Jump to content

Phó TT Biden cảnh báo Tập Cận Bình lo chế ngự cuộc chiến hạt nhân “trong vòng một đêm” giữa Bắc Hàn và Nhật


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Phó TT Biden cảnh báo Tập Cận Bình lo chế ngự cuộc chiến hạt nhân “trong vòng một đêm” giữa Bắc Hàn và Nhật

Cali Today News – Phó TT Mỹ Joe Biden cảnh báo Tập Cận Bình cuộc chiến “chỉ sau 1 đêm” giữa Nhật và Bắc Hàn có thể xảy ra nếu như Bắc Hàn vẫn ù lì đeo đuổi sự đe doạ mãi vào Nhật. Ông Biden khẩn thiết yêu cầu Bắc Kinh phải dùng gấp ảnh hưởng của mình lên Bình Nhưỡng để tránh nguy cơ trên. Ông Biden cũng trấn an Bắc Kinh sự phát triển quân sự của Mỹ tại Á Châu không có mục đích nhắm vào Bắc Kinh.

Qua nhiều năm nổ lực và cố công theo đuổi mục đích để Bắc Hàn từ bỏ chương trình hạt nhân và hoả tiển đạn đạo, nhưng xem chừng Hoa Kỳ hiện tỏ ra hết khả năng và chưa có một thành công cụ thể nào.

Chính ngay vào thứ Tư tuần qua Bắc Hàn lại còn phóng thêm 2 hoả tiễn tầm trung, cố tình vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ. Dù có thành công hay không nó cũng thể hiện ý đồ truyền thống của Bắc Hàn là luôn luôn đe doạ đến Hoa Kỳ và các đồng minh Hoa Kỳ do Mỹ bảo trợ về an ninh.

Khởi đầu năm 2016, Hoa Kỳ đã tung ra một loạt chọn lựa để đối phó với sự đe doạ liên tục từ Bắc Hàn. Vào đầu tháng Ba, Mỹ và Nam Hàn đã thương thảo về vấn đề thiết lập vị trí hoả tiển lá chắn THAAD tại Nam Hàn. Trung Cộng mạnh mẽ chống đối việc này cho rằng THAAD đe doạ đến chủ quyền của họ. Trong lúc cuộc thương thảo về THAAD còn tiến hành, Biden cho hay rằng nếu đe doạ của Bắc Hàn không chấm dứt thì bắt buộc Nhật phải phát triển vũ khí hạt nhân để tự bảo vệ.

Cũng cần nhớ lại trong đàm thoại giữa phó TT Biden và và Tập Cận Bình, trừ phi Bắc Kinh thoả thuận đồng thời với việc dời hệ thống hoả tiển phòng ngự tại Nam Hàn với yêu cầu của Mỹ, còn không Washington bắc buộc phải có hành động bảo vệ.

Chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Nhật đã đình chỉ từ lúc Nhật bị thả bom nguyên tử trong Thế Chiến Hai vào cho tới nay vẫn dưới ‘cái ô’ hạt nhân của Mỹ
Nhưng hôm nay xem chừng các cơ sở năng lượng hạt nhân của Nhật rất có khả năng trong việc tái hoạt động cho việc sản xuất ra vũ khí hạt nhân nếu Nhật muốn. Và nếu đe doạ liên tục của Bắc Hàn không chấm dứt bắt buộc Mỹ phải thay đổi chính sách cũ của Mỹ là ‘cho phép’ Nhật tái khởi động chương trình vũ khí hạt nhân để tự vệ.

Theo lời phó TT Biden, mặc dụ Phó Chánh Văn Phòng Bộ Trưởng Nhật là Hiroshige Seko từng hứa Nhật sẽ “không bao giờ tiến hành vũ khí hạt nhân’ nhưng việc thanh lọc 47 tấn nguyên liệu plutonium cũng đủ cho Nhật có khả năng có khả năng sản xuất tới 6,000 quả bom nguyên tử.

Đinh Hoa Lư (Russia Times)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...