Jump to content

Mỹ- Nhật- Ấn tập trận lớn gần đảo tranh chấp Trung – Nhật


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Mỹ- Nhật- Ấn tập trận lớn gần đảo tranh chấp Trung – Nhật

Cali Today New –  một cuộc thao dợt quân sự lớn bao gồm hải quân 3 nước Mỹ Nhật và Ấn Độ đang diễn ra trong thời gian trù liệu là 8 ngày vào mạn tây Thái Bình Dương.

Cuộc tập trận này, theo tin tức cho hay bắt đầu khai diễn vào hôm thứ Sáu. Vùng tập trận gần với các hòn đảo hiện nay Nhật – Trung đang tranh chấp.
Không những vấn đề hiện nay Trung Cộng đang bành trướng sức mạnh tại Biển Đông, Hoa Kỳ và Nhật còn đang lo ngại Bắc Kinh còn nuôi tham vọng bành trướng sức mạnh tại vùng Tây Thái Bình Dương, điều này được chứng minh qua con số phát triển của lực lượng tàu ngầm và chiến hạm trên biển mà Bắc Kinh tăng cao để bố trí tại các vùng biển xa hơn tại đây.

Theo lời Bộ Trưởng Quốc Phòng Nhật, cuộc tập trận thường niên giữa 3 nước năm nay có tên là Malabar, trong đó Nhật bản là nước đầu tiên tham gia kể từ năm 2007.

Phía Nhật có sự xuất hiện của 3 loại chiến hạm mới có tên là Hyuga. Chúng mang theo được trực thăng. Hyuga có nhiệm vụ săn lùng tàu ngầm và chống lại phi cơ địch. Dãy đảo phía tây nam Nhật là tâm điểm chú ý cho giới quân sự Hoa Kỳ tại Á Châu do nó chặn được hướng tiến của Bắc Kinh từ bờ đông nước này sang Tây Thái Binh Dương. Hiện nay giới quân sự Nhật đang tăng cường sức mạnh phòng ngự trên đảo với các radar cùng các dàn hoả tiêãn chống chiến hạm.

Những hòn đảo nhỏ có tên là Senkaku hay Diaoyu (Điếu Ngư) này gần Đài Loan nhất khoảng 220 km nhưng cách xa đảo Naha cực nam Nhật (về phía Tây) hơn 400 km. Tuy vậy quần đảo không người này lại do Nhật kiểm soát và Bắc Kinh lại tuyên bố chủ quyền nên đã gây ra cuộc tranh chấp lâu dài chưa hề ngã ngủ.

Song song với diễn tiến thao dợt quân sự gần quần đảo Điếu Ngư này, vào hôm thứ Ba, Bắc Kinh một lần nữa ‘bảo ban” Hoa Kỳ nên đóng vai trò xây dựng và gìn giữ hoà bình tại vùng tranh chấp Biển Đông, lúc Bộ Trưởng Ngoại Giao Mỹ John Kerry lên tiếng kêu gọi những cuộc hội đàm nhằm giải quyết vấn đề trong hoà bình.

Hiện nay Trung Cộng vẫn khư khư tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông, một tuyến thông thương thế giới có giá trị hơn 5 ngàn tỷ Mỹ Kim hàng năm. Sự công bố chủ quyền ngang ngược này đã dẫm lên chủ quyền các nước khác như Đài Loan, Việt Nam, Phi, và Brunei, ép các nước nhỏ này phải hợp tác quân sự với Mỹ để chống lại sự lấn ép của Bắc Kinh.

Đinh Hoa Lư (theo YahooNews

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...