Jump to content

Các nhà khảo cổ học phát hiện một viên ngọc trai tự nhiên có niên đại 2.000 năm


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tác giả: Simona Milea | Dịch giả: Kim Xuân
5 Tháng Chín , 2016
 

Các nhà khảo cổ học đã khẳng định một viên ngọc trai tự nhiên đã được phát hiện trong một khu vực xa xôi của Tây Úc, có niên đại hơn 2.000 năm.

Viên ngọc trai 2.000 năm tuổi được phát hiện ở tiểu bang Kimberley, Tây Úc (Youtube.com)

Viên ngọc trai 2.000 năm tuổi được phát hiện ở tiểu bang Kimberley, Tây Úc (Youtube.com)

Bây giờ trong tự nhiên rất hiếm khi tìm thấy ngọc trai tự nhiên do biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng tăng. Khi các nhà khảo cổ học từ Đại học Wollongong (UOW) và Đại học New England (UNE) đã phát hiện thấy một viên ngọc trai hơn 2.000 năm tuổi trên bờ biển phía Bắc của tiểu bang Kimberly, ở Tây Úc, họ mô tả nó là thứ “không thể thay thế”.

Để đánh giá độ tuổi của viên ngọc trai này, họ đã làm phân tích với carbon phóng xạ trên bề mặt của nó. Chi tiết các kết luận được đăng trên Tạp chí  “Arheologia Australia“. Tác giả chính của bài báo, Giáo sư Kat Szabo đến từ UOW, đã đề cập đến “những thách thức” nhằm xác định tuổi của viên ngọc trai này.

“Trước đây, ngọc trai đã không được tìm thấy ở khu vực cổ đại tại Úc. Bởi vì khám phá này là duy nhất, nên các phân tích hoặc lấy mẫu từ bất kỳ phần nào của viên ngọc trai cũng có thể gây hư hỏng cho nó, do vậy các nhà nghiên cứu từ UOW đã tiến hành một loạt các phân tích dựa trên cơ sở không phá hủy để thu thập thêm thông tin”, vị giáo sư cho biết.

Quảng cáo

Mặt khác, vì đây là một viên ngọc trai tự nhiên, nên các nhà nghiên cứu đã sử dụng phân tích vi phẫu trên máy tính để kiểm tra cấu trúc bên trong của nó.

Brent Koppel tác giả của bài báo thứ hai cho biết: “Phân tích này đã xác nhận đây là một viên ngọc trai tự nhiên, nó đã phát triển hơn một thập kỷ bên trong vỏ một con hàu nhỏ, trước khi con hàu bị bắt để ăn”.

Viên ngọc trai này hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Hàng hải ở Tây Úc từ ngày 20 tháng 6 năm 2015.

 

(Vietdaikynguyen)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...