Jump to content

Vũ khí hạt nhân : Mỹ lo ngại Nga « bốc đồng » hơn Liên Xô cũ


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tú AnhĐăng ngày 27-09-2016 Sửa đổi ngày 27-09-2016 17:06
media
Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ tại khu căn cứ không quân Minot, Bắc Dakota, Hoa Kỳ, ngày 26/09/2016.Tech Sgt. Brigitte BRANTLEY / US AIR FORCE / AFP

Nước Nga của Vladimir Putin, trong một số mặt nào đó, nguy hiểm hơn Liên Xô thời chiến tranh lạnh. Trên đây là nhận định của bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Ashton Carter ngày hôm qua 26/09/2016.

Trong cuộc thăm viếng căn cứ tên lửa hạt nhân liên lục địa tại Minot, Bắc Dakota, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ chỉ trích lời « diệu võ dương oai » của chủ nhân điện Kremli và chính sách tăng cường võ trang vũ khí hạt nhân của Matxcơva. Bộ trưởng Ashton Carter đặt câu hỏi liệu chính quyền Nga hiện nay « có đủ khả năng kềm chế như các ban lãnh đạo của Liên Xô cũ »ngày trước hay không ?

Trong thời chiến tranh lạnh, giới lãnh đạo Mỹ và Liên Xô đều ý thức dùng bom nguyên tử sẽ gây ra chiến tranh toàn diện cho nên bên nào cũng thận trọng. Bây giờ, sử dụng vũ khí hạt nhân không bắt buộc « dẫn đến chiến tranh toàn diện ». Kịch bản « khủng khiếp nhất » theo phân tích của bộ trưởng Ashton Carter là Nga hay Bắc Triều Tiên dùng vũ khí hạt nhân để bắt chẹt Hoa Kỳ, có sức mạnh vượt trội về vũ khí quy ước, phải bỏ rơi một đồng minh cho Bình Nhưỡng hay Matxcơva lấn chiếm.

Theo AFP, chủ nhân Lầu Năm Góc ám chỉ trường hợp tổng thống Nga, sau khi sáp nhập bán đảo Crimée của Ukraina, đã công khai tuyên bố đã sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân trong chiến dịch này. Các nhà chiến lược phương Tây lo ngại các dự án chế tạo tên lửa mới tầm ngắn và tầm trung. Matxcơva còn bị nghi ngờ đã thử nghiệm hỏa tiễn hành trình có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, vi phạm hiệp định FNI năm 1987, cấm tên lửa hạt nhân tầm trung ở châu Âu.

Trái lại, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ khen ngợi Trung Quốc có thái độ « chuyên nghiệp » trong lãnh vực hạt nhân không khoa trương hù dọa như Nga. Theo AFP, sau nhiều năm bằng lòng với lượng vũ khí có sẵn, Hoa Kỳ chuẩn bị đầu tư ồ ạt để thay thế 400 tên lửa liên lục địa Minuteman III.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...