Jump to content

Thổ Nhĩ Kỳ : Tổng thống Erdogan tiếp xúc với phe đối lập


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Mai VânĐăng ngày 25-07-2016 Sửa đổi ngày 25-07-2016 16:57
mediaTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) tiếp thủ lãnh đảng MHP, Devlet Bahceli tại Dinh tổng thống ở Ankara25/07/2016.Kayhan Ozer/Presidential Palace/Handout via REUTERS

Sau cuộc biểu tình rầm rộ vào hôm qua tại Istanbul, thủ phủ kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ, tập hợp cả phe ủng hộ chính quyền lẫn các thành phần chống đối nhân danh dân chủ, tổng thống Erdogan vào hôm nay, 25/07/2016, đã gặp lãnh đạo hai đảng đối lập lớn, đảng trung tả CHP và đảng thiên hữu MHP. Đây là cuộc gặp đầu tiên từ khi diễn ra cuộc đảo chính thất bại.

Thông tín viên RFI tại Istanbul, Daniel Vallot phân tích :

" Cuộc gặp diễn ra vào lúc trưa nay giờ địa phương, tập trung trên hậu quả cuộc đảo chính bất thành ngày 15/07, với những vụ bắt bớ rầm rộ, những vụ thanh trừng trong giới công chức và việc ban hành tình trạng khẩn cấp.

Khi chấp nhận gặp lãnh đạo hai đảng đối lập, phải chăng tổng thống Erdogan muốn thúc đẩy họ tham gia nhiều hơn vào các quyết định sau sự cố ? Không chắc. Có lẽ ông Erdogan muốn cho thấy là ông có khả năng đối thoại, tham khảo ý kiến, sau cuộc biểu tình to lớn mà Đảng Cộng Hòa Nhân Dân (CHP) tổ chức.

Cuộc biểu tình tập hợp hàng chục ngàn người ở quảng trường Taksim, trung tâm Istanbul, nơi mà hàng đêm, từ ngày 15/07 đến nay, những người ủng hộ Đảng Công Lý và Phát Triển AKP của tổng thống đều tụ tập.

 

Cuộc biểu tình hôm qua nhằm phản đối cuộc đảo chính, nhưng đối với nhiều người, cũng là để chống lại việc chính quyền " nắm lại’ " đất nước, chống lại những biểu hiện thái quá đe dọa các quyền tự do, với tình trạng khẩn cấp đang được áp đặt. 

Một người đã giải thích : Tôi đến biểu tình vì dân chủ và tự do của đất nước, để tất cả mọi người đoàn kết chống lại đảo chính, nhưng tôi cũng đến để nói với chính quyền là chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh bảo vệ những giá trị cơ bản của nền Cộng Hòa này. "

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...