Jump to content

IS dùng dân thường làm lá chắn


xứ việt
 Share

Recommended Posts

160819121740__90844568_mediaitem90843261
Image copyrightSDF

Những bức ảnh được chụp từ trên không cho thấy các chiến binh thuộc Nhà nước Hồi Giáo (IS) đã dùng thường dân làm lá chắn trong quá trình tẩu thoát khỏi thị trấn Manbij thuộc phía bắc Syria.

Lực lượng dân chủ Syria (SDF) nói những hình ảnh cho thấy một đoàn xe bao gồm hàng trăm phương tiện di chuyển, vừa bị bắt hôm thứ Sáu 19/8.

Liên minh Mỹ hậu thuẫn các chiến binh người Kurd và Ả Rập đã không tấn công vì có dân thường trong các phương tiện di chuyển trên và họ muốn tránh thương vong.

Đoàn xe này được cho là đã đi về phía bắc, nơi giáp với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Dưới sự hỗ trợ từ các cuộc không kích liên minh do Mỹ đứng đầu và lực lượng đặc biệt, máy bay chiến đấu của SDF đã kiểm soát toàn bộ Manbij sau một cuộc tấn công trong vòng 10 tuần.

160819122037__90844571_mediaitem90843260Image copyrightSDF

Trong đoàn xe hướng về phía bắc, dân thường bị bắt ngồi chung với các chiến binh ở mỗi chiếc xe. Đoàn xe bị theo dõi bởi máy bay chiến đấu của SDF và liên quân.

Phát ngôn viên của liên quân do Mỹ cầm đầu, Đại tá Chris Garver, nói: "Chúng tôi phải coi tất cả họ đều không là chiến binh IS. Chúng tôi đã không bắn. Chúng tôi liên tục theo dõi."

Hàng trăm người dân đã được thả ra vào ngày thứ Bảy, trong khi những người khác đã trốn thoát.

160819122542_is_routemap_640x360_sdf_nocImage copyrightSDF

Trong quá trình tấn công, SDF đã cho các chiến binh một tuyến đường an toàn ra khỏi Manbij để tránh thương vong, nhưng họ từ chối.

Đại tá Garver nói các chiến binh thánh chiến "ném dân thường … vào tuyến lửa, cố gắng để họ bị bắn và sử dụng điều đó như cơ hội để tuyên truyền".

Các chiến binh IS đã cố gắng chạy trốn khỏi thành phố Fallujah ở Iraq vào tháng Sáu vừa qua, nhưng họ đã bị đánh bom bằng máy bay chiến đấu của Iraq và liên minh. Khoảng 175 phương tiện đã bị phá hủy.

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...