Jump to content

Mỹ, Đức và Israel chỉ trích TT Philippines vì tự so sánh với Hitler


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thu HằngĐăng ngày 02-10-2016 Sửa đổi ngày 02-10-2016 16:41
media
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.Reuters

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Ashton Carter đã lên tiếng chỉ trích « những nhận định đáng lo ngại » của tổng thống Philippines khi ông Duterte tự ví mình với Hitler và so sánh cuộc chiến chống ma túy của nước này với cuộc thảm sát người Do Thái.

Lời bình luận của người đứng đầu Lầu Năm Góc được đưa ra ngày 30/09/2016 bên lề một hội nghị về an ninh với đồng nhiệm Đông Nam Á. Chính tại đây, ông Carter cố gắng trấn an các đồng nhiệm rằng Washington tiếp tục chính sách « tái cân bằng » tại châu Á trong chính phủ Mỹ sắp được bầu.

Ngày 01/10/2016, đến lượt Israel lên tiếng phản đối những lời tuyên bố của ông Duterte. Bản thông cáo của bộ Ngoại Giao Israel khẳng định « đây là một lời tuyên bố không phải lúc và chúng tôi tin rằng tổng thống Philippines sẽ có cách giải trình rõ ràng những phát biểu của mình ».

Tuy nhiên, cũng trong ngày 01/10, tổng thống Duterte từ chối rút lại lời phát biểu trên. Bản thông cáo của phát ngôn viên tổng thống, ông Ernesto Abella, cho biết : « Chúng tôi không tìm cách giảm nhẹ cái chết của 6 triệu người Do Thái trong các lò thiêu. Ông Duterte chỉ muốn lấy đó để chứng minh cho « quyết tâm triệt hạ » 3 triệu tội phạm buôn bán ma túy để đảm bảo tương lai cho thế hệ tới và cho đất nước ».

Trước đó, Berlin đã thông báo với đại sứ Philipines ở Đức là việc tổng thống Duterte so sánh cuộc chiến chống ma túy ở nước này với cuộc thảm sát người Do Thái của Hitler là « hoàn toàn không thể chấp nhận được ».

 

Ngày 30/09, ông nói : « Hitler đã tàn sát 3 triệu người Do Thái. Có 3 triệu kẻ buôn bán ma túy (ở Philippines). Tội sẽ rất vui được triệt hạ họ ». Tuy nhiên, con số người Do Thái bị phát xít Đức tàn sát mà ông Duterte là hoàn toàn sai : có khoảng 6 triệu người Do Thái bị thiệt mạng trong Thế Chiến II.

Tổng thống Philippines nổi tiếng vì những phát ngôn bột phát, đôi khi mang tính thóa mạ. Ông thường đánh giá Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu là « đạo đức giả » khi chỉ trích chiến dịch chống tội phạm ma túy đầy bạo lực và đẫm máu của Manila.

 

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...