Jump to content

Thổ Nhĩ Kỳ : Khủng bố tại vùng giáp giới Syria, 50 người chết


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFIĐăng ngày 21-08-2016 Sửa đổi ngày 21-08-2016 16:43
media
Tại địa điểm xảy ra vụ khủng bố, ngày 20/08/2016, ở Gaziantep, thành phố giáp với biên giới Syria.REUTERS

Sau vụ khủng bố tại sân bay quốc tế Istanbul hồi tháng 6/29016, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục là mục tiêu của tấn công khủng bố. Tối qua 20/08, một vụ nổ lớn xảy ra tại thành phố Gaziantep, gần biên giới với Syria, khiến ít nhất 50 người chết. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố thủ phạm “rất có thể” là tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.

Thông tín viên Alexandre Billette tường trình từ Istanbul,

« Vụ khủng bố xảy ra hôm qua tại trung tâm thành phố Gaziantep, ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, cách biên giới với Syria khoảng 60 km. Vụ nổ nhắm vào một đám cưới, diễn ra ngoài trời, với đông đảo người tham dự, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.

Vụ nổ rất mạnh vào lúc 22 giờ 50 gây chấn động trung tâm thành phố. Các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ thoạt tiên nói đến một xe hơi gài thuốc nổ, nhưng sau đó đưa ra giả thuyết khủng bố tự sát. Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, chính quyền tỉnh ra thông cáo lên án “những kẻ phản bội đã tổ chức và tiến hành cuộc tấn công”.

Đêm qua, tổng thống Erdogan tuyên bố thủ phạm ‘‘có thể’’ là tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (Daech) và, do vụ nổ xẩy ra tại một khu phố đông người Kurdistan, khó mà tin được vụ này do tổ chức vũ trang đảng Lao Động Kurdistan PKK Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành.

 

Vụ khủng bố tại Gaziantep xảy ra chỉ vài giờ sau khi thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố Ankara sẽ can thiệp nhiều hơn tại Syria. Đây có thể là vụ khủng bố đầu tiên của Daech, kể từ cuộc tấn công sân bay quốc tế Ataturk Istanbul ngày 28/06, khiến gần 50 người chết. Cho đến nay, Daech chưa bao giờ chính thức thừa nhận là thủ phạm các vụ khủng bố trên đất Thổ Nhĩ Kỳ ».

AFP dẫn lời tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, theo đó người nổ bom tự sát là một thiếu niên tuổi từ 12 đến 14.

Quân nổi dậy Syria chuẩn bị tấn công Daech

Trong khi đó, ngay phía bên kia biên giới, hàng trăm chiến binh thuộc lực lượng nổi dậy Quân Đội Syria Tự Do (ASL) – được Ankara hậu thuẫn – đang chuẩn bị một đợt phản công nhằm lấy lại thị xã Djarablous từ tay Daech. Trên đây là thông báo của một lãnh đạo cấp cao quân nổi dậy.

Cuộc tấn công này có thể sẽ được tiến hành ngay từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Chính quyền Ankara lo ngại, với đà thắng hiện nay lực lượng Kurdistan sẽ tiến mạnh về phía tây, làm chủ cả một dải biên giới phía bắc Syria.

Djarablous là đô thị cuối cùng dọc theo biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ hiện còn nằm trong tay Daech.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...