Jump to content

Nhà cầm quyền huyện Cư Kuin, Đăk Lăk âm mưu chiếm đoạt đất của giáo xứ Vinh Hòa, giáo phận Ban Mê Thuột


xứ việt
 Share

Recommended Posts

temp-danlambao.jpg
“Ai ơi, chớ bỏ ruộng hoang,
Bao nhiêu tấc đất, tấc vàng bấy nhiêu”
 
Việt Tùng (Danlambao) - Hẳn ai đã từng mài đũng quần trên ghế nhà trường xã hội chủ nghĩa đều được biết đến câu ca dao này. Hồi ấy tôi vẫn được dạy rằng câu ca dao này nhằm khuyên nhủ mọi người biết quan tâm bảo vệ, giữ gìn đất, không được làm cho ruộng đồng, vườn tược bị bạc màu, khô xác, cằn cỗi, không được lãng phí hoặc bỏ hoang đất; đồng thời, nhấn mạnh chủ quyền thiêng liêng của dân tộc và trách nhiệm bảo vệ được giang sơn gấm vóc.
 
Thế mà ngày nay cái châm ngôn “tấc đất tấc vàng” này lại trở thành cái cớ để nhà cầm quyền cộng sản ồ ạt dùng mọi thủ đoạn để chiếm đoạt đất đai của người dân, của các tổ chức tôn giáo...
 
Mới đây, tại giáo xứ Vinh Hòa, một giáo xứ của những giáo dân gốc địa phận Vinh dư cư năm 1956, nhà cầm quyền huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk đang ngày đêm lên sức ép các Linh mục, thậm chí dùng mọi thủ đoạn dơ bẩn hèn hạ hòng tước đoạt vùng hồ của giáo xứ có tên là hồ Vinh Hòa. 
 
Giáo Xứ Vinh Hòa thuộc GP Ban Mê Thuột, nằm về hướng Đông Nam dọc theo QL 27 (trước đây QL21 kép), cách thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk 15km, thuộc xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk. Giáo xứ Vinh Hòa chính thức được thành lập ngày 27/9/1956.
 
Cách đây 60 năm, cái thời mà mấy ông quan của huyện Cư Kuin còn thò lò mũi xanh hoặc thậm chí chưa mở mắt chào đời thì cha già cố JB Phan Xuân Bang và bà con giáo dân Vinh Hòa đã đến khai hoang chốn rừng thiêng nước độc và thành lập lên làng Trung Hòa và giáo xứ Vinh Hòa khang trang như hiện nay. 
 
Trải qua bao khó khăn gian khổ của thời cuộc, cùng với các đời Cha quản xứ và phó xứ, bà con Vinh Hòa đã không ngừng nỗ lực để phát triển giáo xứ cả về đời sống đạo lẫn kinh tế và giáo dục. Vùng hồ Vinh Hòa là một trong những công trình công ích điển hình của sự phát triển này. Từ một vùng hồ um tùm cỏ dại và đầy nguy hiểm, bà con giáo dân giáo xứ Vinh Hòa đã phát quang, cải tạo thành 1 sân bóng đá cho giới trẻ, 1 hồ bơi cho các em thiếu nhi và một khuôn viên sạch sẽ, mát mẻ cho những cuộc cắm trại, sinh hoạt của mọi người không phân biệt lương giáo. 
 
Tiếc thay, vùng đất được cải tạo xinh đẹp này đã lọt vào những cặp mắt cú vọ tham lam của đám quan lại huyện Cư Kuin. Thế là họ viện ra đủ thứ loại luật về đất đai với mục đích “hành là chính” để đe dọa Cha xứ và giáo dân Vinh Hòa hòng chiếm đoạt một cách trân tráo mảnh đất này. Họ lợi dụng đêm tối đến cắm mốc đổi tên bảng hồ Vinh Hòa thành hồ Trung Hòa với ý định “công cộng hóa” hồ Vinh Hòa để tiến đến việc lập dự án, quy hoạch rồi sau cùng là phân lô bán chia chác hoặc là biến thành một khu du lịch sinh thái cho tư nhân thuê.
 
Ho%2BVinh%2BHoa.jpg
 
 
Tôi được biết Cha Quản xứ Vinh Hòa cũng là người gốc địa phận Vinh, cũng là thế hệ chạy nạn cộng sản di cư vào nam. Thế nên, chắc chắn ngài thấu hiểu bản chất xảo trá, trân tráo và tham lam của mấy kẻ luôn tự xưng là “đày tớ nhân dân” này. 
 
Ước mong Cha Quản xứ cùng bà con giáo dân Vinh Hòa nhờ ơn Chúa giúp dũng cảm đứng lên bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, bảo vệ mảnh đất mà tổ tiên và bao thế hệ đã dày công kiến tạo từ bao mồ hôi, nước mắt, khó khăn để không hổ danh là những người con của địa phận Vinh.
 
12.11.2016
 
1dlb.png

 

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...