Jump to content

Địa Trung Hải : Nga, Mỹ tố nhau để tàu chiến hoạt động nguy hiểm


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Khánh BìnhĐăng ngày 29-06-2016 Sửa đổi ngày 29-06-2016 11:55
mediaChiến hạm Mỹ USS Gravely.Ảnh : Wikipédia

Hồi giữa tháng 6 vừa qua, hai chiếc tàu chiến của Nga và Mỹ hoạt động ở khu vực phía đông Địa Trung Hải đã áp sát nhau ở khoảng cách quá gần, suýt nữa gây sự cố va chạm. Hôm qua 28/06/2016 cả Nga và Mỹ đã lên tiếng tố cáo lẫn nhau về hoạt động gây nguy hiểm này.

Bộ Quốc Phòng Nga tố cáo chiến hạm Mỹ USS Gravely hôm 17/6 vừa qua đã áp sát tàu tuần dương Nga Iaroslav Moudryi với cự ly « nguy hiểm » đồng thời coi đó là hành động « vi phạm thô bạo » luật pháp quốc tế. Tàu tuần dương Nga đang có hoạt động phục vụ các chiến dịch quân sự của Nga tại Syria.

Theo bộ Quốc Phòng Nga, trong sự cố hôm 17/6, tàu USS Gravely đã tự động áp sát cách tàu Nga chỉ chừng 60 mét-70 mét, sau đó vượt qua cách mũi tàu tuần dương Nga 180 mét. Vào thời điểm đó, tàu Nga đang trong vùng biển quốc tế không hề có động thái nào gây nguy hiểm cho tàu Mỹ. Phía Nga khẳng định trong vụ này tàu Mỹ đã phớt lờ các quy định an ninh hàng hải.

Đáp lại tố cáo trên, một quan chức Quốc Phòng Mỹ khẳng định chính chiếc tàu chiến trên của Nga đã có hành động áp sát nguy hiểm vào tàu Mỹ. Ông đánh giá tàu Nga đã hành động thiếu « chuyên nghiệp, không an toàn ». Phía Mỹ khẳng định tàu Nga đã thực hiện nhiều thao tác cố áp sát tàu Mỹ và những hành động như vậy của hải quân Nga chỉ là « tăng căng thẳng một cách vô ích » và có thể dẫn tới hiểu lầm hoặc sự cố nghiêm trọng. Theo quan chức Mỹ này, chiến hạm USS Gravely được phiên chế trong nhóm tác chiến trực thuộc tàu sân bay Truman, đang tiến hành các phi vụ không kích tại Syria và Ikak.

Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Mỹ Michelles Baldanza cho biết phía Mỹ đã trao đổi với Nga về sự cố nói trên qua « các kênh liên lạc quân sự thích hợp ».

 

Quân đội Nga, Mỹ vẫn thường tố cáo nhau có những hành động khiêu khích trên không cũng như trên biển Địa Trung Hải. 

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...