Jump to content

Bổ nhiệm vụ phó ‘ma’ là ‘đúng quy trình’


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Một phó ban chỉ đạo Tây Nam Bộ vừa ký thông báo thu hồi báo cáo của một phó ban khác. Báo cáo này khẳng định việc bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng làm vụ phó là “đúng quy trình!”
 
Vu-Pho.jpg?resize=665%2C433
Ông Vũ Minh Hoàng (phải) nhận quyết định bổ nhiệm làm phó giám đốc Trung Tâm Xúc Tiến Đầu Tư - Thương Mại và Hội Chợ Triển Lãm của Cần Thơ rồi trở qua Nhật học tiếp. (Hình: Đài PTTH Cần Thơ)
 
Ông Vũ Minh Hoàng là ví dụ mới nhất về sự lũng đoạn hệ thống công quyền tại Việt Nam của các băng nhóm quyền lực.
 
Tháng Sáu, 2014, Ban Tổ Chức Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng CSVN đồng ý cho Ban Chỉ Đạo Tây Nam Bộ tuyển dụng ông Vũ Minh Hoàng, quê ở Bắc Ninh, lúc đó mới 24 tuổi, đang du học tại Bỉ vào làm “chuyên viên” của tại Phòng Nghiên Cứu Tổng Hợp.
 
Ban Chỉ Đạo Tây Nam Bộ là cơ quan thay mặt Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng CSVN giám sát và chỉ đạo toàn bộ các vấn đề có liên quan đến an ninh, quốc phòng, kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
 
Tuy ông Hoàng ở ngoại quốc, nhưng vào Tháng Giêng năm nay, “chuyên viên” Vũ Minh Hoàng vẫn được bổ nhiệm làm vụ phó Vụ Kinh Tế Ban Chỉ Đạo Tây Nam Bộ. Ngay sau đó, ban này có văn bản “cho phép” ông Vũ Minh Hoàng đi Nhật học tiến sĩ.
 
Ông Hoàng chỉ có tên trong danh sách lãnh đạo Ban Chỉ Đạo Tây Nam Bộ chứ không đến chỗ này làm việc ngày nào. Vụ trưởng Vụ Kinh Tế của ban này mới thú nhận ông không hề biết mình có một phụ tá tên Vũ Minh Hoàng.
 
Nói cách khác, ông Hoàng là một vụ phó “ma.”
 
Chuyện chưa ngừng ở đó, đúng 32 ngày sau khi được bổ nhiệm làm vụ phó, ông Hoàng được chủ tịch thành phố Cần Thơ “xin” đích danh để “tăng cường cho địa phương.”
 
Sau khi thủ tục “xin tăng cường nhân sự” hoàn tất, chính quyền thành phố tổ chức lễ tiếp nhận, bổ nhiệm ông Hoàng làm phó giám đốc Trung Tâm Xúc Tiến Đầu Tư – Thương Mại và Hội Chợ Triển Lãm của Cần Thơ. Ông Hoàng đến Cần Thơ dự lễ rồi& qua Nhật học tiếp.
 
Giữa tuần trước, truyền thông Việt Nam nêu thắc mắc về sự thăng tiến của ông Hoàng.
 
Và câu chuyện lập tức trở thành một “scandal.”
 
Giới lãnh dạo Việt Nam, từ tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng,… thường lập tức chỉ đạo xem xét, điều tra ngay những vụ phạm pháp hình sự gây rúng động dư luận, nhưng cho tới nay, chưa có ai phát biểu câu nào về trường hợp Vũ Minh Hoàng.
 
Chỉ có hai nơi đưa ra ý kiến về việc tuyển dụng, bổ nhiệm ông Hoàng là Ban Chỉ Đạo Tây Nam Bộ (nơi đưa ra các đề nghị tuyển dụng, bổ nhiệm ông Hoàng) và Ban Tổ Chức của Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng CSVN (nơi phê duyệt đề nghị tuyển dụng và bổ nhiệm ông Hoàng).
 
Những viên chức hữu trách, liên quan trực tiếp đến việc tuyển dụng, bổ nhiệm ông Hoàng, đều khẳng định, thanh niên này là một… “tài năng trẻ” mà đảng và nhà nước cần nên việc tuyển dụng, bổ nhiệm ông không có gì sai.
 
Thậm chí, vào ngày 11 Tháng Mười Hai, ông Nguyễn Quốc Việt, một phó Ban của Ban Chỉ Đạo Tây Nam Bộ, chính thức ký gửi một báo cáo khẳng định, việc tuyển dụng, bổ nhiệm ông Hoàng “đúng quy trình.”
 
Theo báo cáo vừa kể thì việc tuyển dụng, bổ nhiệm này được các viên chức lãnh đạo Ban Chỉ Đạo Tây Nam Bộ “thống nhất.”
 
Ông Hoàng từng tốt nghiệp đại học loại giỏi ở Trung Quốc, có hai bằng thạc sĩ loại xuất sắc của hai đại học (một ở Anh, một ở Bỉ), biết năm ngoại ngữ, có mối quan hệ tốt với một số doanh nghiệp ngoại quốc lớn, có khả năng mời gọi đầu tư vào Tây Nam Bộ. Sở dĩ ông được chọn, bổ nhiệm làm chức vụ này là vì nơi đây cần một văn phòng xúc tiến đầu tư tại Nhật.”
 
Báo cáo kể thêm rằng, đầu Tháng Ba, 2015, ông Hoàng mời nhiều giáo sư, tiến sĩ và các tập đoàn tài chính lớn của Nhật đến Cần Thơ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long “tìm hiểu cơ hội đầu tư.”
 
Việc trao cho ông Hoàng hàm “vụ phó” là nhằm giữ chân ông “tiếp tục làm việc tại Ban Chỉ Đạo Tây Nam Bộ, sau khi bảo vệ xong luận án tiến sĩ tại Nhật.”
 
Hàm “vụ phó” còn nhằm tạo điều kiện để ông Hoàng thuận lợi trong quan hệ với các đối tác ở Nhật và một số quốc gia khác khi mời gọi hợp tác đầu tư phát triển kinh tế khu vực Tây Nam Bộ.
 
Trong vụ này, ông Hoàng cũng lên tiếng, nói rằng ông dư bằng cấp để hưởng sự đặc cách trong tuyển dụng và bổ nhiệm.
 
Báo cáo không đề cập đến điều mà ai cũng thắc mắc: Vũ Minh Hoàng là con cháu của ai?
 
Một số người sử dụng Internet tại Việt Nam tiết lộ, cha của Vũ Minh Hoàng là một “doanh nhân thành đạt” nhờ có quan hệ mật thiết với nhiều viên chức lãnh đạo của đảng, nhà nước, và chính phủ. Ngoài cha, ông Hoàng còn có chú ruột là một sĩ quan công an cao cấp, từng phụ trách an ninh tại Ban Chỉ Đạo Tây Nam Bộ.
 
Có một điểm đáng chú ý là chỉ vài tiếng sau khi báo chí công bố báo cáo của ông Việt về trường hợp Vũ Minh Hoàng, một phó ban khác của Ban Chỉ Đạo Tây Nam Bộ, ký thông báo thu hồi báo cáo này vì “nội dung chưa được tập thể thống nhất,” việc phát hành báo cáo “không đúng quy trình.”
 
Báo cáo về việc tuyển dụng, bổ nhiệm Vũ Minh Hoàng đang gợi ra nhiều thắc mắc mới.
 
Giới lãnh đạo đảng CSVN từng cam kết sẽ chỉ đề ra chủ trương, chính sách, việc thực hiện những chủ trương, chính sách này là trách nhiệm của hệ thống công quyền. Nếu đúng như thế thì tại sao lại cần phải có những ban chỉ đạo kiểu như Ban Chỉ Đạo Tây Nam Bộ với cấu trúc về tổ chức y hệt như cấu trúc của Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng CSVN và chính phủ Việt Nam để dân chúng phải cõng thêm một mớ viên chức?
 
Nếu chỉ giám sát, chỉ đạo việc thực hiện chủ trương, chính sách thì tại sao Ban Chỉ Đạo Tây Nam Bộ cần phải có “văn phòng xúc tiến đầu tư tại Nhật?”
 
Sau khi du học tại ngoại quốc, kể cả được chọn gửi ra ngoại quốc du học bằng ngân sách vì học lực khá, khi quay trở về Việt Nam, rất nhiều thạc sĩ, tiến sĩ, không tìm được chỗ đứng thích hợp, phải bỏ việc, thậm chí tìm đường ra ngoại quốc sống. Rất nhiều lần báo chí Việt Nam cảnh báo về sự lãng phí cả nhân lực lẫn tài chính này. Dựa vào đâu để khẳng định, giá trị những bằng cấp mà ông Vũ Minh Hoàng đã thủ đắc cao hơn giá trị bằng cấp của hàng chục ngàn cá nhân cũng du học ngoại quốc nhưng khi trở về, tìm kiếm đến mỏi mòn vẫn không ra chỗ đứng thích hợp?
 
Xin mời quý độc giả xem Video : Tin khẩn: Tổng Cục 2 yêu cầu Phó TTg Nguyễn Văn Bình giải trình việc đứng sau tin đồn đổi tiền
            
 
Năng lực các tùy viên thương mại của những cơ quan ngoại giao Việt Nam trên toàn thế giới, cũng như hệ thống “xúc tiến đầu tư thương mại” từ trung ương đến địa phương, đặc biệt là các trung tâm “xúc tiến đầu tư thương mại” đều kém hơn ông Hoàng trong việc mời gọi “hợp tác đầu tư phát triển kinh tế” nên dứt khoát không thể để “sổng” ông?
 
Cuối cùng, lấy gì bảo đảm rằng, sau khi đã được đầu tư thích đáng để thu lượm bằng cấp, dùng mớ bằng cấp đó làm bệ phóng vào những vị trí rất cao của hệ thống công quyền trong một thời gian cực kỳ ngắn, ông Hoàng sẽ không khai thác quyền lực và “mối quan hệ tốt với một số doanh nghiệp ngoại quốc lớn” để làm cho cha ông trở thành một “doanh nhân thành đạt hơn?” 
 
(Người Việt)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...