Jump to content

Liên quân quốc tế và Irak bắt đầu tấn công lấy lại Mossoul


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFIĐăng ngày 17-10-2016 Sửa đổi ngày 17-10-2016 16:11
media
Lực lượng Kurdistan tiến về Mossoul, Irak, ngày 17/10/2016.REUTERS/Azad Lashkari

Theo thông báo của thủ tướng Irak, chiến dịch quân sự nhằm chiếm lại thành phố Mossoul bắt đầu ngày hôm nay, 17/10/2016. Thành phố này nằm trong tay tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, từ tháng 06/2014. Chiến dịch quân sự chiếm lại Mossoul đã nhiều lần bị hoãn lại.

Thách thức đầu tiên là sự phối hợp giữa các đối tác trong chiến dịch tấn công. Từ nhiều ngày qua, liên minh quốc tế, do Hoa Kỳ dẫn đầu, với sự yểm trợ mạnh mẽ của không quân, đã liên tục nã pháo vào vị trí của quân thánh chiến. Trên bộ, liên quân điều lực lượng đặc nhiệm phối hợp với quân đội Irak, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ, quân du kích Hồi Giáo Shia. Hiện nay, quân đội Irak, được các cố vấn Mỹ huấn luyện, đang rất phấn chấn sau thắng lợi ở Fallouja.

Cảnh sát, đặc nhiệm Irak, lực lượng Peshmega Kurdistan cũng được triển khai ở phía đông Mossoul. Câu hỏi đặt ra là làm thế phối hợp giữa các lực lượng này ? Chiếm được Mossoul rồi, thì việc phân chia quyền lực ở đây ra sao, trong khi chưa có một thỏa thuận chính trị giữa các bên liên quan. Trận chiến Mossoul có nguy cơ kéo dài.

Tuy nhiên, việc giành lại được Mossoul có ý nghĩa chiến lược đối với Irak. Bởi vì đây là thành phố lớn thứ hai, cách thủ đô Bagdad 350 km về phía bắc, một thành phố lịch sử và ngã tư các tuyến đường thương mại giữa Irak và Thổ Nhĩ Kỳ. Dưới thời Sadam Hussein, Mossoul là thành trì của đảng Baas, và nhiều cựu thành viên đảng này hiện nay là những nhân vật nòng cốt của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.

Sau khi chiếm được Mossoul, quân khủng bố đã phá hủy nhiều di tích văn hóa, người dân ở đây, vốn đa số theo Hồi Giáo Sunni đã bỏ chạy. Hiện này, thành phố này còn khoảng 1 triệu rưỡi dân. Quân đội Irak trong những ngày qua đã rải truyền đơn thông báo sẽ tấn công thành phố.

 

Theo liên minh quốc tế, quân khủng bố ở đây đã suy yếu và chỉ còn khoảng 500 chiến binh. Tuy vậy, quân thánh chiến dường như muốn cố thủ, lập các hàng rào bê tông, cài mìn. Liên Hiệp Quốc lo ngại cho số phận người dân tại đây và thẩm định là có thể hơn một triệu người sẽ phải chạy lánh nạn trong những ngày tới.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...