Jump to content

Kami - Người Buôn Gió có vai trò gì trong vụ Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Có thể, có người của phe nhóm Trịnh Xuân Thanh tiếp xúc và gặp để nhờ Người Buôn Gió làm cái loa để tung tin nọ kia, nhằm đánh lạc hướng điều tra, lấy lý do biện minh cho việc CA Việt Nam họ cố ý không bắt Trịnh Xuân Thanh và chủ yếu là để trêu tức Trọng lú. Qua đó cho thấy, Người Buôn Gió chỉ là một thứ bung xung, “đánh quả” thuê để kiếm chác, chứ các thông tin mà Người Buôn Gió đưa chả có cái giá trị gì cả, hoàn toàn không có gì là đúng.
 
TX%2BThanh%2Bv%25C3%25A0%2BNB%2BGi%25C3%25B3.jpg
 
Dưới nhan đề "Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn theo đường tiểu ngạch", báo Thanh Niên ngày 21/12/2016 cho biết Thiếu tướng Phạm Văn Các, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) cho hay vụ việc Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng Công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC). Thời điểm tống đạt quyết định khởi tố bị can Trịnh Xuân Thanh thì người này đã bỏ trốn, lúc đó ông Thanh đang giữ chức vụ là Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang và đang xin phép nghỉ để chữa bệnh”, thiếu tướng Phạm Văn Các thông tin thêm, đến thời điểm này, xác định Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn không phải qua đường chính ngạch.

Thông tin từ Thiếu tướng Phạm Văn Các khá phù hợp với một nguồn tin trên trang mạng tin tức hang ngày online trước đây cho biết, “Trịnh Xuân Thanh đã bỏ trốn ra nước ngoài, từ ngả Trung Quốc. Cũng nguồn tin này cung cấp dữ liệu đáng lưu ý: Máy quay AN ở cửa khẩu Tân Thanh Lạng Sơn đã quay được hình ảnh Trịnh Xuân Thanh xuất cảnh qua cửa khẩu này để sang Trung Quốc?”

Tuy nhiên, trước thông tin của tác giả Sơn Hà (xin nhắc lại là Sơn Hà chứ không phải Hà Sơn như Người Buôn Gió viết), tác giả Người Buôn Gió đã phản bác rằng, “Nhận định này được một người tên là Hà Sơn tập hợp này với nhiều tin khác thành một bài viết để cho rằng Nguyễn Phú Trọng vì lo sợ Trịnh Xuân Thanh đưa ra những bằng chứng tố cáo nên phải im miệng mấy ngày qua, các bằng chứng này theo Hà Sơn là do Trung Quốc cung cấp.
 
Tức là cây viết nặc danh Hà Sơn đã tận dụng nhận xét của Phạm Viết Đào để suy diễn nhằm mục đích bênh vực cho Nguyễn Phú Trọng.”
 
Trước đây không lâu, khi đánh giá về Người Buôn Gió tôi đã từng viết rằng, Người Buôn Gió viết toàn dựa theo trí tưởng tượng và viết theo lối chuyện kiếm hiệp. Văn của Người Buôn Gió chỉ dành cho mấy ông xích lô (hay xe ôm) và mấy bà bán khoai nướng bên vỉa hè, giới bình dân này thì vô cùng đông. Chứ người tử tế, đứng đắn và có học thì người ta chỉ đọc bài viết của Người Buôn Gió 1-2 lần, rồi sau đó thì chẳng ai người ta buồn xem lại vì toàn viết nhảm.
 
Vì sao lại nói như vậy?
 
Ví dụ thứ nhất gần đây, như chuyện Trịnh Xuân Thanh trốn bằng được tiểu ngạch qua Trung Quốc là của tác giả Sơn Hà viết ra, vậy mà ông Người Buôn Gió lại cho rằng tác giả Sơn Hà chế biến thông tin của ông Phạm Viết Đào, Người Buôn Gió viết như sau “Như vậy do túm được thông tin không rõ ràng của Phạm Viết Đào, cây bút nặc danh Hà Sơn đã chế biến nó theo chiều hướng suy diễn rằng ông Trọng sở dĩ im lặng những ngày qua. Vì lo sợ những tài liệu mà Trịnh Xuân Thanh được Trung Quốc cung cấp bung ra ngoài.”
 
Cụ thể, theo tác giả Sơn Hà viết rằng, ''Nếu nguồn tin này là xác thực thì, khả năng phía Trung Quốc phối hợp cùng với Bộ CA Việt Nam đã giải cứu thành công cho Trịnh Xuân Thanh và như thế có thể suy đoán rằng, củng cố các nghi vấn xung quanh việc vì sao Trịnh Xuân Thanh lại dọa rằng, sẽ công bố các bằng chứng bằng âm thanh, hình ảnh do phía Trung Quốc cung cấp để không chế Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Việc im hơi lặng tiếng của ông Trọng trong thời gian gần đây đã cho thấy sự chính xác. Để giúp cơ quan điều tra tìm ra manh mối xem: ai, thế lực nào đã giúp Trịnh Xuân Thanh trốn thoát ra nước ngoài?”
 
Không hiểu vì lý do gì, mà tác giả Người Buôn Gió giãy nảy lên trước các thông tin như vậy. Nếu không như thế thì tại sao lại phải lồng lên như gái ngồi phải lá han như thế này (trích): “Cho đến này chưa có bằng chứng nào của Trịnh Xuân Thanh tung ra mà có dấu ấn của Trung Quốc đưa cho. Cái thứ hai bản thân ông Nguyễn Phú Trọng học bài '' đả hổ diệt ruồi '' của Trung Cộng, cử ban kiểm tra trung ương sang Trung Cộng học cách đánh phe phái khác dứoi danh tham nhũng. Như thế không đời nào Trung Cộng lại bao che cho Trịnh Xuân Thanh hoặc Trịnh Xuân Thanh chọn đường xuât cảnh qua Trung Cộng.”
 
Song những cái vừa nêu xong không quan trọng bằng điều mà Người Buôn Gió viết tiếp sau đây; “Ông Phạm Viết Đào còn nói về việc Trịnh Xuân Thanh bay qua Đức, bị giữ 4 ngày, sau đó bị trục xuất lại về Canada. Xin khẳng định rằng, mọi tin tức ông Đào đưa ra đều là sai lạc, từ đó để thấy rằng những nhận định trong bài viết của Hà Sơn đều vô giá trị, bởi chúng dưa trên cơ sở lời nói vô giá trị, nếu như không nói là bịa đặt.”
 
Chuyện “Trịnh Xuân Thanh bay qua Đức, bị giữ 4 ngày, sau đó bị trục xuất lại về Canada” thì là chính do Người Buôn Gió là người đưa ra thông tin này rành rành. Mà theo người ta cho rằng đó là cuộc trao đổi với một nhân viên đại diện thương mại Trung Quốc gốc Việt có tên Winnie Tran, hiện vẫn còn lưu trữ trên google. Vậy mà Người Buôn Gió không hiểu sao (chắc là quên) vẫn xưng xưng đổi trắng thay đen để vu cho ông Phạm Viết Đào như vậy? (Xem hình ảnh)

 

B%25E1%25BA%25AFt%2BTXT.jpg
 
Nhắc lại điều đó để thấy, những nhận định vừa xong của tác giả Người Buôn Gió không có gì để đáng tin cả. Nói như vậy để cho mọi người biết rằng, Người Buôn Gió có lẽ chỉ là một kẻ bồi bút viết thuê theo đơn đặt hàng của phe nhóm của Trịnh Xuân Thanh không hơn không kém. 

Chỉ nói đơn giản thế này thôi để chứng minh điều đó, thứ nhất Trịnh Xuân Thanh, về chức vụ thì là P. Chủ tịch tỉnh Hậu Giang, ĐBQH khóa 14 hàm tương đương Thứ trưởng. Về tiền bạc thì Trịnh Xuân Thanh là vô biên, khỏi phải kể đến cho mệt. Thứ 2, về tội trạng của Trịnh Xuân Thanh bây giờ mà để bị CA Việt Nam bắt được thì chỉ có con đường duy nhất là ra nghĩa địa, nghĩa là dựa cột – tử hình. Trịnh Xuân Thanh là một người có học thức, thừa trí thông minh, vậy Trịnh Xuân Thanh vì động cơ gì mà phải lộ diện để gặp Người Buôn Gió? 

Không chỉ thế, Trịnh Xuân Thanh lại còn chủ động liên lạc và gặp Người Buôn Gió, thì quá là chuyện quá hoang đường. Cứ tự hỏi Người Buôn Gió thì có cái giá trị gì trên đời này để Trịnh Xuân Thanh cần phải trực tiếp gặp và nhờ vả? 

Thực ra thì cũng có thể, có người của phe nhóm Trịnh Xuân Thanh tiếp xúc và gặp để nhờ Người Buôn Gió làm cái loa để tung tin nọ kia, nhằm đánh lạc hướng điều tra, lấy lý do biện minh cho việc CA Việt Nam họ cố ý không bắt Trịnh Xuân Thanh và chủ yếu là để trêu tức Trọng lú. Điều đó có thể là có thật.

Nói có sách, mách có chứng, LS Vũ Đức Khanh ở Canada, người đã nhiều năm sống tại Bỉ, đã viết trên facebook cá nhân, về chuyện NBG kể lại chuyến đi gặp Trịnh Xuân Thanh ở Hà Lan, trong bài viết "Trịnh Xuân Thanh - Tên anh không có trong danh sách" đăng trên blog cá nhân của Người Buôn Gió ngày 24 tháng 11 năm 2016. Theo LS. Vũ Đức Khanh, tác giả Người Buôn Gió viết sai sự thật, nguyên văn như thế này:

“Tác giả Người Buôn Gió viết rằng ông đã gặp ông Trịnh Xuân Thanh ở thành phố Liège, miền Đông Nam Bỉ cách thành phố Maastricht (biên giới Bỉ - Hà Lan) khoảng 33 km và cách thành phố Aachen (biên giới Bỉ - Đức) khoảng 56 km. Ông cho biết rằng ông "đến nhà ga trung tâm Liège lúc 3 giờ chiều". Ông viết tiếp "mùa này trời châu Âu tối rất nhanh".

Theo tôi thì ông đã đáp tàu hỏa đi từ Đức đến nhà ga (Gare de Liège-Guillemins). Nhà ga này là một trong những nhà ga lớn của Bỉ, nối liền với các thành phố lớn của Âu Châu (Pháp, Đức Hà Lan). Bên cạnh nhà ga này (khoảng 2 phút đi bộ) là bến xe buýt liên quốc gia (Liège-Guillemins Eurolines Bus Stop), nơi có thường xuyên những chuyến xe đi từ Liège sang Maastricht (Hà Lan). 

Điều làm tôi khó hiểu là vì sao tác giả lại viết "rất khó khăn từ nhà ga tôi mới tìm được bến xe liên quốc gia, trời Bỉ mưa gió cuối thu, lạnh và lá vàng xoáy trong cơn gió táp vào mặt theo cái lạnh. Tôi đứng chờ người của Trịnh Xuân Thanh" - trong khi nhà ga tàu hỏa và ga xe buýt ở Liège-Guillemins lại nằm sát bên nhau ??? 

Tác giả cho biết đã gặp được ông Trịnh Xuân Thanh tại Liège khi ông Thanh đến đây bằng xe buýt của Hà Lan. Theo tôi thì nếu đúng như lời tác giả đã viết thì ông Trịnh Xuân Thanh đã đáp xe buýt từ Maastricht đến Liège. "Thanh xuống trước, đầu tiên tôi tưởng đó là chiếc xe buýt của Bỉ, sau mới biết đó là xe của Hà Lan. Theo sau xuất hiện hai người nữa một già, một trẻ. Cả hai người tôi chưa bao giờ gặp họ", tác giả viết. 

Theo cách trình bày của tác giả, tôi đoán ông Trịnh Xuân Thanh có thể đang tạm trú ở một vùng nông thôn hẻo lánh nào đó trong khu vực tam giác ngã ba biên giới "Bỉ, Đức và Hà Lan". Khu vực này rất ít người Việt sinh sống. Thậm chí ở Liège, theo ước lượng của tôi thì số lượng người Việt tại đây cao lắm chỉ hơn 3.000 người. 

Tôi từng sống ở khu vực này trong thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước nên tôi có thể khẳng định rằng người Việt ở đây không nhiều. Và đặc biệt nhất là số lượng người Việt sử dụng phương tiện giao thông công cộng ở đây cũng hiếm. Bạn sẽ ít gặp người Việt ở nhà ga tàu hỏa này cũng như ga xe buýt, ngoại trừ giờ cao điểm trong tuần khi một số công chức liên bang phải đi tàu hỏa từ Liège đến Bruxelles làm việc. 

Vấn đề là vì sao vụ "Trịnh Xuân Thanh" đã gần 3 tháng rồi mà Chính phủ Việt Nam dường như vẫn bị hai ông "Người Buôn Gió và Trịnh Xuân Thanh" trêu chọc, xỏ mũi dẫn đi vòng vòng mà không có biện pháp gì xứng đáng là Chính phủ ? 

Thực sự thì ông Thanh và những người ủng hộ ông đang muốn gì ? 

Tôi nghĩ, nếu tác giả Người Buôn Gió đúng đã gặp ông Trịnh Xuân Thanh ở Liège thì an ninh tình báo Âu Châu đã xác định được "chỗ ở" của ông Thanh và chắc chắn họ sẽ có những hành động cụ thể hơn chứ không thể để cái màn này tiếp tục diễn ra trên địa bàn của họ. 

Cách thức mà Người Buôn Gió viết về việc "mật vụ" Việt Nam sẽ tìm cách tiếp cận nhẹ nhàng để ông Thanh được đưa trở về Việt Nam không phải là chuyện mới. Trung Quốc đã từng thực hiện hiện việc này rất nhiều lần ở Âu Châu, Canada và Mỹ nhưng không phải lúc nào cũng được nhưng cũng đừng quên đó là Trung Quốc. Tôi không tin Âu Châu, Mỹ, Canada hay Úc nhắm mắt làm ngơ để mật vụ Việt Nam thi hành điệp vụ trên đất nước của họ. 

Nếu ông Trịnh Xuân Thanh không chơi sớm "ván bài lật ngửa" thì số phận của ông sắp tới giờ được định đoạt bởi bên thứ ba. Chỉ có ông và riêng ông mới có thể cứu được ông bây giờ.”


LS. Vũ Đức Khanh là một người có học, vả lại cực kỳ có uy tín trong giới truyền thông, do đó tôi tin rằng LS. Khanh không bao giờ đặt điều nói dối. Nhưng, nếu chỉ một người - LS. Vũ Đức Khanh nói thì chưa đủ thuyết phục, để khẳng định rằng Người Buôn Gió toàn luyên thuyên. 

Nhưng còn thêm người thứ 2, một người gốc Việt ở Hà Lan họ nhắn tới Người Buôn Gió trên facebook của họ thế này: “Dù những người bạn của ông Trịnh Xuân Thanh đã rất kỹ lưỡng, nhưng theo tôi là vẫn còn sơ xuất nhỏ ...Hình ông TXT đứng bên cạnh chiéc xe Bus mang biển số Hà Lan là 16-BBS-2. Đây không phải xe Bus đương dài bình thương của các công ty xe khách Hà Lan mà là của công ty du lịch WELGRAVEN TRAVEL tại một phố nhỏ cách Amsterdam chừng hơn giờ xe. Đấy là Leuvenheim phố nhỏ này dễ tìm .

Nếu như AN Hà Lan muốn tìm thì quá dễ dàng rồi. Ông TXT đi trên xe này họ sẽ biết ông mang quốc tịch gì ,và cả những người đi cùng ông nữa cũng sẽ trong danh sách của AN Hà Lan và Đức. Như vây nếu đúng ông đi trên xe mà ông gió đã đưa lên thì giờ ông TXT ở người ta cũng sẽ biết. Nếu phía VN hỏi Hà Lan lấy thông tin thì kể như xong. Vấn đề ông TXT sẽ bị túm chỉ là vào lúc nào thôi.

Nhưng đây cũng có thể là trò đánh lạc hướng của lão gió và những cộng sự của TXT . Nếu là trò đánh lạc hướng thì người ta chỉ biết đến là chiếc xe Bus kia đang dừng ở đâu mà và chấm hết.

Xin những người bạn của ông TXT và lái gió cẩn thận nữa, chỉ cần một sơ xuất nhỏ thôi thì ông thanh sẽ trong tầm tay AN VN . Người theo dõi vụ TXT ,tôi rất thích trò chơi trốn tìm từ nhỏ nên xem ông TXT trốn được lâu ko ?Trước khi dừng xin uống một ly rượu vang và cầu chúc ông TXT thành công. Ha ha...”

Qua đó cho thấy, việc khẳng định Người Buôn Gió chỉ là một thứ bung xung, “đánh quả” thuê để kiếm chác, chứ các thông tin mà Người Buôn Gió đưa chả có cái giá trị gì cả, hoàn toàn không có gì là đúng.

Xin không phải bình luận gì thêm nữa, vì nghiệp vụ của An ninh Việt Nam họ cao hơn NBG không dưới 100 lần. Người Buôn Gió bốc phét và lừa dối mấy bác xe ôm, mấy cô bán khoai bên vỉa hè được chứ sao lừa được những người khác bằng 3 cái trò trẻ con như thế sao có ai tin?

Người ta bảo trên trời có chín tầng mây, nói như thế cũng chỉ muốn nhắc ông Người Buôn Gió rằng, một kẻ tầm như Gió cũng nên biết cái giá trị của bản thân mình đến đâu, ông thuộc cỡ nào, để bớt chém gió nói phét đi. 
 
Merry christmas and Happy new year 2017!
 
Đêm 24/12/2016
 
© Kami
 
* Đây là trang Blog cá nhân của Kami. Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á châu Tự do RFA.
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...