Jump to content

Vấn đề hội đoàn và tiền thuế của dân


xứ việt
 Share

Recommended Posts

141204120209_nhan_quyen_640x360_vietnamt
Hội đoàn tự nguyện được thành lập, không sử dụng ngân sách nhà nước, thì lại bị chính quyền cấm cản. Ảnh minh họa.
Chẳng có nước trên thế giới giống ở nước ta, ngân sách nhà nước vừa chi nuôi bộ máy hành chính cồng kềnh, bộ máy Đảng, lại còn phải chi khá nhiều cho các tổ chức đoàn thể, hội... Người dân, thời Pháp đô hộ chỉ một cổ hai tròng, thời nay độc lập, một cổ không biết bao nhiều tròng. Theo thống kê tính đến tháng 12-2014 cả nước có 52.565 hội (483 hội hoạt động phạm vi cả nước và 52.082 hội hoạt động phạm vi địa phương). Biên chế năm 2015 đã giao cho các hội đặc thù là 7.445 biên chế (theo tuổi trẻ 08/07/2016)
 
Mới đây tại hội thảo của Liên hiệp Các tổ chức khoa học kỹ thuật Việt Nam liên quan Luật về hội, TS Hoàng Ngọc Giao, viện trưởng Viện Chính sách pháp luật và phát triển cho biết, mỗi năm tổng chi phí cho các hội lên tới 68.000 tỉ đồng (chi phí kinh tế - xã hội, tức gồm cả đất đai, nhà cửa, xe cộ và các tài sản khác, chi phí cho toàn hệ thống các hội đoàn).
 
68.000 tỷ đồng, một số tiền không hề nhỏ, nó có thể được dùng vào nhiều mục đích khác như, xây trường học, bệnh viện, công trình phúc lợi...
 
Sự thiếu hụt ngân sách trong những năm gần đây, nhà nước buộc phải tăng các khoản thu, đặt ra nhiều loại thuế phí mới, gánh nặng đổ lên đầu người dân. Vậy tại sao phải tốn ngần nấy tiền để nuôi những tổ chức đoàn hội?
 
Lã Yên
 
(Dân Luận)
Theo Dự toán chi ngân sách trung ương năm 2016, tổng chi cho các cơ quan trung ương của sáu tổ chức chính trị – xã hội tới 1.503,740 tỉ đồng, gồm Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam (92,435 tỉ đồng); Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (551,505 tỉ đồng); Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (158,685 tỉ đồng); Hội Nông dân Việt Nam (346,515 tỉ đồng); Hội Cựu chiến binh Việt Nam (80,830 tỉ đồng); Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (273,770 tỉ đồng). Nếu tính luôn cả dự toán ngân sách cho Liên minh Hợp tác xã Việt Nam thì tổng chi lên đến 1.615,710 tỉ đồng (thesaigontimes.vn 17/5/2016)
 
Nhìn vào các tổ chức Đoàn, hội đó chúng ta điều thấy rằng, sự hoạt động của các tổ chức đó ít hoặc không mang lại lợi ích gì cho người dân ngoài cái gọi là nhiệm vụ chính trị. Lấy ví dụ công đoàn, với chức năng là đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, nhưng từ thực tế cho thấy nó chẳng làm được gì ngoài việc thăm ốm thăm đau, chia phát quà những ngày lễ tết. Hay như lực lực lượng thanh niên xung phong, chức năng là lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, giáo dục, rèn luyện và đào tạo thanh niên. Nhưng khi cần chính quyền vẫn huy động họ tham gia trấn áp những người xuống đường vì môi trường, dù họ không phả là lực lượng chấp pháp.
 
Các đoàn thể, hội điều do Đảng, nhà nước thành lập nhằm phục vụ cho mục đích chính trị chứ không phải xuất phát từ nhu cầu của người dân, vậy nên nó mang nặng tính áp đặt. Nếu nhà nước không cấp tiền, các tổ chức này không thể tồn tại. Chính vì vậy mà nó cứ bấu víu vào ngân sách nhà nước, mà ngân sách nhà nước tức là thuế dân, tiền bán tài nguyên.
 
Hiện nay mỗi người dân Việt Nam đang gánh 29 triệu đồng nợ công. Nếu cứ tiếp tục chi tiêu phung phí chúng ta sẽ chẳng để lại cho thế hệ sau được gì ngoài nợ và nợ.
 
Để các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể hoạt động, hàng năm ngân sách nhà nước phải bỏ ra khoảng 14.000 tỷ đồng. Con số này cao hơn hẳn 11.366 tỷ đồng dự chi cho Bộ NN&PTNT và gấp đôi số chi dự tính cho Bộ Y tế hoặc Bộ GD&ĐT trong năm 2016. Trong đó hơn 90% kinh phí đó dùng chỉ để trả lương. Vậy còn tiền đâu hoạt động? Đúng là một sự lãng phí ngân sách không cần thiết. Giờ đã đến lúc nhà nước nên thôi bao cấp các tổ chức này, đồng thời trả lại nó chức năng. Và hãy để cho người dân được tự do lập hội như tinh thần của hiến pháp. Có như vậy mới giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước.


Lã Yên

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...