một phụ nữ đang cởi bỏ bộ áo tắm Hồi Giáo che kín người burkini, phía sau đó, nhiều phụ nữ mặc áo tắm hai mảnh bikini đang hiếu kỳ nhìn ngó.

Bức ảnh minh họa cho nhận định là việc cảnh sát lập biên bản một cách phi lý những người phụ nữ mặc burkini trên các bãi biển ở Pháp đang bị chế giễu ở nước ngoài, và gây cho người ta cảm giác khó chịu.

Còn nhật báo Le Figaro lại chạy tựa trang nhất : « Lệnh cấm burkini gây bất hòa ở cánh tả ». Le Figaro cho biết thủ tướng Valls đã ủng hộ các thị trưởng thành phố ra lệnh cấm phụ nữ mặc burkini nhưng không được sự đồng lòng của cánh tả.

Theo môt cuộc khảo sát của Ifop cho Le Figaro, 64% số dân Pháp, 76% số người ủng hộ cánh hữu và 52% số người ủng hộ cánh tả phản đối burkini. Hôm nay, Tham Chính Viện Pháp sẽ ra quyết định liệu các nghị đinh cấm burkini của các thành phố có hợp pháp hay không.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...