Jump to content

Bé gái Aleppo đọc sách để quên chiến cuộc


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Bana Alabed
Image copyrightALEBEDBANA

Cách đây một tuần, cô bé Bana Alabed, bảy tuổi, đã đăng trên Twitter một bức ảnh cô ngồi tại bàn với một cuốn sách và có thể thấy con búp bê của bé ở xa xa trong ảnh. "Chào buổi chiều từ Aleppo," dòng chú thích ảnh viết. "Tôi đang đọc sách để quên đi chiến tranh."

Aleppo, thành phố lớn thứ hai của Syria, đang bị chia cắt thành hai nửa trong cuộc xung đột kéo dài tại đất nước này. Cuộc sống hàng ngày đã trở thành một cuộc đấu tranh cho những người đang sống ở đó, bị kẹt trong cuộc chiến giữa phiến quân và lực lượng chính phủ.

Tweet của Bana bằng tiếng Anh với sự trợ giúp của mẹ cô, một cô giáo - đã khiến người ta chú ý tới những khó khăn gian khổ mà họ đang phải đối mặt tại khu vực do quân nổi dậy kiểm soát tại thành phố Aleppo ở miền Đông Syria.

Bana Alabed và các em traiImage copyrightALABEDBANA

Trong một đăng tải trên Twitter, là bức ảnh Bana cũng với em trai năm tuổi Mohamed, và em trai Noor, ba tuổi, với hàng chữ "vẽ với các em trai trước khi những chiếc máy bay đổ tới. Chúng cháu cần có hòa bình để vẽ."

"Bom rơi trúng nhà bên cạnh như bạn có thể thấy," cô bé viết trong một cái tweet khác, và kèm theo là một bức ảnh mờ mờ chụp một tòa nhà đổ nát.

"Linh hồn tôi có thể bị cướp đi bất cứ lúc nào bởi những quả bom ở đây."

Lực lượng Nga và Syria đã ném bom khu vực miền đông Aleppo liên tục trong nhiều tuần qua.

Tài khoản Twitter - @ alabedbana - đã được hàng ngàn người dõi theo trong vài ngày qua. Nhiều dòng đăng trên tài khoản này là do mẹ của Bana, bà Fatemah, viết và ký tên

Nhưng trong một cuộc trò chuyện với BBC, bà cho biết con gái bà thực sự "muốn thế giới được nghe tiếng nói của chúng tôi."

"Cháu nói: 'Mẹ ơi, tại sao không ai giúp chúng ta vậy?'"

Tweet của Bana AlabedImage copyrightALABEDBANA

Năng lượng mặt trời cung cấp chút điện cho gia đình, nhưng dịch vụ internet và điện thoại kém kiến việc liên lạc rất khó khăn.

Fatemah cho biết tình trạng thiếu lương thực lan rộng. Gia đình bà hiện đang gần hết lương thực, bà nói.

Khi tài khoản Twitter được nhiều người theo dõi, bà Fatemah nói người ta cáo buộc bà đang điều hành một tài khoản "giả", hoặc dùng con gái mình cho mục đích tuyên truyền.

Những người khác nghi ngờ kỹ năng tiếng Anh xuất sắc của một cô bé Syria bảy tuổi.

Cha Bana là một luật sư đang làm việc tại một trung tâm pháp lý trong thành phố. Fatemah học tiếng Anh ba năm tại một viện ngôn ngữ, và cũng đang học luật tại trường đại học.

Bà cho biết bà đã dạy Bana tiếng Anh từ khi con gái mới bốn tuổi.

Bị cáo buộc dối trá là điều thật đáng thất vọng, bà nói. "Tất cả những dòng chữ đó xuất phát từ trái tim.Tất cả đều là sự thật," Fatemah nói.

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...