Jump to content

Bắc Hàn phổ biến lá thư giả TT Abraham Lincoln gửi cho TT Barack Obama


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Nghe hoặc Tải xuốngPhần âm thanh Tải xuống âm thanh

000_Hkg10244414-622.jpg
Ảnh minh họa chụp tại Bình Nhưỡng hôm 10/1/16.
AFP
 
 

 

Trong một hành động được xem là lạ thường, truyền thông Bắc Hàn cho phổ biến lá thư giả làm Tổng Thống Hoa Kỳ là ông Abraham Lincoln gửi cho vị Tổng Thống đương nhiệm là ông Barack Obama, nhắc nhở người đang lãnh đạo nước Mỹ phải thực hiện đúng lời hứa sẽ góp phần xây dựng một thế giới không có võ khí nguyên tử, đồng thời cũng chỉ trích việc Hoa Kỳ áp dụng biện pháp cấm vận kinh tế đối với Bình Nhưỡng.

Lá thư mang nhan đề “Lời Khuyên Từ Lincoln Gửi Tới Obama” được phổ biến trên mạng của tờ Bắc Hàn Ngày Nay và nhanh chóng được các cơ quan truyền thông nước ngoài trích dẫn, mở đầu bằng lời nhắn gửi của Tổng thống Lincoln là “Tôi biết ông đang bối rối, nhưng đã đến lúc ông cần phải tập trung suy nghĩ như một nhà lãnh đạo”.

Lá thư viết tiếp rằng 7 năm trước đây, vị tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ từng cam kết thực hiện kế hoạch loại bỏ võ khí nguyên tử toàn cầu, nhưng đến giờ Washington vẫn chưa làm điều phải làm là giảm bớt số võ khí hạt nhân đang có, trong khi vẫn tiếp tục lên tiếng đòi những nước khác, trong đó có Bắc Hàn, phải đình chỉ chương trình nguyên tử.

Về vấn đề này, lá thư giả giọng của Tổng Thống Lincoln viết rằng “nếu Hoa Kỳ, quốc gia đang đứng đầu thế giới về số lượng võ khí nguyên tử chỉ nói như vẹt mà không làm, thì đó quả là trò khôi hài với thế giới”.

Thư còn nói rằng “bây giờ là thế kỷ 21, chiến thuật lường gạt dân mà các vị Tổng Thống Mỹ đã làm không còn hiệu nghiệm nữa. Thế giới không tin vào nước Mỹ chỉ nói mà chẳng làm đúng điều đã nói”.

Về chuyện Hoa Kỳ trừng phạt kinh tế Bắc Hàn, lá thư giả giọng ông Lincoln viết rằng hơn 70 năm qua, “Hoa Kỳ đã đe dọa ổn định, hòa bình của quốc gia nhỏ bé ở Phương Đông, hành động như vậy là hành động đáng xấu hổ, viết thêm rằng đất nước nhỏ bé phương Đông đó “sẽ không bao giờ gục ngã vì tác động của cấm vận hoặc phong tỏa kinh tế”.

Xin thưa thêm là khi căng thẳng giữa Bắc Hàn với Hoa Kỳ và Nam Hàn xảy ra, chính quyền Bình Nhưỡng thường dùng những chữ rất nặng để gọi nhà lãnh đạo Mỹ và Miền Nam.

Hai năm trước đây, bài bình luận do cơ quan thông tấn Bắc Hàn KCNA phổ biến từng gọi Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama là con khỉ, đầu năm đó, họ ví Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry như con chó sói hiểm độc che dấu nanh vuốt, và nhiều lần gọi bà Tổng Thống Nam Hàn Park Geun-hye là mụ điếm già.

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...