Jump to content

Các nước ủng hộ chính phủ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan


xứ việt
 Share

Recommended Posts

p100815lj-0004-622.jpg
Tổng thống Obama trong một lần phát biểu tại Washington DC, ảnh minh họa.
Whitehouse photo

 

 
 
00:00/00:00
Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
 
 

 

Ngay sau khi cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt trong thất bại, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã kêu gọi cộng đồng thế giới cũng như người dân Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục ủng hộ ông Erdogan vì ông là Tổng thống được dân chúng bầu lên một cách hợp hiến.

Tổng thống Obama và Ngoại trưởng John Kerry đã gọi điện cho đại diện quân đội chống đảo chánh ngay sau khi cuộc phản công thành công. Ông Obama khẳng định rằng Hoa Kỳ ủng hộ bất cứ chính phủ nào do dân bầu lên và yêu cầu các bên liên quan cũng ủng hộ chính phủ Erdogan.

Tại Hội nghị thượng đỉnh ASEM ở Mông Cổ chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã nhanh chóng kêu gọi lập lại trật tự theo hiến pháp của Thổ Nhĩ Kỳ, ông nói rằng căng thẳng không thể được giải quyết bằng súng.

Ông Tusk nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ là một đối tác quan trọng của Liên minh châu Âu. EU hỗ trợ đầy đủ các chính phủ dân cử, các tổ chức của các nước và các quy định của pháp luật.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đều đồng thuận trong cách mô tả Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh giá trị của NATO và vì vậy sự bất ổn chính trị tại Thổ không được xem là giải pháp tốt. Hai bên cũng đồng ý rằng Tổng thống Erdogan là Tổng thống duy nhất hợp pháp của Thổ.

Anh và Pháp cũng lên tiếng ủng hộ sự trở lại của ông Erdogan sau khi ông đặt chân xuống phi trường Istanbul vào ngày hôm nay.

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...