Jump to content

Kiếm triệu đô trong 4 tháng nhờ 'khác người'


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Elizabeth Garone
  • 22 tháng 9 2016
Chia sẻ
160921103534_alex_tew_640x360_alextew_noImage copyrightALEX TEW

Alex Tew không phải là người thích hùa theo. Ông luôn xem người ta đang tập trung vào cái gì và làm điều ngược lại.

Năm 2005, Ted thực sự cần tiền để trả cho ba năm học khoá quản trị kinh doanh tại Đại học Nottingham. Với hầu hết những người trẻ tuổi, sự lựa chọn sẽ là đi kiếm việc làm ngoài giờ hoặc vay tiền ngân hàng.

Thế nhưng đó không phải là sự lựa chọn của Tew, một doanh nhân 21 tuổi từ Wiltshire, Anh quốc, người đã tạo trang web Million Dollar Homepage và sử dụng nó để kiếm tiền bằng quảng cáo với giá $1 một ảnh điểm (1 pixel), với các khoảng trống được bán thành từng ô 10x10 ảnh điểm.

Tew nói chọn đôla tốt hơn là đồng bảng vì 'đồng đôla là thứ tiền tệ gần như phổ quát" và 'nghe sẽ hay hơn', ông nói. "Mọi người đều biết những câu quen thuộc như 'trông bạn giống như một triệu đôla'.

"Tôi thực sự không có tiền và đã rất lo lắng về việc học đại học," ông nói. "Tôi đã suy nghĩ về một hệ thống kiếm tiền nhanh chóng - thứ mà sau đó đã tự nó định hình."

Chỉ trong vòng bốn tháng, trang web đã trở nên nổi tiếng và các vị trí đặt quảng cáo đều đã có người mua.

Tew đã đạt được thành công danh tiếng và có được 1 triệu đôla đầu tiên. Ông bỏ học vào tháng 12 năm đó.

Các nhà quảng cáo mua chỗ trên trang của ông bao gồm từ The Times cho đến Beer.com và các trang đánh bạc trực tuyến.

Tew nói ông không nhắm đến nhà quảng cáo cụ thể nào mà cho phép 'tất cả những ai muốn mua ảnh điểm' đều có thể tham gia.

160921104011_alex_tew_624x351_gettyimageImage copyrightGETTY IMAGES

Ông cũng khiến nhiều người phải ganh tỵ. Ý tưởng đằng sau Million Dollar Homepage là điều ai cũng có thể nghĩ đến, nhưng Tew là người đầu tiên làm được. Điều này khiến nhièu người tự hỏi vì sao mình lại không làm trước.

11 năm sau, Tew vẫn làm mọi thứ một cách khác thường so với hầu hết mọi người, và thậm chí khác với chính ông của năm 2005.

Ngày nay, ông sống ở San Francisco, rất xa quê hương Anh quốc, và là nhà sáng lập, CEO của công ty khởi nghiệp Calm.

Công ty này có sản phẩm cùng tên trên điện thoại di động với chức năng giúp người dùng thư giãn và giải trí bằng giọng nói. Ứng dụng này cũng sử dụng hình ảnh và âm thanh của thác nước, mưa và sóng biển.

"Nó giống như là mang theo một nơi nghỉ dưỡng trong túi bạn," Tew nói.

Ứng dụng này là miễn phí, nhưng người dùng có thể trả tiền để có thêm nhiều sự lựa chọn hơn về chức năng bên trong nó.

Kinh doanh sự thư giãn

Tew không phải là người đầu tiên mang lại sự thư giãn cho cuộc sống của người khác.

Có rất nhiều đối thủ có những sản phẩm tương tự như Headspace, Buddhify và Smiling Mind.

Vào năm 2015, ngành công nghiệp về thư giãn và dưỡng sinh đạt trị giá gần 1 tỷ đôla, theo IBISWorld.

160921103810_alex_tew_624x351_gettyimageImage copyrightGETTY IMAGES Image captionỞ tuổi 21, Tew quyết định cần tìm cách nào đó thật tốt để kiếm tiền trang trải cho việc học đại học thay vì đi làm thêm, và ông đã tạo ra trang web Million Dollar Homepage

Tháng trước, nhà đồng sáng lập của Huffington Post Ariana Huffington rời khỏi đế chế truyền thông của mình để sáng lập Thrive Global - có mục tiêu giúp giảm căng thẳng. Nhiều nhân vật nổi tiếng như Hillary Clinton, Oprah Winfrey và Paul McCartney đều là những người tập thiền thường xuyên.

"Sự căng thẳng, lo lắng và trầm cảm là một đại dịch trong xã hội của chúng ta ngày nay và người ta luôn tìm cách để kiểm soát chúng cũng như nâng cao sức khoẻ bản thân," Mary Jo Kreitzer, Giám đốc Center for Sprituality and Healing tại Đại học Minnesota, nói.

"Những phương pháp tự chăm sóc bản thân mà ai cũng có thể tự làm là những thứ được nhiều người ưa chuộng nhất."

Mạng internet ngày nay đã tràn ngập các trang web và ứng dụng giúp người ta làm điều này, vì vậy Tew muốn làm điều đối lập.

"Công nghệ luôn tập trung vào việc nâng cao độ hiệu quả, làm được nhiều việc trong một lúc hơn. Nó luôn tạo ra sự bận rộn. Và sự thư giãn thì hoàn toàn trái ngược," ông nói. "Thư giãn có nghĩa là tìm được sự thanh thản, yên lặng giữa thế giới ngày càng xô bồ."

Sở thích khi trẻ

Đối với Tew, Calm là điều mà ông từng nghĩ đến khi mới 14 tuổi, cũng là lúc ông tập thiền.

"Tôi luôn quan tâm đến chủ đề tâm lý học và sự phát triển của con người," Tew nói.

Khi còn là thiếu niên, ông từng đọc tất cả mọi thứ tìm được có liên quan đến những chủ đề này, từ việc cải thiện trí nhớ, nâng cao sự tập trung và sáng tạo. "Ngay cả khi đó tôi cũng đã nghĩ những thứ này lẽ ra nên được tìm thấy trên mạng. Bạn lẽ ra luôn có thể tìm đến một trang web có thể hướng dẫn mình một số phương pháp để thư giãn."

Thế nhưng điều mà Tew không nhận ra khi đó, đó là quy mô của cuộc cách mạng điện thoại.

"Thời điểm đóng vai trò quan trọng," ông nói. Khi ông sáng lập Calm vào năm 2012, ông đã nghĩ rằng đó sẽ là một trang web.

160921104054_meditation_624x351_istock_nImage copyrightISTOCK

Một năm sau đó, công ty này hướng sang di động và cho ra đời ứng dụng đầu tiên.

"Tôi nghĩ rằng đó là một trong những lý do mà Calm được rất nhiều người đón nhận," ông nói. "Nó luôn ở sẵn trong điện thoại và chúng ta luôn cầm điện thoại theo mình."

Calm cho đến nay đã có 6 triệu người dùng và công ty của ông đã trải qua ba vòng gây vốn với tổng trị giá 1,5 triệu đôla. Tew không cho biết những con số cụ thể nhưng ông cho biết hiện công ty ông đang có doanh số khoảng 'hàng triệu đô la mỗi năm'.

Con đường dài

Thế nhưng không phải ý tưởng nào cũng thành công như Calm.

Sau sự nổi tiếng và thành công bất ngờ từ Million Dollar Homepage, ý tưởng về trang web giúp thư giãn đã bị đẩy lùi lại phía sau để nhường chỗ cho những ý tưởng kiếm tiền nhanh hơn.

"Việc trang web thành công chỉ sau bốn tháng và mang lại 1 triệu đôla đã khiến tôi đi chệch hướng," Tew nói. "Tôi đầy tự tin, ý tưởng và quên mất điều mà mình thực sự yêu thích."

Ông nói ông bắt đầu suy nghĩ "theo cách khác" và đầu tư vào nhiều ý tưởng 'không thành công'.

Ban đầu, ông đã thử nghiệm với Pixelotto, cũng bán diện tích quảng cáo giống trang Million Dollar Homepage, sau đó là PopJam, một trang mạng xã hội chia sẻ những nội dung hài hước, và One Million People, cũng giống như thành công đầu tiên của ông, nhưng là nơi đăng hình ảnh thay vì quảng cáo.

Không có ý tưởng nào trong số này thành công như ông mong đợi.

Cuối cùng, Tew đã đến San Francisco, nơi Michael Birch, cũng là một người Anh, mời ông đến làm việc tại công ty công nghệ Monkey Inferno của mình. Birch cũng là nhà sáng lập trang mạng xã hội Bebo.

160921104239_alex_tew_624x351_alextew_noImage copyrightALEX TEW

"Tôi nghĩ là mình sẽ làm một cái gì đó vô cùng khác," Tew nói.

Birch, người quen Tew thông qua anh trai của mình ở London, nói ông thích năng lượng và suy nghĩ sáng tạo của Tew.

"Alex là người có nhiều ý tưởng", ông nói. "Ông không ngại có những suy nghĩ táo bạo, và ông theo đuổi những ý tưởng đó với quyết tâm rất cao."

Nhưng Birch biết rằng sự hợp tác với Tew sẽ không kéo dài. "Ông chuyển đến Hoa Kỳ để hợp tác với tôi trong một số dự án, nhưng ông chưa bao giờ thôi nghĩ về việc xây dựng công ty riêng."

Chưa đầy một năm sau, Tew rời đi để sáng lập Calm, quay trở lại với ý thích ban đầu của mình.

"Tôi đã nghĩ về một ý tưởng rất có ý nghĩa, có thể giúp thay đổi cuộc sống của con người một cách tích cực, thế nhưng tôi đã dành ra nhiều thời gian làm những điều có tính giải trí cao hơn, và không nghĩ về tầm quan trọng của những tác động mà chúng mang lại," Tew, 32 tuổi, nói.

"Sau này tôi lại quay trở lại với ý tưởng đó khi đã trưởng thành hơn rất nhiều."

Nhưng khi Tew và người đồng sáng lập Michael Acton Smith trình bày ý tưởng về Calm cho các nhà đầu tư, họ không nhận được sự quan tâm.

"Vòng gây vốn đầu tiên rất khó khăn vì nó là một thứ rất khác với những mô hình kinh doanh truyền thống. Nó không phải là một hình thức kinh doanh về công nghệ thực sự, dù có liên quan đến rất nhiều khía cạnh về công nghệ," Tew nói. "Vì vậy vào thời điểm đó, rất khó để thuyết phục giới đầu tư rằng đây là một ý tưởng hay."

Thế nhưng đó không hẳn đã là một điều xấu, ông nói. "Khi ai đó nói rằng ý tưởng của bạn khá kỳ quặc, hoặc 'tôi không hiểu ý tưởng của bạn', đó có thể là một điều tốt. Và tôi tin chắc trong tim mình rằng đó là một việc làm đúng."

Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Capital.

 

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...