Jump to content

Động thái bất ngờ của Nga: Hệ thống S-400 ở Iran


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tác giả: Andrei Popescu | Dịch giả: Kim Xuân
21 Tháng Tám , 2016
 

Nếu vài ngày trước nước Nga làm cả thế giới ngạc nhiên khi tiến hành các cuộc không kích từ một căn cứ ở Iran, thì bây giờ, Moscow đang tìm cách đặt các hệ thống tên lửa S-400 và S-300 tại căn cứ đó.

Preşedintele iranian Rouhani (st), preşedintele azer Aliyev (centru) şi omologul lor rus Putin pozează în timpul întâlnirii lor din Baku, Azerbaidjan, 8 august 2016.

Tổng thống Iran Rouhani (trái), Tổng thống Azerbaijan Aliyev (giữa) và người đồng cấp Nga Putin chụp ảnh trong cuộc gặp ở Baku, Azerbaijan, ngày 8 tháng 8, năm 2016. (Ảnh chụp)

Theo các nguồn tin Israel, Nga đang có kế hoạch di chuyển một loạt hệ thống tên lửa phòng không S-300, và đặc biệt S-400, tới căn cứ không quân mới của Nga vừa hoàn thành ở Nojeh, cách thành phố Hamadan của Iran 50 km về phía tây.

Moscow sẽ phải giải thích cho các quan chức Mỹ và Israel đang lo ngại, rằng các hệ thống tên lửa tiên tiến này sẽ không lọt vào tay người Iran, mà chỉ dùng để bảo vệ căn cứ không quân mới của Nga vừa hoàn thành ở Nojeh, nơi đang đậu các máy bay ném bom lớn, được sử dụng để tiến hành các cuộc không kích chống khủng bố Hồi giáo ở Syria.

Đây là lần đầu tiên kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 khi Iran cho phép một quân đội nước ngoài xây dựng căn cứ trên lãnh thổ của mình.

Quảng cáo

Hôm thứ 3, truyền thông phương Tây đã đưa tin dày đặc về những trận không kích đầu tiên do máy bay ném bom tầm xa Nga Tu-22M3 và máy bay ném bom chiến thuật Su-34 thực hiện, đã xuất kích từ một căn cứ không quân mới tại Iran.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết đó là “các cuộc không kích tập trung” đánh vào các kho đạn dược và các trung tâm chỉ huy và kiểm soát của nhóm Nhà nước Hồi giáo và của Mặt trận al-Nusrat ở các tỉnh Aleppo, Idlib và Deir Ez-Zour của Syria.

Tuy nhiên, truyền thông đã ít đề cập đến sự thất bại của tình báo phương Tây để phát hiện căn cứ không quân  mới của Nga được xây dựng để bổ sung cho căn cứ của Nga ở miền Tây Syria, ở Khmeimim. Các nguồn tin độc quyền của Debkafile cho biết thêm Moscow đang có kế hoạch gửi lực lượng đặc biệt Spetsnaz để bảo vệ căn cứ mới.

Việc  xây dựng căn cứ không quân Nojeh đã bắt đầu vào tuần thứ hai của tháng 7. Các kỹ sư Nga và Iran đã mở rộng những đường băng hạ cánh hiện có, để có thể tiếp nhận máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 và máy bay ném bom chiến thuật Su-34. Họ cũng đã xây dựng các khu vực bảo trì và doanh trại cho đội ngũ phi công và nhân viên mặt đất của Nga.

Ngoài ra, Debkafile đã tiết lộ thỏa thuận được ký kết giữa Moscow và Tehran về các đơn vị ở mặt đất và không quân, ví như: tự do di chuyển đối với máy bay chiến đấu Nga trong tất cả không phận Iran; một giấy phép để Nga triển khai máy bay không người lái tầm xa tại căn cứ không quân Nojeh; cho phép phóng tên lửa hành trình Nga qua không phận Iran…

Sự hợp tác chiến lược ngày càng thắt chặt giữa Nga và Tehran, vẫn còn một bước mà Tổng thống Nga Vladimir Putin phải làm đó là hoàn thành liên minh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran – cụ thể là, một chuyến thăm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tới Tehran để ký kết một hiệp ước quân sự giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Chuyến thăm đó vừa được văn phòng của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, sau cuộc gặp gỡ với ông Vladimir Putin.

(Vietdaikynguyen)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...