Jump to content

22 thói quen lành mạnh khiến bạn luôn hạnh phúc


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tác giả: Joseph Mercola
4 Tháng Mười Một , 2016
 
(Sunny studio/Shutterstock)

(Sunny studio/Shutterstock)

Rất nhiều người cả một đời luôn đang trông đợi hạnh phúc. Bạn có thể sẽ cho rằng “nếu tôi càng có thật nhiều tiền” hoặc “nếu như tôi có thể gầy đi một chút”, … thế thì tôi sẽ thấy rất hạnh phúc.

Và có bí mật ở đây: Bạn hiện tại chính là có thể hạnh phúc. Điều này cũng luôn không phải quá dễ dàng, nhưng bạn có thể chọn vui vẻ hạnh phúc, hơn nữa đại đa số trong các tình huống ai cũng không thể cản trở bạn cảm nhận thấy hạnh phúc, trừ khi người đó chính là bản thân bạn.

Trên sự thực thì hạnh phúc không đến từ giàu có, không đến từ sự hoàn hảo của dung mạo, thậm chí cũng không đến từ mối quan hệ hoàn hảo. Hạnh phúc đến từ nội tâm. Đó chính là lý do tại sao nếu bạn thật sự mong muốn hạnh phúc, thì bạn phải bắt đầu học thay đổi ngay từ trong chính nơi bản thân mình trước.

Rốt cuộc bí mật của vui vẻ hạnh phúc là gì? Bạn có thể học cách để chính bản thân mình được hạnh phúc, giống như học các kỹ năng khác vậy. Người hạnh phúc thường có thói quen thuận theo xu hướng tạo một bầu không khí êm lành, hiền hòa. Nếu bạn có thể thực hành ứng dụng chúng vào trong cuộc sống thành như thói quen của chính mình, bạn có thể tha hồ thu hoạch về hạnh phúc.

Quảng cáo
  1. Phóng hạ oán giận

Lượng thứ và bỏ qua, quên đi là thiết yếu cần có để đạt tới hạnh phúc, bởi vì ôm mãi oán giận không nhả ra thì nghĩa là còn quắp chặt lấy oán giận, quặp chặt lấy phẫn nộ. Những cảm xúc tiêu cực chỉ tổn thương bạn và ngăn trở bạn đi về hướng vui vẻ. Cứ bỏ qua là được, quên đi, phóng thích nỗi nhớ có thể khiến bạn bài thoát tiêu cực, vọt lên không gian dung nạp các cảm xúc tích cực.

(Unsplash / Pexels)

(Unsplash / Pexels)

  1. Thiện ý đỗi đãi mỗi người

Thiện ý không những có thể được người xoay vần hồi đáp lại, mà còn có thể khiến bạn càng thư thái vui vẻ. Khi bạn thiện đãi người khác, đại não sẽ sản sinh kích tố tự ngã, tự mình cảm giác thấy rất hài lòng, rất hữu ích để cung cấp chất thanh tố (kích tố thanh mát) này cho máu và hệ thần kinh, bạn vừa có thể cùng người ta thiết lập quan hệ tốt đẹp, lại giúp những người bên cạnh bạn, và những người xung quanh đều nhận được những lan tỏa, những cảm thụ lành mạnh tích cực dịu ngọt.

  1. Chuyển hướng vấn đề, xem rắc rối thành tính thách thức

Cải biến mô thức đối thoại của nội tâm: mỗi khi bạn chuẩn bị đối diện với “rắc rối”, “vấn đề”, hãy cứ xem như quy nó thành thách thức tính hoặc là cơ hội hoàn thiện tính cách thiện lương trong cuộc sống. Xóa bỏ triệt để khỏi từ điển trong đầu não của bạn hai chữ “vấn đề”

  1. Tỏ lòng biết ơn đối với tất cả những gì bạn đang có và nắm giữ

Người trong tâm tồn trữ lòng biết ơn đối với những thứ mình đang có thì càng có thể dễ dàng đối ứng với áp lực, lại càng có thể có được nhiều cảm xúc tích cực. Muốn nắm bắt năng lượng tích cực của cảm ơn, cách tốt nhất là bảo hữu lòng biết ơn, mỗi ngày bạn có thể ghi chép những việc khiến bạn cảm ơn. Nghiên cứu để chứng thực, làm như thế có thể khiến bạn càng vui vẻ, càng lạc quan, thân thể cũng sẽ càng mạnh khỏe kháng kiện.

  1. Dám ước mơ

Hướng về phía trước, dám mơ ước bạn sẽ càng dễ dàng thực hiện mục tiêu của bản thân. Thay vì hạn chế chính mình, chi bằng dũng cảm ước mơ, như thế bạn chính là đang hướng tâm hồn mình đi về miền sáng của càng lạc quan, lành mạnh tính cực hơn, bạn cũng có thể nắm bắt được lực lượng thực hiện nguyện vọng.

  1. Đừng bận tâm, phiền lòng vì những việc nhỏ nhặt như lông gà,vỏ tỏi

Nếu như điều bạn tức giận đã từng qua một năm, một tháng, một tuần, hoặc một ngày thì sẽ không cần phải quá khắt khe, tại sao cứ phải mãi phiền tâm bận lòng? Người hạnh phúc hiểu được làm thế nào để thoát khỏi những rối nhiễu tầm thường, nhỏ nhặt trong cuộc sống.

  1. Không bàn luận việc người này sai hay người kia chưa đúng

Tụ tập nơi văn phòng, nhà ăn, quán nước bàn luận nói chuyện này kia, có lúc cũng chỉ là để cho người ta tăng thêm hào khí, nhưng nghị luận thị phi người khác thì bằng như đang tắm trong cảm xúc tiêu cực, cái cảm xúc đó sẽ chiếm hữu đầy khắp hết thân thể.

Trái lại, chỉ dùng cách nói lành mạnh tích cực, lời nói thiện ý để đàm luận người khác, cũng có thể thúc đầy tư duy đúng đắn ngay trong cuộc sống của chính bạn.

  1. Miễn viện cớ, bào chữa

Vì thất bại hay những thứ không thuận ý trong cuộc sống khiến chúng rất dễ trách móc người khác, nhưng làm như thế có nghĩa rằng bạn không có đủ kinh nghiệm và khả năng vượt qua những chuyện này. Người vui vẻ hạnh phúc sẽ biết chịu trách nhiệm cho những sai lầm và thiếu sót của bản thân mình, đem thất bại trở thành cơ hội phát triển thay đổi.

  1. Sống trong thực tại

Giúp bản thân sống trong hiện tại, đi thực hiện những sự tình đang diễn ra trong thực tại. Chân chính dụng tâm chuyên chú tại mỗi thời khắc hiện tại này, trong tâm trí tránh không hồi vọng những quá khứ tiêu cực hoặc những lo lắng về tương lai ; nắm bắt và thể nghiệm những việc đang diễn ra trong cuộc sống.

  1. Mỗi sáng đều thức dậy chuẩn vào một thời gian

Mỗi sáng cùng thức dậy vào một thời gian (dậy sớm một chút thì tốt) xem ra rất giản đơn. Nhưng làm như thế đối với toàn thể nhịp đồng hồ sinh học của bạn vô cùng hữu ích, có thể giúp bạn vừa dễ dàng tỉnh ngủ vừa cảm thấy có năng lượng, hoạt bát. Ngoài ra dậy sớm một chút cũng là thói quen thường nhật của rất nhiều nhân sĩ thành công chia sẻ, dậy sớm một chút sẽ nâng cao hiệu suất công việc và lực chuyên chú, tập trung.

  1. Đừng so sánh với người khác

Sinh mệnh của bạn là độc nhất vô nhị, không giống ai, cho nên không cần thông qua mọi người xung quanh làm phép so sánh để đánh giá giá trị của bản thân. Thậm chí, cho rằng bản thân trội hơn so với bạn bè cũng là tổn hao đi hạnh phúc vui vẻ của bạn. Bởi vì khi đó là bạn đang nuôi dưỡng, bồi dưỡng một loại phán đoán nào đó để cung cấp một thứ không lành mạnh cho cái cảm giác ưu việt, cảm giác vượt trội.

Dựa vào tiến bộ của bạn mà đánh giá thành công của chính bản thân mình, chứ không phải là thành công hay không thành công của người ta.

  1. Kết giao cùng những người bạn lành mạnh, tích cực

Ngạn ngữ phương tây có câu: “Bi thảm hỉ kết bạn” (tạm dịch: bạn bè vui buồn hoạn nạn có nhau), thật vô cùng chính xác. Đó chính là vì sao bạn cần phải chọn bạn lạc quan mà giao lưu, bạn sẽ được vây quanh bởi những năng lượng tính cực.

  1. Nhận ra rằng bạn không cần phải có người khác tán khen

Điều đó đối với nguyện vọng và mơ ước của bạn rất quan trọng, chớ tạo lỗ hổng khiến cho những kẻ phản đối có cơ hội dùi vào chặn đứng con đường tiến về phía trước của bạn. Trưng cầu ý kiến của người khác quả nhiên là tốt, nhưng vui vẻ hạnh phúc của mỗi người rốt cuộc lại nằm ở nội tâm của chính mỗi người. Đừng để chính mình sa hãm vào những khao khát truy cầu đang theo đuổi của người khác mà thừa nhận cho rằng bản thân mình cũng giống như thế .

  1. Dành một chút thời gian để lắng nghe

Lắng nghe có thể giúp bạn hấp thụ và lĩnh hội trí huệ của người ta, giúp bạn trầm tĩnh. Lắng nghe cũng giúp bạn có tính biết đủ, giúp bạn đổi góc nhìn mà xem xét vấn đề.

  1. Bồi dưỡng mối quan hệ nhân tế với mọi người

Người có các mối quen hệ lành mạnh tích cực với mọi người là một nguyên tố then chốt của hạnh phúc. Cho nên nhất định phải dành ra thời gian cùng tương tụ gặp gỡ với bạn bè, người thân và người yêu.

  1. Thiền định

Thiền định có thể giúp bảo trì tâm trí của bạn tập trung, thư thái thần kinh, tĩnh chỉ, thúc đẩy nội tâm an tịnh. Nghiên cứu cho thấy rằng, thiền thậm chí có thể khiến não bộ sản sinh và gia tăng phát triển một vài cảm xúc hạnh phúc.

Một học viên Pháp Luân Công đang tập bài tập ngồi thiền (ảnh:minghui.org)

Một học viên Pháp Luân Công đang tập bài tập ngồi thiền (ảnh:minghui.org)

  1. Ăn uống lành mạnh

Cho dù là nhìn từ trước mắt hay xét về lâu dài mà nói, những thứ bạn ăn vào đều trực tiếp ảnh hưởng đến cảm xúc và thần khí, tinh thần của bạn. Thói quen ăn uống tốt có thể giúp tinh thần và thân thể ở tại trạng thái vui vẻ cùng chuyên tâm, chuyên chú. Ăn thực phẩm gia công, thực phẩm linh tinh không rõ nguồn gốc sẽ dễ khiến con người chậm chạm, trì trệ, dễ trúng bệnh mãn tính.

  1. Tập thể dục

Tập thể dục có thể khiến thân thể con người bài tiết như thanh lọc máu thúc đẩy tố chất khỏe não, nhiều chất dopamine và norepinephrine, làm dịu ảnh hưởng của áp lực, hơn nữa thuyên giảm phiền muộn cùng những ức uất hậm hực. Thay vì thể thao như giảm cân, phòng bệnh và kéo dài tuổi thọ của các dụng cụ trị liệu y tế (thì những thứ này thực hiện được từ tự nhiên), chi bằng trước tiên hãy thử nghiệm xem có phải tác dụng nâng cao cảm xúc, giảm stress, có thêm vũ khí cảm thụ hạnh phúc mỗi ngày.

  1. Đơn giản mà sống

Phức tạp, lộn xộn sẽ tiêu tản tinh lực của người ta, đại biểu như cảm xúc hỗn loạn. Tạp loạn cũng thường là cội nguồn của lo lắng, buồn rầu, thất vọng, không chủ động, thậm chí có tính chất gây tội ác mà thường khó có thể phát giác nhận ra. Do đó đối với nhà ở và nơi làm việc cần tránh rơi vào tạp loạn. Thanh lý bỏ đi nhửng văn kiện dư thừa, tiểu súc phẩm, …v v, rất nhiều thứ không chỉ chiếm dụng đi không gian vật lý mà còn chiếm giữ không gian trong tâm của bạn.

  1. Chân Thành

Khi mỗi lần nói dối, áp lực tâm lý đều có thể gia tăng, lòng tự trọng cùng danh dự và sĩ diện sẽ có thể sụp đổ, ngay cả khi cho dù chỉ là một chút thôi. Ngoài ra, nếu như người khác phát hiện bạn là một người nói dối, niềm tin và danh dự của bạn cùng quan hệ công việc đều sẽ chịu cùng tổn thất.

Nhưng thành khẩn thì sẽ gia tăng tâm lý lành mạnh, kháng kiện, và còn kiến lập lòng tin tưởng tín nhiệm của mọi người trong thế gian với bạn.

  1. Làm chủ bản thân

Đừng để người ta quyết định phương thức cuộc sống của bạn. Nắm giữ cuộc sống của chính mình có thể khiến bạn thực hiện mục tiêu và mơ ước của bạn, và hơn nữa còn khiến bạn cảm thụ được giá trị của bản thân.

  1. Học cách chấp nhận, biết rằng không thể cải đổi mọi thứ

Cuộc sống của bạn không thể từng thứ từng thứ đều hoàn mỹ, điều này hoàn toàn có thể chấp nhận. Người vui vẻ hạnh phúc học được cách biết chấp nhận rằng những thất bại, đổ vỡ trong cuộc sống không cách nào cải đổi được, sẽ khiến họ đặt tinh lực vào cải thiện những phương diện họ có thể nắm bắt và khống chế.

(Vietdaikynguyen)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...