Jump to content

Tổng thống Nga đến Istanbul để thảo luận chiến lược năng lượng


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Minh AnhĐăng ngày 10-10-2016 Sửa đổi ngày 10-10-2016 14:50
media
Tổng thống Nga Vladimir Putine phát biểu trước báo giới tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 1/12/2014.REUTERS/Mikhail Klimentyev/RIA Novosti/Kremlin

Hôm nay, 10/10/2016, tổng thống Nga đến Istanbul. Đây là chuyến thăm thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên của ông Vladimir Putin kể từ khi hai nước nối lại quan hệ hồi cuối tháng 06/2016, sau bẩy tháng bất hòa.

 Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Muriel Pomponne cho biết thêm chi tiết :

" Vladimir Putin sẽ tham dự hội nghị năng lượng toàn cầu tổ chức ở Istanbul và sẽ hội đàm với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Không có gì là ngạc nhiên khi việc hòa giải được thực hiện qua các hồ sơ về năng lượng. Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu hơn 50% khí đốt từ Nga. Còn Matxcơva mong muốn tái khởi động dự án đường ống dẫn ga Turkist Stream, ít nhất là để đáp ứng nhu cầu khí đốt của riêng Thổ Nhĩ Kỳ, vì Nga không thể cung cấp khí đốt cho châu Âu.

Và cuối cùng, Nga hy vọng tiếp tục xây dựng nhà máy điện nguyên tử Akkuyu mà tập đoàn năng lượng nguyên tử Rosatom của Nga đã khởi công vào năm 2015, trước khi dự án bị đình lại. Nhưng chắc chắn hai nhà lãnh đạo sẽ bàn về Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên của NATO, từ lâu đã đặt mục tiêu chính là lật đổ chế độ của tổng thống Bachar al-Assad. Đây là một mũi tên nhắm hai đích vì Thổ Nhĩ Kỳ cũng mong muốn không để cho người Kurdistan ở Syria có được quyền tự trị.

 

Từ khi hòa giải với Matxcơva, Ankara đã phải lờ đi mục tiêu ban đầu. Và Matxcơva đã ngừng trợ giúp cho người Kurdistan. Thế nhưng, tất cả những điều này chưa thể dẫn đến việc thay đổi liên minh. Nhưng vị thế mới của Ankara cho phép Thổ Nhĩ Kỳ gây áp lực lên các nước phương Tây và cho phép Nga chứng tỏ nước này không bị cô lập ".

 

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...