Jump to content

IS 'bêu xác 40 người tại Mosul'


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Bashiqa in northern Iraq, 10 November 2016
Image copyrightREUTERS Image captionBashiqa là một trong số các thị trấn lực lượng chính phủ Iraq đã lấy lại được trong quá trình tấn công Mosul

Nhóm tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm thứ Ba đã bắn chết 40 dân thường tại thành phố Mosul của Iraq sau khi cáo buộc họ tội phản bội, Liên Hiệp Quốc nói.

Thi thể những người này sau đó bị treo lên cột điện tại một số quận, văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ dẫn một số nguồn tin nói.

Tin tức nói một người đàn ông bị bắn chết nơi công cộng tại trung tâm Mosul vì dám phớt lờ lệnh cấm sử dụng điện thoại mà IS đưa ra.

Các lực lượng an ninh Iraq đang tiếp tục nỗ lực lấy lại Mosul từ tay IS.

Vụ sát hại dân thường có vẻ như đã được thực hiện theo lệnh của "các tòa án" tự mở, theo bản phúc trình của Liên Hiệp Quốc.

Một ngôi nhà do IS sử dụng, được các lực lượng Iraq lấy lại ở vùng đông MosulImage copyrightREUTERS Image captionMột ngôi nhà do IS sử dụng, được các lực lượng Iraq lấy lại ở vùng đông Mosul

40 thường dân này bị cáo buộc "phản bội và hợp tác với kẻ thù", bị bắt mặc đồ màu cam trên có ghi những chữ viết màu đỏ "những kẻ phản bội, tay chân của ISF" (tức Các lực lượng An ninh Iraq).

Liên Hiệp Quốc nói 20 dân thường cũng bị bắn chết vào tối hôm thứ Tư tại căn cứ quân sự Ghabat ở miền nam Mosul, có lẽ bởi họ bị cho là đã làm tiết lộ thông tin.

Liên Hiệp Quốc cũng tỏ ý quan ngại về việc IS sử dụng thiếu niên và trẻ em trai. Trong một video của IS, được đưa ra hôm thứ Tư, người ta thấy trẻ em bắn chết bốn người về tội làm gián điệp.

IS hôm 6/11 cũng tuyên bố họ đã chặt đầu bảy tay súng về tội bỏ chạy khỏi chiến trận tại quận Kokjali thuộc miền đông Mosul, Liên Hiệp Quốc nói.

Trong số các nguồn cung cấp tin cho Liên Hiệp Quốc có một người đàn ông, là người đã giả chết trong một vụ các tay súng IS tiến thành thảm sát.

Map showing territorial control around Mosul

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền Zeid Raad al-Hussein đã kêu gọi chính phủ Iraq phải "hành động nhanh chóng để lập lại pháp luật tại các khu vực đã lấy lại được từ tay IS để đảm bảo rằng các tay súng bị bắt giữ và những người ủng hộ họ được đối xử theo đúng pháp luật."

Những lượng lớn chất amoniac và lưu huỳnh, là các nguyên liệu có thể dùng để chế tạo vũ khí hóa học, đang được IS tích trữ và cất giấu ở gần khu dân cư, Liên Hiệp Quốc nói.

Các lực lượng thân chính phủ hồi tháng trước đã bắt đầu chiến dịch nhằm tái chiếm Mosul, thành phố bị IS kiểm soát từ 2014.

Chiến dịch hiện đang trong tuần thứ tư, với sự tham dự của chừng 50,000 người thuộc các lực lượng an ninh, quân đội, cảnh sát Iraq, các tay súng Peshmerga người Kurd, các thành viên bộ lạc Ả-rập Sunni, và các dân quân người Shia.

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...