Jump to content

Hoa Kỳ tố cáo Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thanh PhươngĐăng ngày 08-10-2016 Sửa đổi ngày 08-10-2016 14:24
media
Trụ sở đảng Dân Chủ ở Washington. FBI cho rằng tin tặc đã tấn công điện thoại di động của một số nhân vật đảng Dân Chủ Mỹ.REUTERS/Gary Cameron

Căng thẳng gia tăng giữa Washington và Matxcơva. Hôm qua, 07/10/2016, Hoa Kỳ đã công khai tố cáo Nga tìm cách can thiệp vào tiến trình bầu cử tổng thống Mỹ bằng các vụ tấn công tin học.

Trong khi chỉ còn khoảng một tháng nữa là đến kỳ bầu cử tổng thống Mỹ, chính quyền Obama lần đầu tiên chỉ đích danh nước Nga là tác giả một loạt các vụ tấn công tin học, đặc biệt nhắm vào các máy chủ của đảng Dân Chủ.

Trong một thông cáo với lời lẽ cứng rắn, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia ( ODNI ) của Hoa Kỳ khẳng định các vụ tấn công tin học và ăn cắp dữ liệu này là nhằm can thiệp vào tiến trình bầu cử ở Mỹ và chỉ có các quan chức cao cấp của Nga mới có quyền cho phép những hành động như vậy.

Matxcơva, qua lời phát ngôn viên điện Kremlin, ngay lập tức đã bác bỏ những cáo buộc nói trên, cho đó là “chuyện tầm phào”.

Cuối tháng 7 vừa qua, chính tổng thống Obama đã không loại trừ khả năng nước Nga tìm cách tác động lên cuộc bầu cử tổng thống Mỹ theo hướng có lợi cho ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump. Bản thân ứng cử viên Dân Chủ Hillary Clinton cũng đã nhiều lần công khai bày tỏ mối quan ngại của bà về vấn đề.

 

Chính phủ Obama cũng nhấn mạnh rằng đây không phải là lần đầu tiên Matxcơva tìm cách can thiệp vào tiến trình bầu cử của một quốc gia khác, mà Nga đã từng dùng chiến thuật tương tự với các nước châu Âu và các nước khu vực Âu-Á.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, các tin tặc khó có thể tác động lên kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, nhất là vì hệ thống bầu cử của Mỹ bao gồm đến hơn 100 ngàn đơn vị bầu cử và phòng phiếu và hệ thống này được bảo vệ rất chặt chẽ. Tuy nhiên, các vụ tấn công tin học có thể khiến cho cử tri Mỹ mất tin tưởng và sẽ đặc biệt đáng quan ngại trong trường hợp kết quả sát sao.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...