Jump to content

Hoa Kỳ cố thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Syria


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thanh PhươngĐăng ngày 16-10-2016 Sửa đổi ngày 16-10-2016 14:17
media
Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry và đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov tại bàn họp ở Lausanne, Thụy Sĩ, ngày 15/10/2016.REUTERS/Jean-Christophe Bott

Hôm nay, 16/10/2016, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Luân Đôn để cùng với các nước châu Âu tìm cách thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Syria, sau khi cuộc hôm qua tại Lausanne ( Thụy Sĩ ) kết thúc mà không đạt kết quả nào.

Cuộc họp tại Lausanne đã không đề ra được một kế hoạch để tái lập lệnh ngưng bắn ở Syria, vào lúc mà Hoa Kỳ và Nga tố cáo nhau là phá hoại hòa bình, còn trên trận địa thì chiến sự vẫn diễn ra ác liệt. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Kerry cho rằng cuộc họp hôm qua đã đưa ra những ý tưởng mới, sẽ được cụ thể hóa trong những ngày tới, để đạt đến một lệnh ngưng bắn mới, vững chắc hơn là những lệnh hưu chiến trước đây.

Lãnh đạo ngành ngoại giao Hoa Kỳ hôm nay tiếp tục các nỗ lực của ông với cuộc gặp Ngoại trưởng Anh Boris Johnson và một số đồng nhiệm châu Âu khác tại Luân Đôn. Anh Quốc, Pháp, Đức và Ý là những quốc gia thuộc Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria ( ISSG ). Nhưng Hoa Kỳ cho rằng nhóm này có quá nhiều thành viên nên không thể ra những quyết định nhanh chóng và cuộc họp ở Lausanne có lợi ở chổ là chỉ quy tụ những tác nhân chính của cuộc khủng hoảng Syria.

Trong khi đó, nước Nga vẫn không giảm sự trợ giúp cho chế độ Bachar al-Assad. Các khu phố ở Aleppo hôm qua một lần nữa đã bị oanh kích dồn dập, theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria. Còn trên trận địa, cũng theo tin từ Đài Quan sát Nhân quyền Syria, các chiến binh của phe đối lập Syria được Thổ Nhĩ Kỳ yểm trợ hôm nay đã chiếm được thành phố Dabiq, một cứ địa của tổ chức Nhà nước Hồi giáo Daech, nằm gần biên giới Syria -Thổ Nhĩ Kỳ.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...