Jump to content

Người Kurdistan biểu tình khắp Châu Âu chống tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Trọng NghĩaĐăng ngày 06-11-2016 Sửa đổi ngày 06-11-2016 14:41
media
Người Kurdistan tại Hy Lạp biểu tình ngày 05/11/2016 phản đối tổng Ankara "bịt miệng" đối lập.Reuters

Hàng ngàn người Kurdistan đã biểu tình ngày 05/11/2016, tại các thành phố lớn Châu Âu, đặc biệt là tại Cologne- Đức, để phản đối tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Ankara bắt giam các lãnh đạo và nghị sĩ đảng thân Kurdistan HDP một ngày trước đó.

Với khẩu hiệu : « Hãy ngăn chận chế độ độc tài Erdogan », 6 500 người Kurdistan đã xuống đường ở trung tâm thành phố Đức Cologne, mang theo cờ và biểu ngữ ủng hộ đảng HDP, có cả ảnh lãnh đạo đảng bị bắt, như ảnh của đồng chủ tịch trẻ Selahattin Demirtas.

Biểu tình cũng diễn ra tại các thành phố khác ở Đức, nhưng không đông bằng : 2000 người ở Stuttgart, 1200 ở Brême.

Ở Pháp cũng có 2000 người tuần hành tại Paris theo cảnh sát với các tấm biểu ngữ như « Erdogan hãy dừng tay ! Đừng đụng đến đại biểu dân cử của chúng tôi », hay là « Thổ Nhĩ Kỳ dội bom, Châu Âu im lặng ».

Ngoài Paris, cũng có 800 người biểu tình tại Rennes, 300 ở Marseille trong tiếng nhạc và với điệu vũ truyền thống của người Kurdistan. 300 người tuần hành tại Bruxelles, thủ đô nước Bỉ.

 
 
 

Vụ bắt các lãnh đạo và nghị sĩ đảng thân Kurdistan HDP đã gây lo ngại ở nước ngoài, vì đây là bước mới trong chiến dịch thẳng tay đàn áp đối lập từ ngày đảo chính thất bại vào tháng 7. Ngoài vụ bắt bớ kể trên, hôm qua, 9 lãnh đạo và nhà báo của tờ nhật báo đối lập Cumhuriyet cũng bị tạm giam.

Châu Âu cũng đã  phản ứng : lãnh đạo ngành ngoại giao Châu Âu, bà Federica Mogherini đã tỏ ra « rất lo ngại ». Còn Berlin đã triệu mời đại diện Thổ Nhĩ Kỳ lên để cảnh cáo ý muốn « khóa miệng » đối lập của chính quyền Ankara. 

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...