Jump to content

Dây thiên lôi có tác dụng điều trị đau khớp và ung thư, nhưng phải hết sức lưu ý khi sử dụng


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tác giả: Conan Milner, Epoch Times | Dịch giả: DDT
16 Tháng Mười , 2016
 
(Igor Zh./Shutterstock)

(Ảnh: Igor Zh./Shutterstock)

Y học hiện đại thường gạt bỏ công dụng điều trị bệnh của các loại thảo mộc. Nhưng một loại thảo mộc cổ truyền Trung Quốc có tên là dây thiên lôi (lôi công đằng) thì lại khác. Trong nhiều thập kỷ, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu dây thiên lôi với hy vọng biến nó thành một loại thuốc để điều trị AIDS, bệnh vẩy nến, ung thư, và nhiều căn bệnh khác.

Trở ngại lớn nhất đối với cả các lương dược cổ truyền và các nhà sản xuất thuốc hiện đại là độc tính cao của thảo mộc này. Dây thiên lôi còn có một tên gọi khác là “thất bộ tử”, có nghĩa là “làm chết người trong bảy bước chân”.

Ứng dụng trong y học cổ truyền

Dây thiên lôi có nguồn gốc ở Trung Quốc, Myanmar, Nhật Bản, và các nước Đông Á khác. Nó đã được sử dụng từ khoảng 400 năm trước trong điều trị bệnh đau khớp, sưng, và các vấn đề về da. Ngày nay dây thiên lôi vẫn được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc để điều trị bệnh viêm khớp và các bệnh tự miễn (thường được điều trị theo Tây y bằng các thuốc corticosteroid như prednisone) mà không ảnh hưởng đến tuyến thượng thận.

Tuy nhiên, bạn sẽ không tìm được thảo dược này trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe của Mỹ. Tại các trường giảng dạy về châm cứu ở Hoa Kỳ, các sinh viên được học về nhiều loại thảo mộc truyền thống khác của Trung Quốc, nhưng hiếm khi (hoặc không) được dạy về dây thiên lôi. Cũng có nhiều loại thảo mộc khác của Trung Quốc được sử dụng để điều trị viêm khớp, viêm sưng, và các vấn đề tự miễn dịch, tuy vậy không loại nào có hiệu quả như dây thiên lôi.

Quảng cáo
a-thundergod.jpg

Hoa dây thiên lôi. (Ảnh: Public Domain)

Công dụng chữa bệnh của dây thiên lôi có cái giá của nó. Tất cả các bộ phận của cây đều rất độc. Các bộ phận trên mặt đất (lá, thân, và hoa) thậm chí quá độc để có thể nghĩ đến chuyện bào chế ra thuốc. Trẻ em dù chỉ ăn mật ong đã hút mật từ hoa của dây thiên lôi cũng có thể bị viêm thận.

Chỉ có rễ (có nồng độ độc tố đối với thần kinh thấp hơn) được sử dụng trong y học, nhưng phải được trải qua rất nhiều công đoạn sơ chế trước khi được xem là an toàn để có thể sử dụng. Trong y học cổ truyền, rễ của cây được bóc lớp vỏ độc, lưu giữ trong nhiều tháng và sau đó được đun sôi trong nhiều giờ để làm giảm độc tính.

Nghiên cứu của y học hiện đại

Bất chấp độc tính của nó, các nhà nghiên cứu y học hiện đại tin rằng thảo dược này có tiềm năng thực sự để trở thành một loại thuốc có tác dụng mạnh mẽ. Thử nghiệm sơ bộ về dây thiên lôi cho thấy các hợp chất trong thảo dược này có khả năng điều trị những căn bệnh hiểm nghèo. Ví dụ, dây thiên lôi hiện đang được thử nghiệm lâm sàng tại Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ để điều trị AIDS.

Thảo dược này có tác động ức chế miễn dịch và đã được sử dụng để điều trị các bệnh tự miễn dịch (như bệnh lupus và bệnh đa xơ cứng), và trong ghép tạng bởi vì cơ thể luôn có khuynh hướng không chấp nhận mô được ghép.

Các bằng chứng mạnh mẽ về dây thiên lôi cho thấy hiệu quả của nó trong điều trị đau khớp. Một nghiên cứu cho thấy rằng một chiết xuất của thảo dược này có hiệu quả cao hơn so với thuốc methotrexate trong điều trị viêm khớp dạng phong thấp. Dù vậy, hầu hết người bệnh tìm thấy sự cải thiện tốt hơn khi sử dụng kết hợp cả hai.

Đáng tiếc thay, những thử nghiệm với dây thiên lôi cũng đã cho thấy khuynh hướng có các tác dụng phụ, chẳng hạn như đau bụng, tiêu chảy, rụng tóc, và co giật. Một số phản ứng rất nghiêm trọng. Trong một nghiên cứu về hiệu quả điều trị bệnh vẩy nến bằng loại thảo mộc này, một vài trường hợp cho thấy triệu chứng suy thận cấp và ức chế các tế bào miễn dịch trong tủy xương. Các phản ứng xấu này xảy ra khi sử dụng thảo mộc này với một liều hợp lý trong thời gian ngắn. Còn khi sử dụng với liều cao có thể gây ra tình trạng hôn mê hoặc thậm chí gây tử vong.

Một số nhà nghiên cứu cũng đã xem xét các tác dụng phụ của dây thiên lôi như một công dụng trị liệu. Trong những năm 1980, các nhà nghiên cứu khám phá ra tác dụng tránh thai của dây thiên lôi, phụ nữ sử dụng nó trong thời gian dài sẽ làm chậm chu kỳ kinh nguyệt, ở đàn ông thì cho thấy giảm số lượng tinh trùng. Tuy vậy với các phương pháp tránh thai an toàn và hiệu quả hơn sẵn có, công dụng điều trị ở phương diện này còn gây nhiều tranh cãi.

Công dụng trong điều trị ung thư

Trong các nghiên cứu trên động vật, dây thiên lôi cho thấy triển vọng đáng kể trong điều trị các dạng ung thư khác nhau, tuy nhiên vẫn còn những rào cản nhất định.

Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu của Trường Y Dược thuộc Đại học John Hopkins đã tập trung sự chú ý vào một chiết xuất của dây thiên lôi có tên là triptolide. Họ nhận thấy rằng triptolide ức chế sự tăng trưởng và chống lại sự nhân lên của tế bào ung thư, cả trong phòng thí nghiệm nuôi cấy mô tế bào và trên các động vật bị ung thư. Tuy vậy, nó không có tác dụng trên người bệnh vì nó giết chết cả mô khỏe mạnh cũng như các tế bào khối u, và không hòa tan với nước hoặc máu.

Nghiên cứu mới nhất của nhóm nghiên cứu kết hợp triptolide với glucose – đây là một sự kết hợp có khả năng mang lại hiệu quả bởi nó cho thấy dấu hiệu có thể khắc phục các vấn đề trước đây của loại thuốc này. Một bản tóm tắt của nghiên cứu được công bố trực tuyến và trên tạp chí Angewandte Chemie vào ngày 30 tháng 8 năm 2016. Phát hiện này là một bước tiến quan trọng, nhưng không hẳn là một giải pháp.

“Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phía trước, trước khi có thể kiểm tra dẫn xuất triptolide này ở người, và chúng tôi nghĩ rằng những điều chỉnh bổ sung có thể cải thiện nó hơn nữa, nhưng nó có những đặc điểm chính mà chúng tôi tìm kiếm: Nó có khả năng tan trong nước, và nó ưa các tế bào ung thư hơn các tế bào khỏe mạnh”. Bác sỹ Jun O. Liu, giáo sư dược học và khoa học phân tử tại Đại học Y khoa Johns Hopkins cho biết trong một tuyên bố.

Mặc dù chiết xuất của dây thiên lôi được bán rộng rãi trên Internet và thậm chí trong một số cửa hàng tạp hóa Á Châu, nhưng loại thảo dược này phải được sử dụng hết sức cẩn thận. Tốt nhất là dưới sự hướng dẫn của một chuyên gia y tế có kinh nghiệm sử dụng lâm sàng với thảo mộc này. Các chuyên gia khuyên rằng người dùng dây thiên lôi cần theo dõi chức năng thận của họ trong suốt quá trình điều trị.

(Vietdaikynguyen)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...