Jump to content

VNTB- Chuyện lạ: Tòa Giám mục Phát Diệm tổ chức ca nhạc cùng Công an Ninh Bình


xứ việt
 Share

Recommended Posts

J.B Nguyễn Hữu Vinh
 
(VNTB) - Phải chăng, Đức Giám mục Giuse Nguyễn Năng hiện là Phó Chủ tịch HĐGMVN nên ngài đang dẫn đầu việc thực hiện Văn bản hợp tác này bằng những công việc cụ thể hôm nay?
 
Sankhau1.jpg
"Đêm giao lưu văn nghệ Công an và Thánh Ca để phát động An toàn giao thông và Bảo vệ môi trường"
 
Hiện tượng lạ
 
Tối 22/12/2016, trong khuôn viên Tòa Giám mục Phát Diệm, Công an Tỉnh Ninh Bình và Giáo xứ Phát Diệm đã tổ chức đêm giao lưu văn nghệ Công an và Thánh Ca để phát động An toàn giao thông và Bảo vệ môi trường.
 
Trước đó, trong sáng nay, 22/12/2016, công an Tỉnh đã đưa bác sĩ đến khám bệnh cho 100 người, và làm Chứng minh nhân dân (CMND) cho Ban Hành Giáo tại đây. Tối nay, Đức cha đã mời cơm các cấp chính quyền và Công an các cấp Tỉnh, huyện, xã tại Tòa Giám mục.
 
Buổi ca nhạc được tổ chức từ 19h30 đến 22g30 giữa ca đoàn Giới trẻ Phát Diệm và công an Ninh Bình.
 
Tham dự có đông đảo các linh mục, tu sĩ của Tòa Giám mục Phát Diệm. Người ta thấy sự có mặt của cha Tổng Đại Diện Anton Phan Văn Tự, cha Chưởng ấn - Chánh Văn phòng TGM Phêrô Nguyễn Văn Hiện và các cha thuộc hạt Phát Diệm. Cha xứ Phát Diệm Tôma Aquinô Nguyễn Bá Khuê và cha Lợi phó xứ cùng tham dự với ca đoàn và một số giáo dân không nhiều.
 
Các tiết mục đêm liên hoan văn nghệ này do Công an Tỉnh Ninh Bình và ca đoàn Giới trẻ giáo xứ Phát Diệm đảm nhiệm.
 
Ngay trước Phương Đình, trên quãng trường một sân khấu lớn được dựng lên nhiều câu khẩu hiệu lớn được căng ngang dọc với nội dung: "Giáo xứ Phát Diệm hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Thánh cha Phanxico chung tay bảo vệ môi trường và chấp hành luật giao thông"  "Giáo xứ Phát Diệm hưởng ứng Thư chung của HĐGMVN về an toàn giao thông và vệ sinh môi trường".
 
Theo các giáo dân tại đây cho biết: Nội dung biểu diễn của Ca Đoàn Giới trẻ Phát Diệm là hai tiết mục ca ngợi huyện Kim Sơn và đất nước tươi đẹp, một tiết mục nhảy múa, phần còn lại do Công an Tỉnh Ninh Bình chỉ đạo bao gồm những bài hát ca ngợi "người chiến sĩ công an của Đảng vĩ đại và bác Hồ kính yêu".
 
Điều khá đặc biệt là trong chương trình giao lưu tại Tòa GM Phát Diệm hôm nay, Thánh Ca bị loại bỏ dù do Ca đoàn giới trẻ Phát Diệm biểu diễn ngay tại Tòa GM Phát Diệm trước ngày Giáng Sinh.
 
Trên sân khấu Tòa Giám mục, những diễn viên mang các bộ sắc phục Cảnh sát Giao thông (Một lực lượng đầy tai tiếng ở Việt Nam về những hành vi mãi lộ và nhiều hành động bạo lực với người dân) đã nhảy múa, ca hát ca ngợi người chiến sĩ công an của đảng với những bản tình ca sướt mướt. 
 
Chứng kiến các sự kiện này, người dân Phát Diệm có những thắc mắc khó giải đáp.
 
Việc các hội đoàn, các cơ quan tiến hành các cuộc từ thiện, thăm khám bệnh cho bệnh nhân là bình thường. Nhưng việc công an đến tận Tòa GM Phát Diệm để làm thủ tục cấp CMND cho Ban Hành Giáo là điều chưa có tiền lệ.
 
Bởi thông thường, việc cấp CMND là việc được tiến hành thường xuyên tại cơ quan công an và việc được cấp không phân biệt công dân đó là ai. Vậy việc cấp CMND tại chỗ cho Ban Hành giáo, phải chăng là sự ưu ái riêng tư? Phải chăng BHG không đủ sức khỏe, thời gian để đến làm CMND tại cơ quan công quyền? Và đặc biệt là phải chăng cả BHG Phát Diệm từ trước tới nay đồng loạt không có giấy tờ tùy thân?
 
 
Trở thành không lạ: Nhìn lại thời gian qua
 
Giáo phận Phát Diệm là một giáo phận từng có một thời được coi là niềm tự hào của người Công giáo Việt Nam. Ở đó đã trải qua những năm tháng thăng trầm đấy máu xương và nước mắt của hàng ngũ tu sĩ, giáo dân dưới thời Cộng sản. Ở đó đã sản sinh những linh mục, giám mục, tu sĩ và giáo dân kiên trung và rất nhiều là nạn nhân Cộng sản.
 
Tuy nhiên, những năm gần đây, Giáo phận Phát Diệm đã có nhiều thay đổi. Đặc biệt là việc hữu hảo, giao lưu giữa Tòa Giám mục và nhà cầm quyền CSVN ngày càng khăng khít với nhiều điều khó hiểu.
 

Chẳng hạn, ngày 2/2/2009, Tòa Giám mục Phát Diệm đã tưng bừng ôm hoa mừng ngày sinh nhật Đảng CSVN. Sự việc này chúng tôi đã có bài viết "Hiểm hoạ cho sự thống nhất của Giáo hội Việt Nam – điều lo ngại đã thành hiện thực"  nêu ý kiến ngay vào thời điểm đó.

 

Sau đó, báo chí đã nói đến sự kiện sáng 6/6/2012, tại Kim Sơn, Phát Diệm đã tổ chức kỷ niệm lần thứ 65 ngày Thành lập đảng bộ Cộng sản tại Kim Sơn, Tòa Giám mục Phát Diệm đã cử một đoàn đông đảo đến chúc mừng.
 
Đó là những hiện tượng khá lạ đời. Thế rồi, càng ngày, sự giao lưu đó ngày càng rộng rãi và trở thành hiện tượng "bình thường" tại Giáo phận này.
 
Hẳn nhiên, sự giao lưu hữu nghị lẫn nhau là việc hết sức bình thường trong xã hội, không chỉ tôn giáo. Chúng ta cổ vũ cho sự hòa bình, bác ái và nhân bản trong xã hội được triển nở.
 
Tuy nhiên, việc một Tòa Giám mục Công giáo giao lưu chúc mừng ngày thành lập Cộng sản vô thần, một thế lực đã và đang tìm mọi các tiêu diệt các tôn giáo ngày càng tinh vi, từ đối diện tiêu diệt thẳng tay đến các mưu đồ lũng đoạn, mua chuộc làm biến chất như Phật giáo Quốc doanh là một ví dụ điển hình, thì chúng ta cần xem xét thật thấu đáo.
 
 
Những câu hỏi chưa được trả lời
 
Qua buổi giao lưu văn nghệ Công an tại TGM Phát Diệm hôm nay, người ta thấy được điều gì? Nhiều câu hỏi được đặt ra cần lời giải đáp.
 
Trước hết, trên các khẩu hiệu của sân khấu hôm nay, có hai khẩu hiệu chính được chú ý. Đó là "Giáo xứ Phát Diệm hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Thánh cha Phanxico chung tay bảo vệ môi trường và chấp hành luật giao thông"  "Giáo xứ Phát Diệm hưởng ứng Thư chung của HĐGMVN về an toàn giao thông và vệ sinh môi trường". Theo chúng tôi được biết, ĐGH Fanxico đã có Thông điệp Laudato' Si về môi trường, điều này ai cũng rõ.
 
Tuy nhiên, lời kêu gọi của ngài "chấp hành luật lệ giao thông", thì qủa là chưa nghe nói đến. Không rõ Giáo phận Phát Diệm có "Lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng" này ở đâu?
 
Riêng lời kêu gọi chấp hành luật lệ giao thông qua thư của Hội Đồng Giám mục Việt Nam thì hẳn nhiên đã rõ.
 
Không chỉ là một lời kêu gọi, Hội Đồng GMVN thời kỳ do Đức cha Bùi Văn Đọc làm Chủ tịch đã không ngần ngại ký một Văn bản Hợp tác với Ủy Ban An toàn Giao thông Quốc gia. Tại văn bản đó, HĐGMVN đã nhận nhiệm vụ tuyên truyền giáo dục, vận động cho ATGT...
 
Thậm chí, HĐGMVN còn phải "đưa nội dung ATGT vào các bài giảng Thánh lễ của các linh mục"  "Vận động các gia đình công giáo hiến đất, góp công, góp của để duy tu, bảo dưỡng, xây dựng mới đường giao thông..." (!) Đổi lại, HĐGMVN được nhận một số kinh phí từ Ủy ban ATGT Quốc gia.
 
Điều này, chúng tôi đã đề cập trong bài viết "Nghĩ gì về Bản Thông báo của Đức cha Chủ tịch HĐGMVN Phaolo Bùi Văn Đọc?"
 
Ở đó, chúng tôi đã nêu lên lo ngại rằng: Nếu như HĐGMVN làm tốt vai trò công cụ cho Ủy an ATGT Quốc gia, thì đến lúc hàng loạt ủy ban khác của nhà nước như Ủy ban Dân số Kế hoạch Hóa gia đình cũng đến ký văn bản hợp tác và cấp kinh phí... thì HĐGMVN làm sao cho xuể việc?
 

 

Phải chăng, Đức Giám mục Giuse Nguyễn Năng hiện là Phó Chủ tịch HĐGMVN nên ngài đang dẫn đầu việc thực hiện Văn bản hợp tác này bằng những công việc cụ thể hôm nay?
 
Tòa Giám mục là nơi tôn nghiêm, là mảnh đất đã phải trả bằng giá máu, bằng tất cả niềm tin của người Công giáo. Đó là đất Thánh, chỉ để dùng làm nơi thờ tự, tôn vinh Thiên Chúa. Lẽ nào lại trở thành một nơi "cho lũ hề trơ tráo múa nghênh ngang" như ông nhà thơ Cộng sản Tố Hữu đã nói năm nào?
 
 
Nói đến đây, chợt nhớ câu Kinh Thánh trong sách Xuất Hành: "Đừng đến gần, hãy cởi dép ra khỏi chân, vì nơi ngươi đang đứng là đất thánh” (Xh 3:2-5). và "Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh em". (Mt 7, 6)

(ijavn.org)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...