Jump to content

Irak : Dân quân Shia cắt đường tiếp liệu của Daech


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tú AnhĐăng ngày 29-10-2016 Sửa đổi ngày 29-10-2016 16:55
media
Lực lượng Irak trong chiến dịch chống quân thánh chiến ở khu vực phía nam Mossoul, al-Shura, ngày 28/10/2016.Reuters

Dân quân Irak chống Daech mở mặt trận mới ở tây bắc Mossoul. Mục tiêu là thành phố Tal Afar. Đây là nơi có đại đa số tín đồ Shia bị Daech đánh chiếm vào năm 2014, và cũng nằm trên trục lộ chiến lược giao thông với Syria.

Theo AFP, lực lượng dân quân Irak có tên là Hachd al-Chaabi do Iran võ trang bắt đầu tham gia vào chiến dịch tái chiếm Mossoul, thủ phủ của Daech tại Irak.

Từ khi chiến dịch này khai mở vào ngày 17/10, dân quân Shia chỉ can thiệp ở phía tây Irak, nơi không có quân đội chính phủ Irak bố trí . Phát ngôn viên của lực lượng này cho biết mục tiêu của họ là chiếm lại ba thành phốTal Afar, Tal Aba và Hatra nằm ở tây bắc Irak, để không cho chiến binh Daech ở Irak và Syria tiếp cứu lẫn nhau.

Sự can thiệp của dân quân Shia do Iran ủng hộ vào chiến dịch tái chiếm Mossoul gây căng thẳng với phe Kurdistan và hệ phái Sunni ở Irak. Dân quân Shia bị tố cáo hành xử thô bạo với tín đồ Sunni mỗi khi chiến thắng. Do vậy, dân quân Shia cho biết họ sẽ không vào thành phố Mossoul.

Trong khi đó tại phía nam Mossoul, tình hình chiến sự tiếp tục sôi động. Trái với loan báo « tạm nghỉ ngơi hai ngày để củng cố các vùng tái chiếm », quân đội chính phủ, chia làm bốn mặt, tấn công vào huyện Al Choura.

 

Syria : phe nổi dậy tiếp tục phản công

Theo tổ chức quan sát nhân quyền Syria OSDH, các nhóm nổi dậy tại Syria đã huy động hơn 1500 chiến binh, mở một trận phản công dài trên 15 cây số ở phía tây Aleppo.

Sau khi chiếm được một khu phố quan trọng, mục tiêu kế tiếp là đánh vào một trường quân sự, theo thông báo của một chỉ huy chiến trường. Không quân Nga phải can thiệp dữ dội tại phía tây Aleppo nhưng tôn trọng lệnh ngưng oanh kích ở phía đông thành phố.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...