Jump to content

Philippines muốn cắt đứt quan hệ chiến lược với Hoa Kỳ?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Đăng bởi Tiểu Nhi on Thursday, October 13, 2016 | 13.10.16

Lễ bế mạc tuần tra chung biển Đông Mỹ - Philippines tại một doanh trại quân đội ở Manila ngày 11 tháng 10 năm 2016.
Lễ bế mạc tuần tra chung biển Đông Mỹ - Philippines tại một doanh trại quân đội ở Manila ngày 11 tháng 10 năm 2016. AFP photo

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc xác nhận tin Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines sẽ sang thăm Bắc Kinh từ ngày 18 đến ngày 21 tháng này.

 


Theo ông Cảnh Song, Tổng Thống Phi sẽ thảo luận với Chủ Tịch Nhà Nước Tập Cận Bình và Thủ Tướng Lý Kế Cường về những điểm hai chính phủ cần làm để tăng cường quan hệ, hợp tác song phương. Ngoài ra, những vấn đề liên quan tới tình hình khu vực cũng sẽ được nói tới.

Trích dẫn tin từ Bộ Ngoại Giao Philippines, hãng thông tấn Reutrs cho hay tháp tùng Tổng Thống Duterte sang Bắc Kinh là phái đoàn 250 doanh nhân muốn hợp tác với Trung Quốc trong mọi lãnh vực, để thực hiện nhiều dự án từ phát triển nông nghiệp, điện lực, cho tới du lịch và tái thiết hệ thống hỏa xa.

Tin này phù hợp với điều Tổng Thống Phi nói hồi cuối tuần trước, khi cho biết Trung Quốc sẵn sàng bỏ nhiều tỷ dollars để đầu tư ở Phi.

Tổng Thống Phi có nói là ngoài chuyến đi Bắc Kinh, cũng trong tháng này ông còn ghé thăm Nhật Bản và Nga.

Việc Tổng Thống Phi đến thăm Bắc Kinh và sẽ ghé thăm Nga khiến dấy lên câu hỏi có phải nhà lãnh đạo Phi muốn cắt đứt mối quan hệ chiến lược đang có với Hoa Kỳ hay không?

Câu hỏi được đặt ra vì chính Tổng Thống Duterte đã sử dụng những lời lẽ rất nặng nề để gọi Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama, cũng như lên tiếng chê bai nước Mỹ và chính sách của Washington, đồng thời cho biết tạm ngưng kế hoạch tập trận chung với Hoa Kỳ, đồng thời duyệt xét lại bản hiệp ước quân sự cho phép bình sĩ Mỹ đồn trú trên đất Phi.

Hôm nay, trong phát biểu đưa ra khi đến thăm một căn cứ của lực lượng tuần duyên ở Manila, Tổng Thống Phi lại nói rằng chính phủ của ông sẽ không hủy bỏ những bản hiệp ước đã ký kết, sẽ tiếp tục duy trì quan hệ đồng minh quân sự với những nước khác, giải thích rằng những quốc gia này là lá chắn, giúp bảo vệ an ninh quốc phòng cho Philippines.

Chưa rõ những nước mà Tổng Thống Phi nói tới là những nước nào.
 
(RFA)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...