Jump to content

Châu Âu tiến thêm bước mới trong việc lên án nạn mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tác giả: Matthew Robertson, Epoch Times | Dịch giả: Long Võ
3 Tháng Tám , 2016
 
European Union flags in front of the EU Parliament building in Brussels, Belgium, on Jan. 27, 2015. (VanderWolf-Images/iStock)

Lá cờ Liên minh châu Âu trước tòa nhà Quốc hội EU tại Brussels, Bỉ, vào ngày 27 tháng 1, 2015. (Vanderwolf-Images / iStock)

Vào ngày 27 tháng 7, Nghị viện châu Âu đã thông qua một tuyên bố mới lên án việc thu hoạch nội tạng từ các tù nhân lương tâm tại Trung Quốc và kêu gọi các tầng lớp chính trị của châu Âu phải có hành động nào đó.

Văn bản Tuyên ngôn 0048, “về việc không thu hoạch nội tạng từ các tù nhân lương tâm tại Trung Quốc”, chủ yếu nhằm mục đích thúc giục Hội đồng châu Âu, tổ chức chính trị của EU, có hành động về một nghị quyết đã được được thông qua lần đầu vào cuối năm 2013.

Bản tuyên ngôn đề cập đến “các báo cáo dai dẳng đáng tin cậy về việc cưỡng bức thu hoạch nội tạng các tù nhân lương tâm được chính quyền phê chuẩn diễn ra tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, mà nạn nhân chủ yếu là các học viên Pháp Luân Công tập thiền hòa bình, ngoài ra còn từ người Duy Ngô Nhĩ, Tây Tạng và người Công giáo”.

“Do mức độ nghiêm trọng của việc hành hạ,” Bản tuyên ngôn nói, “Rõ ràng là cần tổ chức ngay lập tức một cuộc điều tra độc lập về việc mổ cướp nội tạng đang diễn ra tại nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

Quảng cáo
WD 0048 (European Parliament)

WD 0048 (Ảnh: Nghị viện Châu Âu)

Bản tuyên bố đầu tiên kêu gọi EU và các nước thành viên lên tiếng nói với Trung Quốc về vấn đề thu hoạch nội tạng, công khai lên án việc lạm dụng này, khởi động một cuộc điều tra độc lập về mổ cướp nội tạng, và đưa ra các cảnh báo du lịch cho công dân nước mình khi du lịch sang Trung Quốc.

Hai năm sau, EU chưa thực hiện được việc nào trong số này.

Tomas Zdechovsky, một thành viên của Nghị viện châu Âu người Cộng hòa Séc, là đồng tác giả của bản tuyên bố mới. Trong một cuộc phỏng vấn, ông mô tả những sự cản trở mạnh mẽ mà phải đối mặt trong bất kỳ nỗ lực nào nhằm đưa vấn đề này lên thành một phần quan trọng trong mối quan hệ giữa Châu Âu với Trung Quốc.

“Các đồng nghiệp của tôi đã rất ngạc nhiên khi họ nghe tin này,” Zdechovsky nói. “Trước đó họ chưa bao giờ nghe việc này.” Tuy vậy nhiều người có “phản ứng tiêu cực”, ông nói.

“Họ nói với tôi rằng chúng ta có quan hệ kinh tế với Trung Quốc, và làm ơn đừng đưa vấn đề này lên mức cấp độ châu Âu, bởi vì bây giờ chúng ta cần một mối quan hệ vững chắc với Trung Quốc”.

Đáp lại, Zdechovsky nói với họ rằng “Đây không phải là chống lại Trung Quốc; đây là việc ủng hộ nhân quyền. Tôi nói chúng ta là dân chủ trong Liên minh châu Âu, và chúng ta không thể không nói về điều này”.

Bản tuyên bố yêu cầu ít nhất phân nửa số thành viên của Nghị viện châu Âu để được thông qua. Bản tuyên bố đã đạt được con số này một vài tuần trước ngày hết hiệu lực 27 tháng 7, và nó đã có hiệu lực từ lúc đó. Nó không phải là luật bắt buộc và không ép buộc bất kỳ hành động nào mặc dù nó thật sự tỏ rõ quan điểm của Quốc Hội.

 

Tomáš Zdechovsky (European Parliament)

Nghị sĩ Tomáš Zdechovsky (Ảnh từ Nghị viện Châu Âu)

Tính chất cực hình và hèn hạ của việc lạm dụng –  chính quyền chỉ đạo việc giết các tù nhân lương tâm để các bác sĩ lấy nội tạng để thu lợi nhuận – là những gì thu hút sự chú ý của một số chính trị gia châu Âu, những người thường tỏ ra không quan tâm đến EU như một thực thể chính trị.

Gerard Batten, một đồng sáng lập tổ chức anti-EU UK Independence Party, chỉ duy nhất từng ký tên vào một bản tuyên bố, về một hệ thống cảnh báo bắt cóc trẻ em để tống tiền.

“Tất cả chúng ta chia sẻ cùng một cảm giác: không thể tin là điều này thực sự xảy ra,” Batten cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. “Nó sẽ thật quá khó tin nếu không có số lượng lớn các bằng chứng được thu thập trong những năm qua”.

Sau khi Batten mời một diễn giả để diễn giải chủ đề này cho các thành viên khác trong Đảng của ông, họ đã “hoàn toàn sửng sốt khi biết rằng những loại việc này đang xảy ra, ở mức độ và cường độ này”.

“Tôi có thể hiểu tại sao các chính phủ và Nghị viện châu Âu không muốn khui cái thùng sâu bọ này ra,” Batten nói. “Vì trong thế giới của chính sách thực dụng, họ phải có mối quan hệ với Trung Quốc, và họ phải nói về thương mại, ngoại giao, và các vấn đề quân sự”.

Ông nói thêm: “Vì vậy, tôi hiểu được tại sao nó khó khăn cho họ để thừa nhận những gì đang xảy ra ở Trung Quốc là giống như những gì đã diễn ra trong cuộc diệt chủng người Do Thái của phát xít Đức”.

Zdechovsky nói rằng tháng 9 tới ông và các đồng nghiệp của mình sẽ cố gắng bằng cách nào đó buộc EU hành động về vấn đề này, hoặc nghiên cứu xem Quốc hội Châu Âu có thể làm gì để tiến thêm một bước mới trong vấn đề này.

(Vietdaikynguyen)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...