Jump to content

Hoa Kỳ mời Trung Quốc tham gia RIMPAC


xứ việt
 Share

Recommended Posts

000_Was8833265
Một tàu sân bay của hải quân Mỹ tham gia cuộc tập trận RIMPAC ngày 11/7/2014.
icon-zoom.png AFP photo
 
 

 

Hoa Kỳ vẫn mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận hải quân mang tên Vành đai Thái Bình Dương- RIMPAC do Mỹ dẫn đầu sẽ diễn ra ngoài khơi Hawaii vào tháng 6 và tháng 7 tới đây dù cho có những căng thẳng trong mối quan hệ giữa đôi bên.

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter cho biết như vừa nêu hôm qua 15 tháng tư, nói rõ phía Mỹ luôn cố gắng mời các nước tham dự hoạt động diễn tập hải quân tổ chức hai năm một lần này.

Phát biểu của ông Ash Carter được đưa ra khi đang có mặt trên tàu sân bay USS John C. Stennis hiện ở tại Biển Đông.

Vừa qua có yêu cầu của một số dân biểu quốc hội Hoa Kỳ là không mời Trung Quốc tham gia tập trận RIMPAC. Đây là hoạt động diễn tập hải quân lớn nhất trên thế giới do Hoa Kỳ dẫn đầu.

Lý do mà các vị dân biểu quốc hội Mỹ đưa ra cho đề nghị của họ là những hành động xâm lấn của Trung Quốc nhằm tuyên bố chủ quyền tại vùng biển có tuyến đường hàng hải quan trọng của thế giới ngang qua.

Lâu nay, qua đường đứt khúc 9 đoạn tự vạch ra, Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như trọn Biển Đông.

Philippines, Malaysia, Brunei, Đài Loan và Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền tại những vùng chồng lấn ở Biển Đông với phía Trung Quốc. Trong chuyến thăm Philippines của người đứng đầu ngành quốc phòng Hoa Kỳ, tổng trưởng Ash Carter, đưa ra nhấn mạnh Hoa Kỳ sẽ đứng về phía Philippines và những đồng minh khác chống lại tình trạng cưỡng bức, dọa nạt trong khu vực Biển Đông.

Để bảo vệ cho quan điểm vẫn mời Trung Quốc tham gia đợt tập trận RIMPAC năm nay, bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter cho rằng ngay cả khi Hoa Kỳ ủng hộ mạnh mẽ những đồng minh của mình, thì Washington vẫn theo phương thức là tất cả mọi phía nên làm việc với nhau.

Ông Ash Carter cho rằng Trung Quốc nên ngưng tự tách biệt ra với mọi phía, ngưng tự cô lập và loại trừ chính mình. Bộ trưởng quốc phòng Mỹ nói thêm cố gắng tham gia hệ thống các quốc gia hợp tác là điều từng làm cho phép lạ Châu Á trở nên có thể.

Trung Quốc lần đầu tiên tham gia RIMPAC là vào năm 2014.

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...