Jump to content

Sẽ có chạy đua võ trang nếu Mỹ rút quân khỏi Châu Á


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFA
2016-11-15

  •  
Tàu khu trục mang tên lửa USS John S McCain thuộc lực lượng hải quân Mỹ tại cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng hôm 28/9/2016.
Tàu khu trục mang tên lửa USS John S McCain thuộc lực lượng hải quân Mỹ tại cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng hôm 28/9/2016.
icon-zoom.png AFP
Nghe bản tin
Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
 

Bản phúc trình do Sáng Hội Châu Á phổ biến tại Washington hôm thứ Ba viết rằng một cuộc chạy đua võ trang có thể sẽ xảy ra nếu Tổng Thống Đắc Cử Donald Trump quyết định rút quân khỏi Châu Á.

Dựa theo ý kiến của nhiều chuyên gia và những cựu viên chức từng làm việc của 20 nước, Sáng Hội cho rằng nếu Hoa Kỳ rút quân khỏi Châu Á, lúc đó Nhật Bản và Nam Hàn có thể phải đi đến quyết định chế tạo võ khí hạt nhân để tự vệ, thay vì trông đợi vào sự hỗ trợ của Washington. Nếu điều này xảy ra, Sáng Hội Á Châu e ngại sẽ ảnh hưởng lớn đến sự ổn định của trật tự khu vực.

Phúc trình cũng viết rằng trong trường hợp Hoa Kỳ quyết định giảm bớt hiện diện ở Châu Á, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của nước Mỹ và những nước khác trong vùng.

Hiện chưa rõ chính sách về Châu Á của chính phủ Donald Trump sẽ như thế nào, nhưng khi đi vận động tranh cử, ông Trump có nói với đại ý rằng có thể ông sẽ rút 80,000 quân từ Nam Hàn và Nhật Bản về nước, nếu Tokyo và Seoul không góp phần trang trải tốn kém với chính phủ Mỹ. Nhưng sau ngày đắc cử, ông Trump nói với các nhà lãnh đạo Úc, Nam Hàn và Nhật Bản là ông tôn trọng mối quan hệ chiến lược đang có.

Thứ Năm tới đây, ông Trump sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng với mục đích đó. Cuộc gặp sẽ diễn ra tại New York, trước khi ông Abe sang Peru dự Thượng Đỉnh Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...