Jump to content

Hơn 6,000 ngư dân Quỳnh Lưu tiếp tục tuần hành yêu cầu Formosa cút khỏi Việt Nam!


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Vào sáng ngày 19 tháng 3 năm 2017, hàng ngàn bà con ngư dân giáo xứ Phú Yên, Mành Sơn, Cẩm Trường đã tuần hành về giáo xứ Song Ngọc ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An để hiệp thông và đồng hành với giáo dân và Linh mục Nguyễn Đình Thục bị đánh vì đi khiếu kiện Formosa.
 

Hơn 6,000 ngư dân Quỳnh Lưu tiếp tục tuần hành yêu cầu Formosa cút khỏi Việt Nam!

 

Đây cũng là lần đầu kể từ khi thảm họa Formosa xảy ra, hai giáo xứ Phú Yên của Linh Mục Đặng Hữu Nam và Song Ngọc của Linh Mục Nguyễn Đình Thục đã tuần hành chung để tỏ lòng đoàn kết. Giáo xứ Phú Yên và Song Ngọc là hai giáo xứ ở Nghệ An có nhiều hoạt động tiên phong trong nỗ lực khiếu kiện Formosa, và thường xuyên bị nhà cầm quyền gây áp lực nhiều nhất.
 
Ngay từ sáng sớm, sương mù dày đặc, đông đảo bà con ngư dân xứ Phú Yên, Mành Sơn, Cẩm Trường cầm trên tay Hoàng kỳ dân tộc, cờ hội thánh Công Giáo và tuần hành bằng xe máy đi sang giáo xứ Song Ngọc.

 

image

 

Chị Lê, giáo dân xứ Phú Yên chia sẻ: “Chúng tôi cũng như đông đảo bà con đã tập trung về giáo xứ Song Ngọc để hiệp thông với Linh mục JB Nguyễn Đình Thục và bà con bị đánh hôm 14/02/2017 vừa qua do đi khiếu kiện Formosa. Chúng tôi cũng muốn bày tỏ quan điểm yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đền bù thiệt hại do thảm hoạ môi trường gây ra.”
 
Theo ghi nhận của SBTN, đông đảo bà con tuần hành di chuyển rất ôn hoà, tay cầm các banner có biểu ngữ: “Formosa cút khỏi Việt Nam”, “trả lại biển xanh cho chúng tôi”, “save our seas”, “ngư dân Việt Nam hết đường sống buộc phải đánh cá ở hải phận nước ngoài”,… Các giáo dân mang theo oàng kỳ dân tộc và di chuyển trên các ngã đường.

 

17361927_183113442191873_6755504362392564013_n

 

17361541_183113158858568_3955978023281929187_n

 

Thánh lễ do Linh mục Fx Phan Đình Giáo quản xứ Cẩm Trường chủ tế cùng Linh mục Anton Đặng Hữu Nam và JB Nguyễn Đình Thục cùng đồng tế. Mở đầu Thánh lễ, cha JB Nguyễn Đình Thục nói: “…Con xin chân thành cám ơn hai cha và đông đảo bà con xứ Cẩm Trường, Phú Yên, Mành Sơn và các giáo xứ lân cận đã luôn đồng hành, chia sẻ với chúng con trong thời gian vừa qua. Nhà cầm quyền luôn tuyên truyền rằng chúng ta là phản động, nhưng thực ra chúng ta chỉ đấu tranh chống lại cái sai của cộng sản, chống lại những bất công trong xã hội. Chúng ta cũng cầu nguyện cho chế độ cộng sản sớm lụi tàn, cho đất nước Việt Nam thoát khỏi ách độc tài. Và nếu chế độ sau thay thế mà cũng độc ác, độc tài như cộng sản, thì chúng ta lại tiếp tục đấu tranh, để thay thế bằng một chế độ dân chủ, và đất nước này thực sự là của người dân…”.
 
 Xin mời quý vị xem Video : Bước tiến vượt bậc: Dân đã hết sợ thách CA bắt, chính quyền bất lực đành phải chửi nhau tay đôi


                
 

Sau Thánh lễ, khoảng hơn 6,000 người dân thuộc bốn xứ: Song Ngọc, Mành Sơn, Cẩm Trường và Phú Yên tiếp tục tuần hành ôn hoà trên các ngã đường bằng xe máy. Khi đến trước cổng Uỷ ban nhân dân xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, cha Anton Đặng Hữu Nam nói với bà con: “Tôi biết hôm nay đây cũng có rất nhiều quan chức và lãnh đạo của cộng sản. Vì vậy, chúng ta phải gửi gắm một thông điệp đến với các lãnh đạo của nhà cầm quyền cộng sản…”. Khi linh mục hô : “Formosa!” thì người dân đáp lại: Cút…cút…cút”, “Formosa! Cút khỏi Việt Nam!”.
 
Sau đó, Linh mục JB Nguyễn Đình Thục và giáo dân Song Ngọc đã chia tay mọi người để trở về. Còn linh mục Anton Đặng Hữu Nam và đoàn người tiếp tục di chuyển trên các ngã đường.
 
Nguyên Nguyễn
 
(SBTN)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...