Jump to content

Mỹ muốn cùng lúc tấn công Daech ở Mossoul - Irak và Raqa – Syria


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFIĐăng ngày 24-10-2016 Sửa đổi ngày 24-10-2016 17:15
media
Thiết xa của Liên minh quốc tế tiến về thành phố Naweran, gần Mossoul, Irak, trong tay quân thánh chiến. Ảnh ngày 23/10/2016.Reuters

Hôm qua, 23/10/2016, khi đến Erbil gặp chính quyền khu tự trị Kurdistan tại Irak, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ ủng hộ việc tấn công tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ở Raqa –Syria, song song với chiến dịch quân sự hiện đang diễn ra nhắm chiếm lại thành phố Mossoul ở Irak.

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Ashton Carter bày tỏ mong muốn tiến hành một chiến dịch cô lập tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo – Daech, tại Raqa, Syria, càng sớm càng tốt và Hoa Kỳ đang làm việc với các đối tác tại Syria để thực hiện kế hoạch này. Theo lãnh đạo quốc phòng Mỹ, cần phải tấn công đồng thời ở cả hai nơi, Mossoul – Irak và Raqa – Syria và Washington đã suy tính đến kế hoạch này từ trước.

Hoa Kỳ đang dẫn đầu một liên minh quốc tế, bao gồm khoảng sáu chục nước trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria và Irak.

Mossoul là thành trì cuối cùng của Daech tại Irak. Nếu bị mất, thì Daech chỉ còn mỗi cứ địa Raqa tại Syria.

Tổng thống Pháp François Hollande nhiều lần kêu gọi thận trọng khi tấn công Raqa, vì đây là nơi mà Daech đã lập các kế hoạch khủng bố nước Pháp trong hơn một năm qua.

 

Để trấn an Paris, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ khẳng định ưu tiên hàng đầu của liên minh là triệt phá các khả năng lên kế hoạch khủng bố của Daech. Việc chiếm lại được Mossoul ở Irak sẽ giúp có thêm thông tin để tấn công tiêu diệt những kẻ lên kế hoạch khủng bố. Mặt khác, nếu bị mất Mossoul, quân thánh chiến không còn nhiều lãnh thổ, khó khăn hơn trong việc phối hợp tổ chức những vụ khủng bố quy mô ở bên ngoài.

Chiến dịch tấn công chiếm lại Mossoul được tiến hành với sự phối hợp giữa quân đội Irak và lực lượng Kurdistan.

Trong khi đó, tại Syria, việc phối hợp tấn công Daech tại Raqa lại khá phức tạp vì Hoa Kỳ ủng hộ lực lượng Kurdistan và các nhóm nổi dậy, trong khi đó, chính quyền của tổng thống Bachar Al Assad, được Nga hỗ trợ, cũng muốn có vai trò, nhân danh cuộc chiến chống khủng bố.

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...