Jump to content

Libya : Chính phủ đoàn kết dân tộc tố cáo Pháp vi phạm lãnh thổ


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thu HằngĐăng ngày 21-07-2016 Sửa đổi ngày 21-07-2016 13:42
mediaXác chiếc trực thăng rơi khiến 3 lính biệt kích Pháp thiệt mạng gần Benghazi, Libya, ngày 20/07/2016.REUTERS/Stringer

Sau thông báo ngày 20/07/2016 của tổng thống François Hollande xác nhận ba lính biệt kích Pháp bị thiệt mạng khi thi hành nhiệm vụ trên không phận Libya, ngay cùng ngày, chính phủ đoàn kết dân tộc Libya (GNA) đã lên tiếng cáo buộc Pháp vi phạm lãnh thổ Libya.

 

Thông báo của tổng thống François Hollande cũng đồng nghĩa với việc lần đầu tiên Paris khẳng định sự hiện diện của quân đội Pháp trên lãnh thổ quốc gia Bắc Phi này.

Trong một thông điệp đăng tải trên trang Facebook, chính phủ đoàn kết dân tộc Libya hoan nghênh sự giúp đỡ của « các nước bạn » nhưng cho rằng « không điều gì biện minh cho một cuộc can thiệp » nếu như chính phủ của họ không được thông báo hay cùng phối hợp.

Ngoài cáo buộc Pháp vi phạm lãnh thổ, chính phủ đoàn kết dân tộc gia Libya còn « bất bình về lời thông báo của chính phủ Pháp liên quan đến sự hiện diện của Pháp tại miền đông Libya ».

Cũng trong ngày 20/07, hàng trăm người Libya đã xuống đường biểu tình tại các thành phố lớn để phản đối sự hiện diện của quân đội Pháp trên đất nước họ. Theo một phóng viên ảnh của AFP và một đài truyền hình Libya, nhiều cuộc tập hợp đã được tổ chức tại thủ đô Tripoli và tại thành phố Misrata (cách Tripoli chừng 200 km về phía đông).

 

Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu muốn tránh can dự chính thức vào Libya chừng nào chính phủ đoàn kết dân tộc không yêu cầu. Công luận Libya cũng phản đối gay gắt mọi sự can thiệp mới từ nước ngoài.

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...