Jump to content

Tổng thống đắc cử Donald Trump coi Nhật là đồng minh đối phó Trung Quốc


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFA
2016-11-11

  •  
Tổng thống đắc cử Donald Trump thăm trụ sở Quốc hội Mỹ hôm 10/11/2016.
Tổng thống đắc cử Donald Trump thăm trụ sở Quốc hội Mỹ hôm 10/11/2016.
icon-zoom.png AFP
Nghe bản tin
Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
 

Tổng thống đắc cử Donald Trump muốn thấy Nhật Bản đóng vai trò quan trọng hơn nữa ở Châu Á, để cùng với Hoa Kỳ ngăn chận mức bành trướng quân sự của Trung Quốc trong khu vực, cũng như chận đứng các hành động mang tính gây rối mà Bắc Hàn thường thể hiện.

Tin này được một cố vấn của ông Trump tiết lộ với hãng thông tấn Reuters, nói thêm rằng trục đồng minh Trump và Abe sẽ gửi thông diệp cho Trung Quốc và những nước đồng minh chiến lược của Hoa Kỳ tại Châu Á-Thái Bình Dương hiểu là Washington sẽ tiếp tục hiện diện và giữ vai trò quan trọng trong khu vực.

Cố vấn của ông Trump cũng nhắc lại mới hôm qua khi nói chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Nhật Bản, vị tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ đã giải tỏa những nghi ngại của Tokyo khi ông khẳng định các cam kết được ghi trong các bản hiệp ước an ninh chiến lược song phương mà hai quốc gia đã ký kết và đang thực hiện.

Được biết thứ Năm tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump tại New York.

Tin từ Tokyo cho hay cuộc gặp này nhằm xây dựng quan hệ giữa 2 nhà lãnh đạo và cùng nhau nhấn mạnh đến tầm quan trọng của mối quan hệ chiến lược Nhật-Mỹ.

Việc Thủ tướng Shinzo Abe đích thân sang Hoa Kỳ gặp Tổng thống Tân Cử Donald Trump chứng tỏ mối quan ngại sâu sắc của Tokyo về chính sách ngoại giao của tân chính phủ Hoa Kỳ, vì trong thời gian vận động tranh cử, ông Trump có nói rằng sẽ cứu xét việc đưa binh sĩ sang trú đóng ở Nhật Bản để bảo vệ an ninh quốc phòng cho Nhật, nếu Tokyo không chia sẻ thêm chi phí mà Hoa Kỳ đang phải gánh chịu.

Hôm nay khi được báo chí hỏi về việc này, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada nói hiện giờ Tokyo đã chịu tới 3 phần 4 chi phí, bảo thêm là Nhật đã gánh vác phần mà Nhật phải gánh vác.

 

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...