Jump to content

Ổn định châu Á tùy thuộc vào kết quả bầu cử Mỹ


xứ việt
 Share

Recommended Posts

media
Hai ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump.
 REUTERS/Carlos Barria/Jonathan Ernst/Files

Nếu Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, châu Á Thái Bình Dương có nguy cơ mất ổn định, còn nếu Hillary Clinton chiến thắng, bà sẽ tập trung trở lại những nỗ lực của Hoa Kỳ cho vùng này. Đó là nhận định của một nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Hoa Kỳ, Đại học Sydney, Úc, được Đài phát thanh New Zealand trích dẫn hôm nay, 08/11/2016.

Theo lời tiến sĩ Sarah Graham, trong thời gian vận động tranh cử, chính sách của ông Donald Trump về châu Á-Thái Bình Dương đã “dao động” rất nhiều, tức là chẳng ai rõ chính sách của nhà tỷ phú Mỹ về khu vực này sẽ như thế nào.

Như vậy, theo chuyên gia Sarah Graham, nếu đắc cử tổng thống Hoa Kỳ, ông Trump sẽ cần có một êkíp vững chắc để giúp ông kiến tạo một chính sách về châu Á làm sao cho các chính phủ khu vực này cảm thấy yên tâm.

Nhưng tiến sĩ Graham nhắc lại rằng ứng cử viên Cộng Hòa đã từng đặt lại vấn đề về các liên minh truyền thống của Mỹ ở châu Á, đặc biệt là liên minh với Nhật. Ông Donald Trump đã nói đến khả năng đòi các đồng minh châu Á này phải đóng góp nhiều hơn, còn nếu không đồng ý thì phải ra khỏi liên minh với Hoa Kỳ. Điều này sẽ gây ra căng thẳng và bất ổn cho nhiều quốc gia châu Á-Thái Bình Dương, vốn ngày càng lo ngại trước đà lớn mạnh của Trung Quốc. Theo chuyên gia Sarah Graham, với chính quyền Donald Trump, Hoa Kỳ sẽ bớt can dự vào châu Á, để mặc cho Trung Quốc tha hồ làm mưa làm gió ở vùng Biển Đông.

 

Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã đóng góp rất nhiều cho chính sách “xoay trục” của Mỹ sang châu Á, cho nên bà rất hiểu mối quan ngại của một số quốc gia khi thấy chiến lược “xoay trục” này đã không được thi hành đúng mức nên Trung Quốc mới có những hành động áp đặt chủ quyền như thế ở Biển Đông. Cho nên, theo bà Sarah Graham, nếu đắc cử tổng thống, ứng cử viên Dân chủ sẽ tìm cách phục hồi uy tín của Mỹ ở châu Á.

Cũng theo tiến sĩ Graham, cựu Ngoại trưởng Clinton không được Trung Quốc “ưu ái” lắm vì bà thường chỉ trích Bắc Kinh trên vấn đề nhân quyền và cũng vì bà có tham gia vào chiến lược “xoay trục” sang châu Á, một chiến lược bị xem là nhằm kềm chế Trung Quốc.

Bà Sarah Graham cho rằng nếu đắc cử tổng thống Mỹ, bà Clinton sẽ tỏ ra thận trọng trong quan hệ với Trung Quốc, tức là sẽ kiên quyết trên vấn đề Biển Đông, nhưng vẫn phải làm việc với Bắc Kinh nhằm đối phó với tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Nhưng nhà nghiên cứu Đại hoc Sydney tin tưởng rằng bà Clinton có đủ kinh nghiệm để thi hành đường lối ngoại giao rất tế nhị này với khu vực châu Á.

(RFI)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...