Jump to content

Thủ thuật Windows 10: Xóa Reserved Storage để thu hồi dung lượng ổ cứng


Recommended Posts



 


KHKT-Xoa-Reserved-Storage-1.jpg

Reserved Storage là tính năng tự động dành riêng khoảng 7 GB làm nơi lưu trữ các bản cập nhật mới, không cần thiết. (Hình: bynew.live)


Nếu ổ đĩa cứng dạng cơ (HDD) chứa Windows còn trống dưới 15% thì có khả năng máy tính sẽ trở nên chậm chạp vì Windows sẽ không thể chạy chống phân mảnh một cách đầy đủ trên ổ đĩa được.

Riêng với ổ đĩa dạng chip (SSD) đời cũ thì nên để trống 25% sẽ bảo đảm hiệu suất tối đa và 10% đối với SSD đời mới vì nhà sản xuất đã dành khoảng 7-10% dung lượng làm dung lượng “dự phòng” (over provisioning).

Do đó, đối với những máy tính có ổ cứng nhỏ thì sau một thời gian sử dụng, người dùng nên “dọn dẹp” ổ cứng để có dung lượng trống càng nhiều càng tốt. Một trong những thứ chiếm nhiều dung lượng mà bạn có thể xóa để thu hồi dung lượng chính là Reserved Storage – vùng lưu trữ dành riêng cho hệ điều hành Windows.

Reserved Storage là tính năng tự động dành riêng khoảng 7 GB (tối thiểu là 2 GB cho ổ đĩa quá nhỏ) làm nơi lưu trữ các bản cập nhật mới, trình điều khiển, bản vá lỗi/bảo mật, các tập tin tạm được các ứng dụng và dịch vụ tạo ra; giúp khắc phục trục trặc báo lỗi khi người dùng cố gắng cài đặt bản cập nhật nếu không còn đủ dung lượng lưu trữ.

Tính năng này chỉ có trên các máy tính được cài đặt sẵn với bản cập nhật từ Tháng Năm, 2019, trở đi và người dùng có thể tắt tính năng Reserved Storage (để thu hồi phần dung lượng chiếm dụng) bằng cách sửa đổi thiết lập trong Windows Registry như dưới đây:

-Đầu tiên, bạn cần kiểm tra xem Reserved Storage có đang hiệu lực trên máy bạn hay không. Bạn vào Settings → System → Storage rồi bấm lên dòng chữ Show more categories để mở toàn bộ các mục.

 

KHKT-Xoa-Reserved-Storage-2.jpg

-Kế tiếp, bạn bấm chuột lên mục đầu tiên System & reserved. Bạn sẽ thấy phần Reserved storage có đang hiệu lực hay không và đang chiếm bao nhiêu dung lượng. Trong thí dụ này là 7.32 GB.

KHKT-Xoa-Reserved-Storage-3.jpg

-Sau đó, bạn regedit vào khung Search trong thanh Taskbar rồi bấm Enter để mở Registry Editor.

KHKT-Xoa-Reserved-Storage-4.jpg

-Trong cửa sổ Registry Editor, bạn tìm đến khóa HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\Curr entVersion\ReserveManager rồi bấm kép chuột lên khóa ShippedWithReserves và chỉnh giá trị DWORD từ 1 sang 0, sau đó bấm OK và khởi động máy lại.

KHKT-Xoa-Reserved-Storage-5.jpg

Sau khi tắt, Reserved Storage sẽ trả lại dung lượng đã chiếm dụng trong lần cập nhật Windows Update tiếp theo.


Lưu ý, bạn có thể sử dụng cách này khi cần cho Reserved Storage hiệu lực trở lại trên máy bạn (chỉnh giá trị DWORD từ 0 sang 1).


(Lê Hoàn)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...