Jump to content

Nhật hứa đầu tư 30 tỷ đôla vào châu Phi


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thanh PhươngĐăng ngày 27-08-2016 Sửa đổi ngày 27-08-2016 14:42
media
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và ông William Ruto, chủ tịch Quốc Hội Kenya, ngày 26/08/2016 ở Nairobi.SIMON MAINA / AFP

Tuyên bố tại Hội nghị quốc tế Tokyo về phát triển châu Phi (TICAD), khai mạc hôm nay tại Nairobi, Kenya hôm nay, thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã hứa sẽ đầu tư tổng cộng 30 tỷ đôla ở châu Phi từ năm 2016 đến 2018 để giúp châu lục này công nghiệp hóa, cải thiện chăm sóc y tế và ổn định tình hình.

Được Liên Hiệp Quốc, Ngân Hàng Thế giới và Liên Hiệp Châu Phi đồng tổ chức, hội nghị này là dịp để châu Phi thu hút đầu tư của Nhật Bản để thúc đẩy phát triển. Còn đối với Tokyo, đây là dịp để củng cố vị thế của Nhật trên thị trường châu Phi. Theo dự kiến sẽ có hơn 70 hiệp định được ký kết giữa châu Phi và Nhật Bản nhân hội nghị này.

Hội nghị TICAD hôm nay là hội nghị lần thứ 6 (hội nghị đầu tiên diễn ra vào năm 1993) và là hội nghị đầu tiên được tổ chức ở châu Phi (từ trước tới nay, hội nghị này chỉ diễn ra ở Nhật). 

Trong một thời gian dài không quan tâm đến châu Phi, nay Tokyo đang nỗ lực tranh giành ảnh hưởng với Trung Quốc ở châu lục này. Vào năm 2013, Tokyo đã từng hứa viện trợ cho châu Phi 3.200 tỷ yen, tương đương với 28 tỷ euro hiện nay, trong vòng 5 năm. 

Tuy nhiên, hiện giờ trao đổi thương mại giữa Nhật với châu Phi còn thấp hơn nhiều so với trao đổi thương mại của Trung Quốc với châu lục này, chỉ đạt 24 tỷ đôla năm 2015, so với 179 tỷ đôla của Trung Quốc với châu Phi.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...