Jump to content

Venezuela: Biểu tình lớn đòi tổng thống Maduro từ chức


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Trọng ThànhĐăng ngày 02-09-2016 Sửa đổi ngày 02-09-2016 15:54
media
Đoàn biểu tình thuộc phe đối lập tuần hành tại Caracas (Venezuela) ngày 01/09/2016. Họ vẫn đòi tổ chức trưng cầu dân ý về việc bãi nhiệm tổng thống MaduroAFP/Juan Barreto

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế tại Venezula ngày càng trầm trọng, còn việc tổ chức trưng cầu dân ý về phế truất tổng thống có khả năng không được tổ chức đúng hạn, người Venezuela biểu tình đông đảo tại thủ đô Caracas ngày 01/09/2016, bất chấp việc nhiều lãnh đạo chống chính phủ Maduro bị câu lưu trong những ngày gần đây. Đối lập cho biết có hơn một triệu người tham dự, trong khi tổng thống Maduro cho rằng biểu tình chỉ huy động được khoảng 30.000 người.

Ba đường phố chính của thủ đô Caracas, các đại lộ Francisco de Miranda, Libertador và Rio de Jainero, nghẹt cứng người ngay từ 8 giờ sáng. Người biểu tình trương các khẩu hiệu như :« Thay đổi ! », « Trưng cầu dân ý ngay lập tức ! ». Đối lập thông báo không tuần hành tới Phủ Tổng Thống, mà chỉ tập trung vào phần đông của thủ đô, địa bàn truyền thống của đối lập.

Cuộc biểu tình kết thúc vào khoảng 14 giờ, giờ địa phương. Không có bất cứ một sự cố nào đáng kể xảy ra, nếu không kể đến việc một số người biểu tình bịt mặt và lực lượng an ninh ném lựu đạn cay vào nhau, vào giai đoạn cuối cuộc tuần hành.

Nhìn chung, theo các nhà quan sát, cho đến trước cuộc biểu tình này, các cuộc biểu tình do đối lập tổ chức đều bị coi là thất bại. Cho dù có tới 80% dân chúng phản đối chính phủ (theo các thăm dò dư luận), các cuộc biểu tình do đối lập tổ chức ít thu hút người tham dự. Theo các chuyên gia, lý do chủ yếu là dân chúng Venezuela lo sợ an ninh không được bảo đảm.

Ngay từ tối qua, trước cuộc biểu tình, thủ đô Caracas đã dày đặc lực lượng an ninh. Nhiều nhà báo nước ngoài bị chính quyền trục xuất trước cuộc tuần hành, trong đó có một phóng viên làm việc cho các kênh truyền thông Pháp RFI và Le Monde.

 

Về cuộc tuần hành đông đảo hôm nay, từ Caracas thông tín viên RFI Julien Gonzales cho biết cụ thể :

« Anh Alejandro đi biểu tình chống chính phủ Maduro kể từ tháng 2/2014. Nếu như đối với người sinh viên ngành sử học này, từ đầu năm đến nay phong trào phản đối liên tục diễn ra theo lời kêu gọi của đối lập, thì cuộc biểu tình ngày 01/09 này rõ ràng là một thành công tuyệt vời.

Alejandro giải thích với RFI :  ‘‘Tôi ngạc nhiên và phấn chấn, bởi tôi đã từng có mặt trong ít nhất 50 cuộc tuần hành, nhưng chưa bao giờ tôi có thể tưởng tượng được là cuộc biểu tình ngày thứ Năm này lại đông đảo như vậy. Tôi tin rằng bởi vì lần này mọi thứ được tổ chức tốt hơn và các đảng phái đối lập đoàn kết hoàn toàn. Đối với tôi, điều này đã mang lại một biểu tượng thực sự, bởi vì lần đầu tiên tôi cảm thấy chúng tôi thực sự là đa số, không phải là một đa số tương đối, mà là một đa số áp đảo’’. 

Nỗi hân hoan của người biểu tình trẻ tuổi nói trên cũng được ông Hector, một người về hưu, chia sẻ. Trong không khí phấn chấn của biểu tình, Hector vẫn còn tin tưởng là một cuộc trưng cầu dân ý phê truất tổng thống là có thể trước hạn chót 10/01/2017.

Trong trường hợp ngược lại, không dấu được vẻ lo lắng, ông dự báo : '‘Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia phải chấm dứt việc tìm cách lừa dối dân chúng, bởi cuộc trưng cầu dân ý cho phép thay đổi chính phủ bằng con đường hợp pháp, thông qua hiến pháp. Nếu chính quyền ngăn cản cuộc trưng cầu này, các hậu quả có thể sẽ rất là khủng khiếp. Đối với tôi, không có gì phải bàn cãi, nếu không có trưng cầu dây ý, xã hội sẽ bùng nổ. Bùng nổ không chỉ đến từ những người nghèo nhất của Caracas, mà của người dân cả nước, bởi vì đây không chỉ là một cuộc khủng hoảng của thủ đô, mà của toàn đất nước Venezuela’’. 

Đối lập Venezuela đã tuyên bố cuộc tuần hành lần tới sẽ diễn ra vào ngày 07/09, đích nhắm là tất cả các văn phòng khu vực của Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia ».

 

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...