Jump to content

Chiến tranh khiến thế giới tiêu tốn 13 ngàn tỉ đôla vào năm ngoái


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Khói bốc lên sau những trận không kích vào khu vực bị phiến quân chiếm giữ al-Sakhour, Aleppo, Syria, ngày 29 tháng 4 năm 2016.
Khói bốc lên sau những trận không kích vào khu vực bị phiến quân chiếm giữ al-Sakhour, Aleppo, Syria, ngày 29 tháng 4 năm 2016.
 
 
  • PinExt.png

Tin liên hệ

A231729A-B594-455B-8E8B-CC8E5A8492CB_w11

Kinh tế Mỹ tạo ra 38.000 việc làm mới trong tháng 5

Phúc trình do Bộ Lao Động Mỹ công bố hôm thứ Sáu cho thấy nền kinh tế Mỹ chỉ tạo ra có 38.000 việc làm mới trong tháng 5, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4,7%
 
 

10.06.2016

Chiến tranh và những cuộc xung đột khác khiến nền kinh tế toàn cầu tiêu tốn hơn 13,6 ngàn tỉ đôla, khoảng 13 phần trăm GDP toàn cầu, trong năm 2015, theo một nghiên cứu thường niên về phí tổn của tình trạng bạo lực.

Chỉ số Hòa bình Toàn cầu cho năm 2016, do Viện Kinh tế và Hòa bình ở Úc soạn thảo, xếp hạng 163 quốc gia về mức độ yên bình mà họ đang chứng kiến.

Theo nghiên cứu, "thập niên vừa qua đã chứng kiến một sự suy giảm lịch sử về hòa bình thế giới, làm gián đoạn những cải thiện lâu dài kể từ Thế chiến thứ hai."

Cả thế giới đang nhìn thấy cách biệt ngày càng lớn giữa những nước yên bình và những nước kém yên bình. Báo cáo cho biết nhiều nước đang chứng kiến mức độ yên bình "cao kỷ lục," nhưng 20 nước chót bảng xếp hạng "kém yên bình hơn nhiều."

"Thế giới đã trở nên kém yên bình so với năm trước một chút, và cách biệt giữa những quốc gia yên bình nhất và kém yên bình nhất tiếp tục nới rộng. Có nhiều nước cải thiện hơn là suy giảm, nhưng mức độ suy giảm lớn hơn mức độ cải thiện."

Syria, nước bị tàn phá bởi cuộc nội chiến đẫm máu đã cướp đi sinh mạng của 250.000 người và khiến thêm nhiều người hơn nữa tản cư, không nằm trong số năm nước chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất về sự yên bình.

"Sự suy giảm hòa bình mang tính lịch sử trong khoảng thời gian 10 năm phần lớn được thúc đẩy bởi những cuộc xung đột đang gia tăng cường độ ở [Trung Đông và Bắc Phi]," bản báo cáo nói. "Chủ nghĩa khủng bố cũng đang ở mức cao nhất từ trước tới giờ, những cái chết trên chiến trường do xung đột đang ở mức cao nhất 25 năm qua, và số lượng người tị nạn và người tản cư đang ở mức cao chưa từng thấy trong 60 năm qua."

Phí tổn của chiến tranh và những hình thức bạo lực khác được tính toán dựa trên chi tiêu quân sự, thiệt hại tài sản và cơ sở hạ tầng, cũng như những phí tổn của tội ác liên quan đến bạo lực.

(VOA)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...