Jump to content

Brazil : Trước Thượng viện, bà Dilma Rousseff vẫn khẳng định vô tội


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFIĐăng ngày 31-08-2016 Sửa đổi ngày 31-08-2016 09:11
media
Bà Dilma Rousseff trong phiên điều trần tại Thượng viện Brazil, ngày 29/08/2016REUTERS/Ueslei Marcelino

Hôm qua, 29/08/2016, trong hơn 10 giờ, Thượng viện Brazil đã xem xét thủ tục phế truất tổng thống. Bà Dilma Rousseff vẫn khẳng định mình vô tội trước cáo buộc sửa đổi, che dấu các số liệu tài chính công để phục vụ mục đích tranh cử. Tuy nhiên, theo giới quan sát, lập luận của bà tổng thống bị tạm đình chỉ chức vụ khó có thể thuyết phục được các nghị sĩ và vào đêm nay, Thượng viện sẽ bỏ phiếu về việc phế truất bà Rousseff.

Từ Brazilia, thông tín viên Achim Lippold gửi về bài tường trình diễn biến cuộc tranh luận hôm qua tại Thượng viện :

« Các nghị sĩ thuộc Đảng Lao Động đã vỗ tay hoan hô khi bà Dilma Rousseff tới Thượng viện, với vẻ mặt tươi cười. Khoảng hai chục cộng sự thân cận đi cùng với bà, trong đó có cựu tổng thống Lula Da Silva. Ông ngồi trên khán đài theo dõi cuộc điều trần của bà Dilma Rousseff, người được ông đỡ đầu. Bà nói : Tôi tới Thượng viện và nhìn thẳng vào các vị để nói rằng tôi không hề phạm tội gì cả. Tôi không phạm tội danh mà các vị cáo buộc tôi một cách bất công và độc đoán.

Vẫn theo hướng bào chữa từ trước tới nay, bà Rousseff lại một lần nữa tố cáo đây là một ý đồ đảo chính. Tuy nhiên, lập luận này không gây được ấn tượng đối với các nghị sĩ muốn phế truất bà.

Thượng nghị sĩ Ana Amelia đáp trả : Chúng tôi có mặt tại đây hôm nay để xem xét các việc xẩy ra khi bà làm tổng thống, đó là gian lận thuế và ký kết các đạo luật mà không có sự cho phép của nghị viện. Hai hành vi này đã được thực hiện nhằm mục đích thắng cử trong năm 2014.

 

Sau hơn 10 giờ phát biểu và thẩm vấn, tất cả các nghị sĩ đều cho rằng họ đã trải qua một thời điểm lịch sử. Liệu bà Dilma Rousseff có cứu vãn được nhiệm kỳ tổng thống của bà hay không ? Theo giới quan sát, chẳng có gì là chắc chắn cả, các thượng nghị sĩ dường như sẽ bỏ phiếu phế truất bà. Cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào đêm nay, rạng sáng ngày mai ».

 

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...