Jump to content

Hai TT Nga và Mỹ “giảng hòa nhau” trên điện thoại


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Hai TT Nga và Mỹ “giảng hòa nhau” trên điện thoại

Cali Today News – Điện Cẩm Linh từ Moscow trưa thứ hai 14/11 ra thông báo cho hay TT tân cử Donald Trump và TT Nga Putin đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại và hứa sẽ giải quyết các mối liên hệ “không tốt đẹp” giữa hai cường quốc.

Được biết hai lãnh tụ Nga-Mỹ đã bàn với nhau về chuyện hòa hợp các cố gắng chung nhằm chống khủng bố, làm sao giải quyết cuộc xung đột hiện nay ở Syria và đồng ý về chuyện các phụ tá của họ sẽ làm việc với nhau nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ trực tiếp sắp tớigiữa hai Tổng Thống.

Văn phòng của ông Trump thì cho biết TT Nga Putin đã gọi điện “chúc mừng” ông Trump và cho hay hai lãnh tụ đã bàn với nhau về một loạt đề tài, kể cả những thách thức và đe dọa mà cả Nga và Mỹ hiện phải đối mặt, các vấn đề kinh tế và lịch sử bang giao hai nước, đã có từ trên 200 năm qua.

Được biết trong thông báo từ phía Mỹ đưa ra, ông Trump cho ông Putin hay là “ông rấr mong có đuợc một mối liên hệ vững mạnh và lâu dài với Nga và nhân dân Nga”. Đây là lần thứ nhì Putin chúc mừng ông Trump vì chỉ vài giờ sau khi biết tin bầu cử, ông Putin đã gửi điện tín chúc mừng rồi.

Trong lúc đi vận động, ông Trump từng ca ngợi TT Putin của Nga nhiều lần như là “một lãnh tụ mạnh mẽ” và hứa nếu đắc cử ông sẽ bắt tay với Nga trong chiến dịch chống khủng bố, đặc biệt là trận chiến chống lại nhóm IS ở Syria.

Ngoài ra ông Trump còn lý luận là “việc Mỹ thắt chặt quan hệ hữu hảo với Moscow là nhằm ngăn chận trước chuyện Nga có thể bắt tay mạnh mẽ với Trung Quốc”

Các quan sát viên nhận thấy có vẻ như tân TT Trump đã ‘vờ đi’ việc chính Nga là thủ phạm sát nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ của họ và khơi động chiến cuộc ở Ukraine.

Trường Giang (WP)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...