Jump to content

Trung Cộng vẫn cho Mỹ là đe doạ lớn nhất


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Trung Cộng vẫn cho Mỹ là đe doạ lớn nhất

Cali Today News – Cuộc thăm dò mới nhất ( thứ Tư 5/10/2016) cho biết đa số người dân Trung Cộng vẫn tin rằng Hoa Kỳ là “đe doạ hàng đầu” đối với họ.

Cuộc thăm dò không do Bắc Kinh mà do Trung Tâm Nghiên Cứu Pew có trụ sở tại Hoa Thịnh Đốn (Washington) tổ chức. Cuộc thăm dò này nêu bật lên một ý chính do người dân Trung Cộng luôn có ý nghĩ siêu cường kinh tế số một thế giới (Mỹ) luôn tìm cách ngăn chặn Trung Cộng tiến lên ngang hàng với mình.

Thăm dò cho biết 45% người dân Trung Cộng lo ngại về mối ‘đe doạ của Mỹ” là lớn nhất so với 35% lo ngại về mất ổn định kinh tế hay 34% lo ngại về biến đổi khí hậu. Điều khá lý thú vấn đề lo sợ khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo chiếm tỷ lệ nhỏ nhất đối với người dân Trung Cộng.

Tuy nhiên một nửa con số 3,154 được hỏi trong đó có 60% độ tuổi trẻ từ 18 tới 34 lại có ý “thích Hoa Kỳ” hơn. Hiện nay đa số dân Trung Cộng, gồm 75%, tin rằng Trung Cộng đang ‘đóng vai trò quan trọng đối với thế giới” so với thập niên trước. Vấn đề này có thể so sánh với 21% tại Mỹ, 23% tại Âu và 68% tại Ấn Độ.

Tuy nhiên bất mãn tăng cao trong người dân do ba phần tư người được thăm dò cho rằng họ lo lắng ảnh hưởng nước ngoài đang đe doạ vào lối sống người dân và họ cần được bảo vệ.

Hiện có 56% ý kiến cho rằng các lãnh đạo Trung Cộng cần quan tâm đến vấn đề quốc nội của nước mình từ nạn quan liêu tham nhũng là những vấn nạn đáng lo ngại và bất trị nhất tại Trung Cộng.

Bất bình đẳng xã hội cũng là một vấn đề người Trung Cộng đang lo lắng, có tới 37% người được thăm dò cho rằng cách biệt giàu nghèo trong xã hội Trung Hoa càng lúc càng trở thành “một vấn nạn quá lớn” hiện nay.

Cơ quan thăm dò này còn cho biết thêm nhiều mối ưu tư của người dân Trung Cộng hiện nay: an toàn thực phẩm 74%, ô nhiễm không khí 70%, giá cả tăng vọt 74% cùng tình trạng vật lộn với giá cả địa ốc cao phi mã.

Đinh Hoa Lư (Stratimes)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...