Jump to content

Linh Mục Đặng Hữu Nam sẽ tự trói mình dẫn đầu ngư dân Phú Yên đi khiếu kiện Formosa


xứ việt
 Share

Recommended Posts

dhn.jpg

Linh mục Đặng Hữu Nam và giáo dân 

Nguyên Nguyễn

Như vậy là chính quyền CSVN Việt Nam tại Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ phải đối phó với tinh thần đoàn kết của người Công Giáo, trong quyết tâm khiếu kiện Formosa. Ngay sau thư trả lời chính quyền mới đây của Giáo xứ Dũ Yên: “hãy bắt tất cả những người dân nơi đây…”, linh mục Đặng Hữu Nam và giáo dân xứ Phú Yên đã lên tiếng.

Vào chiều ngày 18 tháng 3 năm 2017, trong một video trên mạng xã hội cho biết, Linh mục Anton Đặng Hữu Nam và bà con ngư dân xứ Phú Yên ở xã An Hoà, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An sẽ tiếp tục đi bộ và Kỳ Anh, Hà Tĩnh để khởi kiện Formosa cho dù nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam ngăn cản hay đánh đập.

Những tiếng hô vang dội và những cánh tay giơ lên cùng khắp nhà thờ Phú Yên thể hiện sự quyết tâm của bà con ngư dân Phú Yên muốn khởi kiện công ty Formosa đến cùng.

Linh mục Anton Đặng Hữu Nam đã nêu lên những khó khăn mà bà con ngư dân sẽ gặp phải khi đi khiếu kiện Formosa trong những ngày sắp tới. Linh mục Nam cho biết: “nếu bị nhà cầm quyền ngăn chặn, không cho chúng ta thuê xe đi thì chúng ta có dám đi bộ không? Nếu bị đánh đập, bị đánh gãy răng, gãy xương như bà con bên giáo xứ Song Ngọc, hay dù bị chết thì chúng ta có tiếp tục dám đi khiếu kiện không??” Bà con đã đồng thanh đáp lớn: “có……”

Linh Mục Đặng Hữu Nam chia sẻ thêm: “…cuộc sống ai cũng sẽ phải chết một lần và tôi sẽ chấp nhận chết cho lẽ đúng, cho sự thật. Và để nhà cầm quyền hết cớ nói là ném đá công an, tôi sẽ tự trói mình lại hoàn toàn bất bạo động, ôn hoà để cùng dân đi đòi quyền lợi chính đáng cho mọi người…”.

Xin được nhắc lại, vào tháng 9 năm 2016, hơn 600 bà con ngư dân xứ Phú Yên và Linh mục Anton Đặng Hữu Nam đã vào toà án thị xã Kỳ An, Hà Tĩnh để nộp đơn yêu cầu khởi kiện Formosa nhưng sau đó Toà đã không thụ lý vụ án.

Sau đó, Linh mục Nam và bà con tiếp tục đi kiện Formosa nhưng đã bị nhà cầm quyền Nghệ An dùng mọi thủ đoạn nhằm ngăn cản bà con ngư dân đi khiếu kiện.

Trong một sự kiện khác, vào ngày 14/2/2017, khoảng hơn 1,000 bà con ngư dân xứ Song Ngọc và Linh mục JB Nguyễn Đình Thục đã đi bộ nạp đơn yêu cầu khởi kiện Formosa. Tuy nhiên, nhà cầm quyền đã sách nhiễu, hành hung, đánh đập và bắt bớ người dân.

Nhiều người xem đoạn video này đã liên tưởng đến hình ảnh một Hội Nghị Diên Hồng của thời đại mới. Những cánh tay của người già, phụ nữ, trẻ em đã giơ lên, với lời đáp dõng dạc “có” của giáo dân trước lời kêu gọi của linh mục Đặng Hữu Nam, đã thể hiện một quyết tâm không gì lay chuyển nổi của người dân đã quá khốn cùng vì thảm họa Formosa, nên sẵn sàng chấp nhận đối đầu bất bạo động với nhà cầm quyền.

Nguyên Nguyễn/SBTN

 

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...