Jump to content

Tại Paris, lực lượng “Mũ Trắng” Syria báo động về thảm họa Aleppo


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Mai VânĐăng ngày 19-10-2016 Sửa đổi ngày 19-10-2016 15:16
media
Không ảnh thành phố Aleppo sau các trận oanh kích của không quân Nga và Syria.REUTERS/Abdalrhman Ismail

Đến Pháp từ hôm qua, 18/10/2016, để kêu cứu, lãnh đạo nhóm tình nguyện viên người Syria được mệnh danh là đạo quân « Mũ Trắng », đã xả thân cứu giúp các nạn nhân dân sự trong cuộc chiến Syria đã báo động về thảm kịch đang diễn ra tại Aleppo, cho rằng đề nghị hưu chiến tám tiếng đồng hồ của Nga quá ngắn nên không hiệu quả.

Phát biểu trong buổi họp báo hôm qua sau khi tiếp xúc với các dân biểu Pháp, ông Abdulrahman Almawwas, phó chủ tịch của tổ chức Mũ Trắng cho biết là từ ngày bắt đầu hoạt động, khi chiến sự bùng lên cách nay ba năm, đạo quân Mũ Trắng đã cứu sống được 70.000 người khắp Syria, nhưng với các cuộc xung đột đang diễn ra, tình hình đã trở nên phức tạp hơn.

Từng được mệnh danh là "anh hùng của Aleppo", điểm nóng trong cuộc chiến Syria hiện nay, công việc cứu cấp của các tình nguyện viên này càng lúc càng trở nên nguy hiểm. Đã có 146 người lính Mũ Trắng bị thiệt mạng trong thời gian qua, nhưng con số này có thể tăng lên.

Ông Abdulrahman Almawwas tố cáo một chiến thuật dã man được áp dụng từ ngày Nga can thiệp vào Syria cách nay một năm, đó là tấn công cả vào lực lượng cứu hộ dân sự được cử đến hiện trường.

Cùng có mặt trong cuộc họp báo, bác sĩ Tammam Loudani đã báo động về tình hình y tế rất “thảm khốc” ở Aleppo, với số bác sĩ chỉ còn 21 người, trong lúc các bệnh viện đang biến thành mục tiêu của các vụ oanh kích.

 

Tóm lại, đối với lực lượng Mũ Trắng, thảm cảnh nhân đạo đang diễn ra không thể giải quyết được với một cuộc ngừng bắn tám tiếng, và tình hình sẽ không thay đổi nếu cộng đồng quốc tế không hành động.

Theo chương trình, đại diện lực lượng Mũ Trắng sẽ được tổng thống Pháp Francois Hollande tiếp kiến.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...