Jump to content

Bắc Kinh kêu gọi Trump tôn trọng « quyền lợi cốt lõi » của Trung Quốc


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tú AnhĐăng ngày 13-12-2016 Sửa đổi ngày 13-12-2016 11:19
media
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh ngày 25/08/2016 tại Bắc Kinh.REUTERS/Jason Lee

Trong một phản ứng đáp trả những tuyên bố của tổng thống tân cử Mỹ về Đài Loan, ngoại trưởng Trung Quốc cảnh báo ông Donald Trump « sẽ tự hủy hại » nếu không tôn trọng nguyên tắc « một nước Trung Hoa ».

Theo ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, mọi động thái xâm phạm đến quyền lợi cốt lõi của Trung Quốc sẽ « tự hủy diệt ». Lời khuyến cáo này được xem là phản ứng mạnh nhất của Trung Quốc sau khi tổng thống tân cử Mỹ dọa sẽ dẹp bỏ nguyên tắc một nước Trung Hoa duy nhất, cơ sở trong quan hệ Mỹ-Trung từ năm 1979.

Trong cuộc tiếp xúc với ngoại trưởng Thụy Sĩ Didier Burkhalter tại Bern hôm 12/12/2016, ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố : « bất cứ một chính quyền nào, chính quyền Thái Anh Văn hay một đại cường nào trên thế giới, nếu âm mưu xâm hại nguyên tắc một nước Trung Hoa, thì hậu quả duy nhất là chân của họ bị tảng đá này dập nát ».

Trước đó vài giờ, từ Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc cũng thúc giục « chính quyền mới tại Mỹ thông hiểu tính nghiêm trọng của vấn đề Đài Loan và tôn trọng nguyên tắc nền tảng không thể lay chuyển được trong bang giao Mỹ-Trung ».

Hai phản ứng trên đây của Bắc Kinh được đưa ra một ngày sau khi ông Donald Trump, khi trả lời phỏng vấn của một đài truyền hình Mỹ tuyên bố là ông « không cảm thấy bị trói buộc với chính sách một nước Trung Hoa ».

 

Theo phân tích của một chuyên gia Trung Quốc, Bắc Kinh cố gắng tránh rơi vào vòng xóay leo thang căng thẳng. Nhưng giờ đây họ cảm thấy tổng thống tân cử Mỹ có dụng ý muốn thương thuyết lại « nguyên tắc một nước Trung Hoa » để ép Trung Quốc nhượng bộ trong lãnh vực thương mại.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...