Jump to content

Nguyên do dẫn tới bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính


quanghvneu
 Share

Recommended Posts

Theo thống kê vào năm 2005, có hơn 3 triệu người chết vì bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) trên toàn thế giới. Ước tính đến năm 2030, COPD có thể đứng hàng thứ 3 gây tử vong toàn cầu. Vậy nguyên nhân bệnh phổi tắc nghẽn này là do đâu? Mời độc giả cùng tìm hiểu ngay sau đây!

4 nguyên do bệnh phổi tắc nghẽn kinh niên buộc các bạn phải biết

Do tính chất phổ biến, nguy hiểm của COPD có thể tác động tới sức khỏe và sinh mạng của bất kỳ lứa tuổi, giới tính nào Vì vậy các bạn nên biết tới Các Nguyên nhân bệnh phổi tắc nghẽn dưới đây.

1. Hút thuốc lá

Thói quen hút thuốc lá là Nguyên do phổ biến nhất gây bệnh phổi tắc nghẽn kinh niên. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, 90% số bệnh nhân mắc COPD đang hút thuốc hoặc có tiền sử hút thuốc lá. ngoài ra, Các người tiếp xúc lâu dài với khói thuốc, hút thuốc lào, hút xì gà cũng làm tăng cường nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.
 

Hinh-anh-benh-phoi-ke-768x576.jpg


Như vậy, hành động ngưng hút thuốc lá, tránh tiếp xúc với khói thuốc sẽ giúp phổi của các bạn bình phục tổn thương nhanh hơn, từ đó giảm nguy cơ mắc COPD.

2. Tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, độc hại có thể là nguyên do bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Theo một nghiên cứu tại Mỹ, người thường xuyên tiếp xúc với khói, bụi như khói thuốc lá, bụi silic, amiăng,…dễ mắcCOPD hơn Các người khác. Chính vì thế, để giảm bớt nguy cơ gây bệnh này thì chúng ta nên:

- Tại nơi làm việc: Tránh phơi nhiễm nhờ Mẹo mặc quần áo bảo hộ và bảo đảm nơi làm việc thông thoáng, sạch sẽ.

- Tại nhà: làm sạch không khí trong nhà đồng thời nên thay Những sản phẩm gột rửa hóa chất từ sản phẩm làm sạch tự nhiên mà không gây kích ứng đường hô hấp. Mặt khác, ngưng sử dụng bếp than tổ ong, than củi, rơm rạ,.. để đun nướng. Đồng thời, luôn theo dõi và tuân thủ Các thông báo của y tế về thương hiệu không khí.

3. Do bệnh hen phế quản

Hẹn phế quản cũng có thể là một trong Các Nguyên nhân bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Theo nghiên cứu dịch tễ của Tuscon, Arizona thì người bị hen phế quản có thể tiến triển thành COPD theo thời gian cao gấp 12 lần so với Các người không bị hen phế quản.

4. Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn

Suy dinh coi sóc và sụt cân có thể làm giảm bớt sức mạnh và độ bền của Những cơ đường hô hấp. Mối liên lạc này đã được chứng minh qua mối quan hệ giữa đối và sự phát triển của bệnh khí thũng trong nghiên cứu thực nghiệm trên động vật.

Như vậy, nếu chúng ta gặp bất cứ Những yếu tố nguy cơ nào được đề cập ở trên cùng với biểu hiện như bị ho khan, đau tức ngực, bị ho có đờm khó thở thì hãy tới gặp bác sỹ chuyên khoa để đo chức năng hô hấp, chẩn đoán xem bản thân có đang mắc COPD hay không.

  • Like 1
Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...