Jump to content

Manchester United còn hy vọng cho ngôi vương?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Phil NevilleChuyên gia bóng đá BBC
Chelsea-MU
Image copyrightGETTY IMAGES Image captionMourinho thất bại trong ngày quay lại Stamford Bridge

Trận thua nặng nề với tỉ số 0-4 trước Chelsea vào hôm Chủ nhật 23/10 đặt dấu hỏi về khả năng tranh chấp ngôi vô địch mùa giải 2016-17 của nửa Đỏ thành Manchester.

Manchester United đã có một khởi đầu tệ hại trước Chelsea và càng tệ hơn khi trận đấu diễn ra, thể hiện một bộ mặt yếu kém, không đúng với đẳng cấp mà huấn luyện viên Mourinho mong mỏi, và theo tôi họ sẽ phải cần rất nhiều thời gian mới đạt đến đẳng cấp đó.

Tuy nhiên, tôi muốn bổ sung là MU vừa mới trải qua một loạt trận khó khăn, và sau trận gặp Chelsea, sẽ có một lịch đấu có nhiều lợi thế và có thể kiếm nhiều chiến thắng. Và đây cũng là quan điểm của Mourrinho.

Những tuần tới đây sẽ rất quan trọng đối với MU bởi vì một đội sẽ không thể giành chức vô địch nếu chỉ thắng một số đội gần vị trí xếp hạng với mình mà phải thắng tất cả các đội khác. Và đó là điều MU bắt buộc phải làm vào lúc này, một cách không khoan nhượng và kết quả hòa là không đủ. Tôi cho rằng trận hòa trên sân nhà, trước Stoke City vào hồi đầu tháng Mười cũng tệ như trận thua trước Chelsea vào hôm Chủ nhật. Sắp tới đây, ngoài trận tiếp Arsenal trên sân nhà, MU sẽ còn gặp Burnley, West Ham và Swansea, nên nếu giành được ba trận thắng, tình hình sẽ khả quan hơn rất nhiều cho Quỷ Đỏ.

Hiển nhiên MU phải giành càng nhiều điểm càng tốt, để bù lại cho những cơ hội bị bỏ lỡ, nhưng xét cho cùng, khoảng cách với đội đầu bảng chỉ là sáu điểm và mọi chuyện vẫn có thể thay đổi, như chúng ta thường thấy trong cuộc đua tranh ngôi vô địch ở giải Premier League.

Trong khi đó, sau sự khởi đầu khá ấn tượng, Manchester City không có một chiến thắng nào trong ba trận gần đây và có vẻ như đang mất đi sự tự tin. Tôi không nhìn thấy ở họ một lối chơi nhịp nhàng và ăn ý. Trong khi đó, Tottenham, sau thắng lợi trước City, tưởng như sẽ bắt đầu bứt phá, thì lại có hai trận hòa liên tục. Và có vẻ mùa giải năm nay sẽ là mùa giải mà đội đứng đầu không bứt phá, bỏ xa các đội còn lại, nên điều MU cần làm là phải duy trì vị trí trong nhóm dẫn đầu.

Conte thay đổi vận mệnh cho Chelsea

Những gì Chelsea làm được trong thời gian gần đây là một ví dụ điển hình cho thấy vẫn còn quá sớm để cho rằng MU đã hết cơ hội có thể giành ngôi vô địch mùa giải năm nay. Sau sáu trận đầu tiên, trong đó Chelsea gặp nhiều khó khăn về hàng phòng ngự và thua cả Liverpool lẫn Arsenal, tôi đã tự đặt câu hỏi không biết huấn luyện viên Conte đang làm gì vì Chelsea thi đấu trong tình trạng bết bát giống hệt như mùa giải năm ngoái. Nhưng rồi ông Conte áp dụng sơ đồ 3-5-2, là sơ đồ mà ông đã có nhiều thành công với CLB Juventus và đội tuyển Ý, và Chelsea đã có một bộ mặt khác hẳn.

Chelsea-MUImage copyrightGETTY IMAGES Image captionSơ đồ 3-5-2 giúp Hazard thi đấu bùng nổ hơn

Trong ba trận gần đây, gặp Hull, Leicester và MU, Chelsea đã ghi được chín bàn thắng, giữ sạch lưới và kiếm trọn chín điểm. Quan trọng hơn cả, hàng tiền đạo của họ thi đấu rất thoải mái và có một hàng phòng ngự chắc chắn với ba trung vệ, chưa kể N'Golo Kante và Nemanja Matic ở hàng tiền vệ.

Sơ đồ chiến thuật này có lợi nhất cho Hazard và giúp tiền đạo của Chelsea có nhiều không gian và ảnh hưởng tích cự hơn lên lối chơi của toàn đội trong suốt 90 phút vì không phải thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự.

MU thất bại trong việc tổ chức phòng ngự

Trong khi Chelsea dường như đã tìm được sơ đồ chiến thuật và lối chơi hợp lý, MU vẫn đang trên đường tìm cho mình một lối đá thích hợp.

Có vẻ như MU đã có lối chơi phù hợp, như trong trận hòa với Liverpool trên sân Anfield vào đêm thứ Hai 17/10, khi họ thi đấu với khả năng phòng ngự chắc chắn, tinh thần thi đấu hừng hực và luôn nguy hiểm khi phản công. Trong trận gặp Chelsea, các cầu thủ MU vẫn tạo ra được cơ hội nhưng lại rất lỏng lẻo trong phòng ngự và không có tinh thần quyết tâm. Nếu trong trận hòa 0-0 với Liverpool, MU cho thấy sự quyết tâm bảo vệ mành lưới, thì trong trận gặp Chelsea, yếu tố này không hề có.

Chelsea-MUImage copyrightGETTY IMAGES Image captionHàng phòng ngự của MU thường xuyên mắc lỗi

Bị thủng lưới ngay giây thứ 30 là một sự khởi đầu tồi tệ, nhưng chính các cầu thủ MU làm cho trận đấu trở nên tệ hơn khi bị cuốn theo lối chơi của đối phương. Thay vì tỉnh táo phòng ngự, tìm cơ hội đáp trả thì các học trò của HLV Mourinho đã nôn nóng và vì vậy rơi vào cái bẫy do các cầu thủ Chelsea giăng sẵn.

Thậm chí, các cầu thủ áo Xanh còn chủ động để đối phương cầm bóng nhiều hơn vì họ hiểu rằng, họ sẽ có nhiều khoảng trống khi phản công và trên thực tế, thời gian càng trôi càng cho thấy hàng hậu vệ của MU bộc lộ rất nhiều điểm yếu khi bị đối phương tấn công.

Càng đá, các cầu thủ áo Đỏ càng bị cuốn theo lối chơi của Chelsea và mất tập trung, là điều rất ít khi xảy ra với một đội do Mourinho huấn luyện, và bàn thua thứ ba là minh chứng cho sự yếu kém của hàng thủ MU. Mặc dù đó là một đường chuyền tốt của Matic cho Hazard, người đã đảo người qua Smalling để ghi bàn, nhưng thông thường, MU sẽ không để những khoảng trống như vậy.

Và có lẽ, điều làm HLV Mourinho thất vọng nhất sau trận đấu, không phải do Chelsea đã gây khó khăn cho MU, mà là chính những sai lầm do các học trò mắc phải trong cả bốn bàn thua.

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...